Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hội nghị đầu tư 2022: Góc nhìn toàn cảnh về các kênh đầu tư tài sản số

Thứ Sáu 20/05/2022 | 09:18 GMT+7

VHO-Hội nghị đầu tư 2022 do Forbes Việt Nam (ấn phẩm của Văn Hóa) tổ chức với chủ đề “Đồng tiền thông minh” (Smart Money) diễn ra hôm qua 19.5 tại TP.HCM đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về các kênh đầu tư từ cổ phiếu, ngân hàng, bất động sản cho đến tài sản số.

 Phiên thảo luận về thị trường chứng khoán tại Hội nghị

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh đầy biến động khi lạm phát dự kiến quay trở lại... Các nền kinh tế lớn phục hồi mạnh dựa vào các gói kích thích kinh tế trước đó đã hỗ trợ các chỉ số chứng khoán dao động trên vùng đỉnh, nhưng cùng thời điểm, các ngân hàng trung ương phát đi tín hiệu tăng lãi suất cơ bản, giảm các gói kích thích kinh tế. Chính vì thế, các diễn giả là chuyên gia phân tích, nhà quản lý quỹ, chuyên gia bất động sản và những người tiên phong trong lĩnh vực tài sản số tại Việt Nam đã chia sẻ những góc nhìn, quan sát diễn biến thị trường và đưa ra những dự báo hữu ích cho giới đầu tư.

Theo bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch PHC Media, hiện tại môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức cũng như căng thẳng trên thế giới, kéo theo đó là tình trạng lạm phát đang gia tăng tại một số nước. Vào trung tuần tháng 3.2022, Fed - Cục Dự trữ Liên bang (Mỹ) phát đi thông điệp tăng lãi suất 6 lần trong năm nay. Cùng với đó, chuỗi cung ứng sản xuất hàng hóa vừa phục hồi một phần thì xung đột tại Ukraine xảy ra, đã đẩy giá dầu thô và nhiều loại nguyên liệu sản xuất lên đỉnh cao nhất trong 10 năm, gây áp lực lạm phát lên kinh tế toàn cầu và gây quan ngại về chiến tranh tiền tệ. “Tôi tin tưởng rằng, những chia sẻ thiết thực của các diễn giả tại Hội nghị sẽ mang đến những góc nhìn đa chiều về thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược lựa chọn kênh đầu tư an toàn, hợp lý và hiệu quả”, bà Phương nói.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc hoạch định chiến lược đầu tư Dragon Capital (DCVFM) đưa ra dự báo về diễn biến thị trường chứng khoán năm 2022. Theo đó, xu hướng của thị trường năm tới vẫn là tích cực đi lên, nhưng sẽ không còn thuận lợi như năm 2020 và năm 2021, vì đồng tiền không còn rẻ. Một rủi ro nữa đến từ nhà đầu tư nước ngoài khi họ liên tục rút ròng và giảm tỷ lệ sở hữu. Nếu nhà đầu tư nước ngoài không quay lại thị trường thì những thương vụ thoái vốn, cổ phần hóa sẽ khó thành công hơn.

Tuy nhiên, nếu như năm 2021 rút ròng của các nhà đầu tư nước ngoài là 1 tỉ đô la thì từ đầu năm 2022 đến nay chỉ mới 500 triệu đô la và đều được các nhà đầu tư trong nước mua lại. Năm 2022, sẽ có những sự kiện lớn như dự kiến mở “room” (tạm hiểu là tỷ lệ cổ phiếu mà các nhà đầu tư nước ngoài được phép sở hữu tại thị trường chứng khoán Việt Nam), đặc biệt là cho cổ phiếu ngân hàng… thì đây chính là yếu tố quan trọng thu hút vốn nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại thị trường. Theo chuyên gia này, nếu như cổ phiếu của các nhóm ngành như phân bón, dầu khí… đi lên rất nhanh trong năm 2021, thì trong năm 2022 dự đoán sẽ quay lại mức trung bình và không còn đột biến như năm trước, bởi các điều kiện về xã hội không còn tồn tại, đây là điều mà các nhà đầu tư nên lưu ý. “Nhìn chung, về đầu tư ngắn hạn thì vẫn còn rất khó đoán, rủi ro là điều có thể. Còn đối với đầu tư trung hạn, thị trường Việt Nam vẫn có cơ hội rất lớn”, ông Lê Anh Tuấn khẳng định.

Với những yếu tố tích cực và rủi ro của thị trường, ông Lê Chí Phúc, Tổng giám đốc SGI đã đưa ra nhận định về nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm trong năm 2022: “Tôi cho rằng ngân hàng sẽ là nhóm tạo “sóng”. Hiện nay, so với mặt bằng chung trên thị trường thì nhóm này vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tốt. Mặc dù trong quý II bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19 nhưng tổng thể vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đặc biệt, chất lượng tài sản ngân hàng ổn định và ngân hàng đang tận dụng rất tốt sự đi lên của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy ngân hàng năm nay vẫn có thể tăng lợi nhuận từ 20 đến 30%. Bên cạnh đó, tín dụng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh vào năm 2022”.

Trong khi đó, CEO Passion Investment Lã Giang Trung cho rằng, bất động sản cũng là một nhóm ngành được phần lớn các nhà đầu tư quan tâm. “Dù bất động sản có sự phân hóa lớn, nên những doanh nghiệp có quy mô vốn lớn sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Năm 2022 cũng là cơ hội cho doanh nghiệp quy mô vốn lớn thâu tóm các dự án trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp thiếu vốn và thiếu dòng tiền. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ được hưởng lợi từ đầu tư công năm 2022. Ngoài ra, sau khi nền kinh tế hoạt động trở lại, mức thu nhập của người dân sẽ ổn định, giúp cải thiện nhu cầu tiêu dùng, thì nhóm tiêu dùng cá nhân sẽ được các nhà đầu tư quan tâm”, ông Giang chia sẻ.

Với các phiên thảo luận theo từng chủ đề: “Thị trường cổ phiếu: Đãi cát tìm vàng”; “Đầu tư vào tài sản số” và “Bất động sản: Nơi trú ẩn an toàn”, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp nhiều góc nhìn, đồng thời đưa ra dự báo về thị trường đầu tư năm 2022 cũng như thời gian tới tại Việt Nam, so sánh với thị trường các nước phát triển trên thế giới, từ đó có chiến lược đầu tư hiệu quả.

Các phiên thảo luận cũng đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến việc nên xây dựng danh mục cổ phiếu, cổ phiếu nào sẽ vượt trội trong năm 2022 trước tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam biến động theo các sóng ngành và diễn biến thị trường trở nên khó đoán với ngay cả các nhà đầu tư chuyên nghiệp…

 HỒNG HẠNH - THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top