Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chống tham nhũng thời Covid

Thứ Sáu 24/06/2022 | 10:19 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, dường như “lò lửa chống tham nhũng” đã tăng nhiệt độ lên mức rất cao và cháy rực lên để thiêu hủy khá nhiều “củi tươi” khó cháy, phần lớn là cùng giống với loài “cây ở Việt Á”. Tuy nhiên, chỉ khi vụ án đã được công khai, mọi người mới biết kịch bản đó đã diễn ra như thế nào.

Nếu hình dung những người liên quan đến vụ tham nhũng ở Việt Á như một giống cây độc hại thì khởi đầu trên mảnh đất ấy chỉ có vài cây bị “đột biến gen”, làm cho chỉ số lòng tham tăng vọt, nảy sinh những thủ đoạn trục lợi khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Lúc đó, nhu cầu kit test tăng rất cao, đây là cơ hội cho những người có đầu óc kinh doanh chân chính và nhạy bén. Nhưng do cơ chế quản lý mua sắm vật tư y tế chưa chặt chẽ nên đó lại là cơ hội “vàng” cho những kẻ thủ đoạn lợi dụng tình thế để trục lợi. Thế là những người có cùng lòng tham đã liên kết với nhau thành một nhóm lợi ích. Họ lập dự án hợp tác để nghiên cứu và sản xuất kit test Covid-19. Nhưng thực chất là lập kế hoạch mua kit test từ nước ngoài với giá rẻ - tất nhiên là chất lượng thấp, sau đó “Việt Nam hóa” nhãn mác và tuyên bố đã chế tạo thành công kit test với độ chính xác trên 90%. Căn cứ vào đó, họ đã định giá thành cao hơn mấy chục lần so với giá mua từ nước ngoài. Để hợp thức hóa và quảng cáo cho sản phẩm giả mạo này, họ đã thông báo với báo chí là bộ kit đã được cơ quan y tế quốc tế công nhận chất lượng. Mặc dù WHO chưa công nhận, đồng thời có Bộ, ngành liên quan cũng không làm rõ sự mập mờ này nên mặc nhiên họ có quyền bán cho rất nhiều tỉnh, thành đang có nhu cầu cao về xét nghiệm Covid. Để nhanh chóng tiêu thụ sản phẩm, họ chi “hoa hồng khủng” làm chất “siêu bôi trơn”. Với “công nghệ” lừa đảo khá chặt chẽ và tinh vi ấy, các lô kit test kém chất lượng nhanh chóng chảy về các tỉnh, thành và hàng chục tỉ đồng tiền bẩn chảy ngược về Việt Á.

Khi đưa vào sử dụng đại trà mới bắt đầu phát hiện những trường hợp bị sai lệch kết quả, cùng với thông tin từ giá cả của các nguồn cung cấp khác và quan trọng hơn là các cơ quan nghiệp vụ điều tra đã sớm đưa Việt Á vào tầm ngắm, nhanh chóng sử dụng “bộ kit test chống tham nhũng” để “truy vết” và phát hiện ra khá nhiều “F0 nhiễm virus Việt Á” ở cả những nơi tưởng như rất khó lây nhiễm từ cấp cục, cấp Bộ, cấp Sở Y tế của nhiều tỉnh…

Khi gần như toàn bộ “F0 Việt Á” đã lộ diện mới thấy bộ kit chống tham nhũng có chất lượng cao và không có vùng cấm. Nhờ vậy mới phát hiện được những “cây xanh” được trồng ở những nơi rất khó bị cháy nhưng thực ra là bị “sâu đục thân” ăn hết những gì tốt đẹp nhất. Đó chính là hiện tượng “tự diễn biến, tự chuyển hóa” mà Nghị quyết chỉnh đốn Đảng đã đề cập. Nhưng khi đã bị cưa khỏi gốc thì dù còn là “củi tươi” cũng sẽ bị thiêu cháy trong lò lửa chống tham nhũng nhiệt độ cao. Đó là cái giá rất đắt cho những người mà lòng tham đã trỗi dậy và nhanh chóng gặm nhấm hết sự nghiệp có được do lao động chân chính mà có. Đó cũng là bài học cay đắng cho những người trở thành đồng phạm một cách rất đáng tiếc. Sự trừng phạt của pháp luật đối với những người liên quan đến vụ lừa đảo của Việt Á không chỉ vì tội danh tham nhũng số tiền rất lớn của nhân dân mà nghiêm trọng hơn là vài chục ngàn người tử vong vì Covid-19 có liên quan đến bộ kit test kém chất lượng.

Một đại biểu Quốc hội cho rằng: Nếu công khai ngay từ đầu về việc mua kit test từ đâu? Số lượng bao nhiêu? Như việc mua vắcxin sau này thì chắc là không xảy ra sự việc đáng tiếc và đau lòng như thế. Phải chăng bộ “kit test tham nhũng” chất lượng cao nhất là tai mắt của nhân dân? 

 TS NGUYỄN HỮU NGUYÊN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top