Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Suối đá cổ triệu năm ở Chư Păh (Gia Lai) bị xâm phạm: Cần sớm lập hồ sơ danh thắng để bảo vệ trước khi quá muộn

Thứ Sáu 20/05/2022 | 09:08 GMT+7

VHO- Được ví như danh thắng Gành Đá Đĩa giữa đại ngàn Tây Nguyên, suối đá cổ hình lục lăng có niên đại hàng triệu năm ở làng Vân, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh (Gia Lai) là địa điểm thu hút rất đông du khách tham quan, trải nghiệm thời gian qua.

 Suối đá cổ hình lục lăng ở thị trấn Ia Ly được ví như “Gành Đá Đĩa” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Tuy nhiên, mới đây địa điểm này đã bị một hộ dân sử dụng máy móc ngang nhiên đổ đất, xâm lấn.

Suối đá cổ bị xâm hại

Vừa qua, nhiều du khách tỏ ra bức xúc trước việc cảnh quan của suối đá cổ hình lục lăng ở làng Vân thuộc thị trấn Ia Ly bị xâm phạm. Việc làm này không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng cảnh quan tự nhiên vốn có của con suối.

Ông Rơ Châm Vân, Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly thông tin, lợi dụng đoạn suối ở khu vực ít người qua lại, vì thế ngày 28 Tết Nhâm Dần vừa qua một đối tượng có rẫy gần đó đã đưa máy móc vào san ủi, xâm lấn vào khu vực suối đá. Sau đó, lãnh đạo thị trấn đã nhanh chóng vào cuộc để xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Qua ba lần làm việc với UBND xã, ông Rơ Châm Jip (SN 1966) khai, nhận thấy giá đất tăng cao, nhiều người hỏi mua nên san gạt nhằm cơi nới, mở rộng diện tích đất rẫy. Ngoài ra, gia đình ông cũng có ý định ủi cho bằng phẳng để mở gian hàng nhỏ bán nước giải khát cho du khách đến tham quan suối trong dịp Tết. Hơn nữa, cũng vì chưa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ông Jip cho rằng diện tích rẫy của mình bao gồm luôn cả con suối nên không xin phép cơ quan chức năng khi tiến hành san ủi.

“Vừa qua, 15 nhân công làng Yăh và lực lượng của xã ra quân bồi hoàn lại mặt bằng mà gia đình ông Jip san gạt trước đó. Một số hộ dân còn đưa cả máy bơm, máy xúc ra hỗ trợ việc khôi phục hiện trạng ban đầu của con suối. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng trồng cỏ ở trên diện tích bị san ủi trái phép trước đó. Hiện nay, đã hoàn tất trả lại hiện trạng ban đầu của dòng suối”, Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly cho hay. Ông Lê Xuân Dũng, Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Păh cho biết thêm, “hiện chúng tôi đã phối hợp với UBND thị trấn thực hiện xong phần việc bồi hoàn lại mặt bằng ở suối đá cổ Ia Ly, đồng thời tính toán mức xử phạt phù hợp để tham mưu UBND huyện ra quyết định xử lý. Tuy vậy, chúng tôi cũng gặp khó vì hộ dân vi phạm là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn và mức độ vi phạm cũng không quá nghiêm trọng. Họ chỉ gạt một diện tích đất nhỏ liền kề giữa vườn cà phê của gia đình với con suối. Mặt khác, gia đình ông Jip cũng đãnhận thức được việc làm chưa đúng quy định của pháp luật, chung tay bồi hoàn lại mặt bằng như cũ”.

Sớm lập hồ sơ di tích để có phương án bảo vệ

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Nay Kiên, Chủ tịch UBND huyện Chư Păh thông tin, trước đây không ai nghĩ là dòng suối đó đẹp và có thể thu hút khách du lịch, cho nên tỉnh đã quy hoạch và cho đấu giá mỏ khoáng sản, cụ thể là khai thác đá. Tuy nhiên, sau khi mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải hình ảnh, quảng bá về địa điểm này thì huyện cùng với Sở VHTTDL, Sở TN&MT tiến hành khảo sát và báo cáo UBND tỉnh.

Theo đó, hiện nay tỉnh đã dừng việc cấp phép khai thác đối với mỏ khoáng sản này, đồng thời đã hoàn trả lại tiền chi phí cho chủ đã trúng đấu giá. “Hiện nay UBND huyện đã quy hoạch diện tích 90 ha xung quanh suối đá để phát triển thương mại, dịch vụ gắn với phát triển du lịch. UBND huyện sẽ làm việc với Sở VHTTDL sớm đẩy nhanh tiến độ báo cáo lập hồ sơ di tích để trình UBND tỉnh phê duyệt, xếp hạng di tích, danh thắng”, Chủ tịch UBND huyện Chư Păh nói.

Ông Trần Ngọc Nhung, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Gia Lai cũng cho biết, hiện nay suối đá cổ ở thị trấn Ia Ly chưa nằm trong quy hoạch di tích của tỉnh. Theo văn bản của UBND tỉnh, hằng năm vào quý III sẽ bổ sung các điểm di tích vào trong quy hoạch. Sau khi bổ sung vào quy hoạch di tích mới tiến hành các bước tiếp theo để lập hồ sơ di tích trình UBND tỉnh phê duyệt. 

 Hiện nay UBND huyện đã quy hoạch diện tích 90 ha xung quanh suối đá để phát triển thương mại, dịch vụ gắn với phát triển du lịch. UBND huyện sẽ làm việc với Sở VHTTDL sớm đẩy nhanh tiến độ báo cáo lập hồ sơ di tích để trình UBND tỉnh phê duyệt, xếp hạng di tích, danh thắng.

(Ông NAY KIÊN, Chủ tịch UBND huyện Chư Păh)

NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top