Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hà Tĩnh- điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba 24/05/2022 | 10:05 GMT+7

VHO- Sáng 24.5, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cùng đoàn kiểm tra Phong trào TDĐKXDĐSVH do ông Lương Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại cuộc làm việc tại UBND tỉnh Hà Tĩnh

Tại buổi làm việc với BCĐ Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đánh giá: Phong trào TDĐKXDĐSVH thời gian qua đã thật sự đi vào cuộc sống, nhiều nội dung phong trào đã được triển khai sâu rộng, được các cấp, các ngành vận dụng sáng tạo, người dân tự giác thực hiện nghiêm túc. Qua đó, phong trào đã lan tỏa vào từng lĩnh vực trong xã hội, khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Thước đo thành công của Phong trào chính là  sự đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao về đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đã có rất nhiều ý tưởng, mô hình sáng tạo trong cộng đồng nhằm triển khai thực hiện phong trào, đem lại kết quả thiết thực. Đó là sự khẳng định giá trị và sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào TDĐKXDĐSVH trong đời sống. Tại Hà Tĩnh, chúng ta cũng ghi nhận đã có rất nhiều mô hình tiêu biểu, sáng tạo, trở thành động lực cho sự phát triển của các lĩnh vực quan trọng khác. Nhiều mô hình, thiết chế tại thôn xóm tại Hà Tĩnh xứng đáng là điển hình trong Phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, coi xây dựng văn hóa là nét đẹp góp phần tạo nền móng vững chắc để phát triển KT-XH và gìn giữ truyền thống của quê hương.

Báo cáo việc thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh Bùi Xuân Thập nhấn mạnh những kết quả nổi bật và cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cho các hoạt động tuyên truyền trực tiếp, tập trung đông người, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, lễ hội tạm ngừng tổ chức. Sau khi tình hình dịch bệnh trong nước tạm thời được kiểm soát, các hoạt động tuyên truyền, thực hiện Phong trào được triển khai song song với việc đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh. Việc tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng môi trường văn hóa được Ban chỉ đạo các cấp triển khai có hiệu quả, nổi bật là phong trào “nhà sạch, vườn đẹp”; phong trào “Thắp sáng đường quê” và “Bảo vệ dòng sông quê hương”; phong trào “trồng cây xanh”, hàng rào xanh, đường hoa, cải tạo vườn tạp, vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, hiến đất mở rộng các tuyến đường xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Đoàn đến tham quan sân bóng đá của xã ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn (Hà Tĩnh)

                     Tham gia giao lưu văn nghệ cùng bà con thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn 

Phong trào xây dựng “cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” tiếp tục được các cấp, các ngành, các địa phương đôn đốc thực hiện. Đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 903/1.579 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt 57,1%. Chỉ đạo Sở VH,TT&DL phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thành việc kiểm tra công nhận lại (sau 5 năm) cơ quan đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa trình UBND tỉnh theo quy định Thông tư 08 của Bộ VH,TT&DL. Việc xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đã góp phần nâng cao ý thức chỉnh trang, vệ sinh cơ quan, xây dựng môi trường làm việc văn hóa; tác động tích cực đến ý thức làm việc của cán bộ, nhân viên cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Tham quan thiết chế văn hóa tại trụ sở UBND xã Tượng Sơn

Giám đốc Sở VHTTDL cho biết thêm, bên cạnh kết quả tích cực còn có nhiều hạn chế trong triển khai thực hiện Phong trào, cần những giải pháp tháo gỡ. Công tác chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp một số nơi đối với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” vẫn còn thiếu cụ thể, hình thức, chưa quan tâm sâu sát. Công tác tuyên truyền vận động, triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện phong trào một số địa phương làm chưa tốt, đặc biệt là đối với cấp xã dẫn đến việc nhận thức và tham gia thực hiện Phong trào của nhân dân còn hạn chế. Mặc dù đã được triển khai 20 năm nhưng các danh hiệu văn hóa chưa thực sự có sức nặng, vẫn còn biểu hiện thành tích, dễ dãi trong bình xét, đánh giá. Công tác kiểm tra phúc tra công nhận các danh hiệu văn hóa trong phong trào chưa thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Một số địa phương sau khi đạt được danh hiệu văn hóa chưa có biện pháp hiệu quả để duy trì, nâng cao chất lượng; các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình, dòng họ tại các làng, bản, tổ dân phố chưa được phát huy và duy trì thường xuyên. Thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở đã được nâng cấp đầu tư xây dựng nhưng việc khai thác hiệu quả sử dụng chưa hết công năng, thậm chí còn có một số địa phương ít khai thác sử sụng, để hoang hóa, thiếu thiết bị vui chơi, giải trí.  

Hiệu quả Phong trào TDĐKXDĐSVH tại Hà Tĩnh nâng cao chất lượng, tinh thần cuộc sống người dân

Lắng nghe những ý kiến chia sẻ tại buổi làm việc, Trưởng đoàn kiểm tra Lương Đức Thắng cho rằng, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng như sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành trên địa bàn đã giúp cho Phong trào thực sự có nhiều chuyển biến, trở thành xương sống thúc đẩy phát triển về kinh tế- xã hội. Hà Tĩnh là vùng đất giàu bản sắc văn hóa, nhiều di tích lịch sử cách mạng, các danh lam thắng cảnh, nhiều lễ hội lớn… Đó chính là tiềm năng, lợi thế về văn hóa cần được giữ gìn, phát huy, gắn kết với du lịch để tạo thành động lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa và tinh thần của nhân dân.

Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống Edufarm Tượng Sơn

Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống Edufarm Tượng Sơn Đây là nơi giáo dục, trang bị kỹ năng sống cho các em học sinh từ bậc học mầm non tới THPT, đến từ các trường học trên địa bàn toàn tỉnh

Trước đó, chiều 23.5, đoàn kiểm tra đã đi khảo sát thực tế tại các mô hình thiết chế văn hóa tiêu biểu tại xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà. Tại đây, Đoàn đến tham quan tại Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống Edufarm Tượng Sơn. Tiếp đó, đoàn đến tham quan sân bóng đá của xã ở thôn Sâm Lộc và tham gia giao lưu văn nghệ cùng bà con thôn Sâm Lộc. Ghi nhận những nỗ lực giữ gìn, bảo tồn các giá trị truyền thống, tạo động lực cho sự phát triển toàn diện tại các địa chỉ này, đoàn kiểm tra cũng mong muốn những mô hình điểm, cách làm sáng tạo sẽ tiếp tục được phát huy, đồng thời nghiên cứu mở rộng các mô hình phát triển kết hợp văn hóa- du lịch nhằm tạo những điểm đến, những trải nghiệm thực sự cuốn hút, với nền tảng là các giá trị văn hóa đặc trưng. 

                                                                                                                      PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top