Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Báo Nhân Dân Hằng tháng kỷ niệm 25 năm ra số đầu tiên

Thứ Tư 18/05/2022 | 18:08 GMT+7

VHO- Ngày 18.5, tại 71 Hàng Trống (Hà Nội), Báo Nhân Dân trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày Báo Nhân Dân hằng tháng (NDHT) ra số đầu. NDHT là một ấn phẩm báo tháng quan trọng của Báo Nhân Dân, ra đời ngày 19.5.1997.

Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm

Hành trình 25 năm ra đời và trưởng thành của NDHT, trong đó có 10 năm đổi mới là những nỗ lực vượt bậc của đội ngũ những người làm báo Nhân Dân, để góp mặt trong làng báo bằng một ấn phẩm chính trị xã hội mang nội dung phong phú, sâu sắc, quyết liệt với hình thức sáng sủa, ưa nhìn, đẹp hơn mỗi ngày...

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, NDHT cũng tổ chức triển lãm Tranh trên báo cũ gồm 25 tác phẩm hội họa và ra mắt cuốn sách Giăng chiều gọi bạn gồm 25 truyện ngắn đặc sắc, với mong muốn lưu lại những dấu mốc tươi đẹp trên hành trình 25 năm gây dựng và định vị một thương hiệu NDHT trong lòng bạn đọc gần xa.    

Nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân dân  phát biểu tại lễ kỷ niệm

Nhìn lại chặng đường một phần tư thế kỷ đã đi qua, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu: NDHT ra đời với định hướng của một tờ báo có tính chất tạp chí chuyên sâu, khái quát những vấn đề thời sự xã hội, văn hóa nổi bật trong tháng. Vừa mang bản sắc của báo Nhân Dân, vừa tiệm cận hơn với đời sống nhân dân là mục tiêu và hướng phấn đấu của đội ngũ thực hiện NDHT.

“Hành trình 25 năm ra đời và trưởng thành của NDHT, trong đó có 10 năm đổi mới với sự hiện diện của tờ báo bộ mới như hiện nay, là những nỗ lực vượt bậc của đội ngũ những người làm báo Nhân Dân để mang đến cho làng báo một ấn phẩm chính trị-xã hội mang nội dung phong phú, sâu sắc về nội dung, đẹp về hình thức thẩm mỹ. Các chuyên mục, bài viết của NDHT tạo được sự quan tâm, hấp dẫn với bạn đọc, tác động được tới các cơ quan xây dựng và thực thi chính sách...”, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh khẳng định.

Lễ kỷ niệm 25 năm ngày Báo Nhân Dân Hằng tháng 

Có thể nói NDHT đã tạo dựng một phong cách riêng nhờ lối viết dễ đọc, dễ cảm, một phong cách báo chí hiện đại và luôn giữ vững bản sắc, truyền thống, trung thành với tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đảng. Điều này được thể hiện qua các giải thưởng báo chí quốc gia mà Nhân Dân Hằng tháng nhiều năm qua đạt được kể từ khi đổi mới.

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh khẳng định, có được thành quả đó, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, Ban Biên tập Báo Nhân Dân qua các thời kỳ và đội ngũ phóng viên, biên tập viên của toà soạn, NDHT còn huy động được lực lượng hùng hậu những cộng tác viên giỏi nghề, uy tín, có tiếng nói trong từng lĩnh vực tham gia... Hình thức của ấn phẩm nhận được sự chăm chút công phu, tận tình của hầu hết các hoạ sĩ đương đại hàng đầu. “Triển lãm 25 bức tranh của 20 họa sĩ vẽ tặng NDHT trên nền báo cũ và sự ra mắt của cuốn sách 25 truyện ngắn hay trên NDHT hôm nay là những ý tưởng sáng tạo, cộng thêm dấu ấn đáng nhớ, tiếp nối hành trình của cái Hay, cái Đẹp mà NDHT luôn đặt ra cho mình trên suốt chặng đường đi tới...”, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh phát biểu.

Bìa sách Giăng chiều gọi bạn

Không chỉ thành công trên mặt báo, những hoạt động sau mặt báo của Ban NDHT cũng gây được nhiều tiếng vang nhất định. Các hội thảo kinh tế - xã hội, các hoạt động văn hoá nghệ thuật, đặc biệt là các cuộc triển lãm mỹ thuật được NDHT tổ chức luôn thu hút giới hội hoạ và công chúng quan tâm, tạo nên những cú hích cho đời sống báo chí, mỹ thuật.

Suốt chiều dài 25 năm không ngừng nỗ lực định vị thương hiệu, NDHT là một ấn phẩm báo chí hiếm hoi đã hướng tới cái đích “không chỉ hay mà còn đẹp”. Một nhịp cầu vững chắc giữa báo chí và đời sống mỹ thuật đã được kết nối, gắn bó và vận hành nhịp nhàng, hiệu quả. Một đội ngũ những tên tuổi họa sĩ hùng hậu thuộc top đầu và cả các họa sĩ trẻ nhiều dấu ấn sáng tạo của hội họa Việt Nam đương đại như Đặng Xuân Hòa, Lương Xuân Đoàn, Thành Chương, Hà Trí Hiếu, Hồng Việt Dũng, Đỗ Hoàng Tường, Phạm An Hải, Đinh Quân, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Hoàng Phượng Vỹ, Nguyễn Thị Hiền, Phạm Luận, Lê Trí Dũng, Đặng Tiến, Lý Trực Dũng, Vũ Đình Tuấn, Đỗ Hiệp, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Minh, Tùng Nguyễn, Nguyễn Quốc Thắng, Bình Nhi… đã chung tay góp sức để mỗi số báo trở thành một giai phẩm đáng đón đợi, bằng từng bức tranh minh họa – ký họa- biếm họa đầy tâm huyết.

Tác phẩm trong triển lãm Tranh trên báo cũ của họa sĩ Lương Xuân Đoàn

Theo họa sĩ Thành Chương: “NDHT là ấn phẩm có phần minh họa hàng đầu. Các họa sĩ chung tay góp sức cho NDHT đều say sưa sáng tạo bằng một tâm thế đầy trách nhiệm, không coi đó là minh họa bình thường, mà là những tác phẩm hội họa đích thực”.

Trên NDHT, mỗi trang báo đều hiện diện sinh động dòng chảy của đời sống mỹ thuật hôm nay. Mỗi họa sĩ không chỉ nâng bước cho những con chữ thăng hoa mà còn có cơ hội biểu đạt, hiển lộ những nghĩ suy, những góc nhìn của riêng mình để từ đó quá trình sáng tạo được kích thích, được mở rộng biên độ.

Tác phẩm trong triển lãm Tranh trên báo cũ của họa sĩ Phạm Luận

Không dừng lại ở việc chăm chút những trang báo đẹp, NDHT còn là ấn phẩm luôn có nhiều ý tưởng, nhằm nối dài vòng đời, mở rộng biên độ thẩm thấu, cảm thụ của số đông độc giả cho mỗi tác phẩm báo chí. Để mỗi sáng tác hội họa có thêm cơ hội thoát ra khỏi khuôn khổ chật hẹp của mỗi trang báo, được chắp thêm đôi cánh khỏe khoắn và tiếp tục chinh phục những khoảng trời cao rộng bao la.

Giới yêu nghệ thuật Thủ đô những năm gần đây thỉnh thoảng lại được tụ hội dưới bóng mát gốc đa cổ thụ 71 Hàng Trống để tham dự và thưởng lãm các sự kiện mỹ thuật do NDHT tổ chức, như Triển lãm minh họa trên báo (năm 2015), Nhân Dân - Tranh trên báo cũ (tháng 3.2016), triển lãm Tranh trong mùa giãn cách (năm 2020), Tranh lịch Xuân năm 2022... Năm nay, mừng sinh nhật tuổi 25, 20 họa sĩ - cộng tác viên thân thiết của NDHT gửi tới đông đảo độc giả 25 bức tranh, trên chính những trang báo được lưu lại vẹn nguyên những dấu hiệu nhận diện thân thuộc (logo, số trang, số báo).

Triển lãm Tranh trên báo cũ được tổ chức nhân lễ kỷ niệm 25 năm báo NDHT

Cũng trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 25 năm NDHT ra số báo đầu tiên, một cuốn sách mới tập hợp 25 truyện ngắn đặc sắc của 25 cây bút tên tuổi (như Cao Duy Sơn, Lê Quang Trạng, Nguyễn Tham Thiện Kế, Đỗ Bích Thúy, Niê Thanh Mai, Nguyễn Ngọc Tư, Hà Phạm Phú, Võ Thị Xuân Hà…) đã từng đăng tải trên NDHT trong hai năm 2020 – 2021 cũng được trân trọng gửi tới độc giả yêu văn học. Sách dày 314 trang, khổ 13,5cmx20,5cm do NXB Văn học ấn hành.  Giăng chiều gọi bạn là cái tên mới nhất, trong những tập truyện ngắn mà NDHT từng ra mắt độc giả nhiều năm qua như Người đàn ông của dòng sông (2019), Năm tháng xa xôi (2018), Lửa không màu (2017)

THẢO NGÂN, ảnh : TRẦN HẢI, MAI TRANG

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top