Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sáng tác kịch bản sân khấu: Cần hướng đến đề tài hiện đại

Thứ Sáu 20/05/2022 | 13:06 GMT+7

VHO-Sáng 20.5, tại Nhà sáng tác Tam Đảo, Vĩnh Phúc, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức Lễ bế mạc trại sáng tác kịch bản sân khấu năm 2022. Tham dự trại sáng tác có đại diện các nhà hát, đơn vị nghệ thuật cùng 15 tác giả sân khấu. 

Trại sáng tác kịch bản sân khấu năm 2022 quy tụ những gương mặt tác giả sân khấu của cả ba miền Bắc - Trung - Nam

Trại sáng tác kịch bản sân khấu năm 2022 được tổ chức trong 15 ngày, quy tụ những gương mặt tác giả sáng giá của cả ba miền Bắc – Trung – Nam như: Vương Huyền Cơ, Lê Quý Hiền, Nguyễn Hiếu, Hoàng Thanh Du, Nguyễn Thanh Bình, Lê Tiến Thọ, Mỹ Dung, Minh Nguyệt… Đồng thời, cũng xuất hiện cả những gương mặt tác giả trẻ như Tạ Tuấn Minh, Lê Tuấn Cường…

Đánh giá về chất lượng của các kịch bản tham gia Trại sáng tác kịch bản sân khấu năm 2022, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban sáng tác, Đạo diễn, NSND Giang Mạnh Hà cho biết, các kịch bản được sáng tác ở nhiều kịch chủng phong phú như: Kịch nói, tuồng, chèo… Mảng đề tài được khai thác cũng rất đa dạng: lịch sử, cận đại, đương đại và thiếu nhi. NSND Giang Mạnh Hà cũng đã rất thẳng thắn chỉ ra những vấn đề mà những tác giả sân khấu cần lưu tâm hơn. Theo ông, kịch bản lần này còn thiếu tính dự báo, thiếu vắng những vấn đề gai góc nhất xã hội đang đặt ra, vì vậy còn thiếu sức sống, hơi thở của thời đại. Các tác giả chưa mạnh dạn, dấn thân để viết lên những trăn trở, khát vọng và mong mỏi của con người trong xã hội hôm nay. Về mặt thi pháp, các kịch bản vẫn theo phương pháp sáng tác truyền thống, chưa có đột phá, chưa tạo dấu ấn đặc biệt. Điều bộc lộ dễ thấy của các tác giả chuyên viết sân khấu hiện nay đó là tính văn học và ngôn ngữ đối thoại vẫn chưa được nâng cao, nhân vật giao đãi, kể lể, dài dòng. Lượng thông tin ít mà lời thoại lại quá nhiều, chưa sâu sắc, tinh tế làm cho kịch bản bị tản mạn, mờ nhạt. 

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi phát biểu tại Lễ bế mạc

Đồng tình với nhận định của đạo diễn, NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi đề nghị các tác giả nên quan tâm nhiều hơn để có những sáng tác khai thác sâu về những vấn đề thời sự mà xã hội đang rất quan tâm. Đặc biệt là những sáng tác hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", xây dựng những mẫu hình tiêu biểu của thời đại. Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam mong muốn, sau trại sáng tác, các tác giả có được các tác phẩm với cấu trúc, hình tượng nhân vật, ngôn ngữ thời đại mới. Hội cũng tạo mọi điều kiện cho các tác giả hoàn thiện tác phẩm với bút lực mới nhanh chóng đưa vào dàn dựng tại các đơn vị nghệ thuật. NSND Trịnh Thuý Mùi cho biết, Hội sẽ tiếp tục đổi mới về việc tổ chức trại sáng tác, tổ chức thêm ngày cho các tác giả đi thực tế. Trong năm nay, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam mời một số nhà văn và tác giả sân khấu cùng tham gia sáng tác cho kịch bản sân khấu để nâng cao tính văn học cho các kịch bản, đồng thời cũng giúp các nhà văn chuyển sang viết kịch bản cho sân khấu thuận lợi hơn. 

Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt nam, Trưởng Ban sáng tác, đạo diễn, NSND Giang Mạnh Hà đánh giá về chất lượng kịch bản tham gia trại sáng tác

Điều đáng mừng là ngay sau khi hoàn thành kịch bản trại sáng tác kịch bản sân khấu năm 2022, nhiều kịch bản đã tìm được những “bà đỡ” là các đơn vị nghệ thuật sân khấu nhận dàn dựng, thậm chí còn đặt hàng trước khi vào tham gia trại. Tuy nhiên, rõ ràng giới nghề vẫn đang “nợ” khán giả những tác phẩm hay, có chất lượng về đề tài thời sự của đời sống hiện tại. Giới nghệ sĩ cũng không thể đứng ngoài những vấn đề cấp thiết của đất nước, bởi bối cảnh đời sống với những thử thách, khó khăn bộn bề sẽ là nguồn chất liệu phong phú, cảm hứng sáng tạo vô tận cho họ. 

 

THUÝ HIỀN; ảnh : DIỆP HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top