Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Người trẻ làm phim qua góc nhìn tươi mới

Thứ Tư 18/05/2022 | 10:21 GMT+7

VHO- Trong tháng 5 này, liên tiếp nhiều cuộc thi phim ngắn đã công bố kết quả bình chọn tác phẩm xuất sắc. Cùng với đó, các dự án này cũng sẽ nhận được kinh phí hỗ trợ để hoàn thiện. Đáng chú ý, hầu hết phim trong những cuộc thi là của tác giả trẻ, với đa dạng thể loại, chủ đề… hứa hẹn một khởi đầu tươi mới và tiếp thêm năng lượng cho nền điện ảnh nước nhà.

 Bộ phim “Khu rừng của Páo” kể câu chuyện về người dân tộc H’mông cư trú ở các vùng núi cao Việt Nam

 Phim ngắn ấn tượng được đầu tư sản xuất

Netflix vừa công bố 9 tác phẩm lọt vào vòng chung kết cuộc thi sản xuất phim ngắn được tiếp sức bởi sáng kiến “Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam”. Với chủ đề Việt Nam của tôi, cuộc thi khuyến khích nhà làm phim từ các cộng đồng ít được biết đến có thể kể những câu chuyện của Việt Nam thông qua lăng kính của họ. Đã có hơn 200 tác phẩm dự thi gửi đến, trong số đó, 9 dự án nổi bật được tuyển chọn từ Ban giám khảo gồm đại diện Bộ VHTTDL cùng các chuyên gia, nhà làm phim uy tín. Mỗi dự án sẽ được trao tặng kinh phí sản xuất trị giá 230 triệu đồng; tác phẩm thắng giải sẽ được công bố vào ngày 23.5.

Theo Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) Lý Phương Dung: “Cuộc thi đã góp phần phát hiện thêm một số nhà làm phim trẻ và góp phần thúc đẩy hoạt động điện ảnh tại Việt Nam. Hy vọng trong thời gian tới, Sáng kiến Quỹ sẽ tiếp tục tổ chức những cuộc thi khác dành cho người yêu điện ảnh”. Bà Amy Sawitta Lefevre, Trưởng bộ phận Đối ngoại của Netflix tại khu vực APAC cho biết: “Thông qua cuộc thi, chúng tôi mong rằng có thể hỗ trợ, chứng kiến tầm nhìn sáng tạo của nhiều nhà làm phim và trải nghiệm nét đẹp của văn hoá di sản cũng như cảnh quan tuyệt vời tại Việt Nam... Tôi rất ấn tượng với tài năng tuyệt vời của những nhân tài đứng sau các tác phẩm này và câu chuyện mà họ tạo nên. Sáng kiến còn mang đến tác động lớn hơn nữa nhờ sự ủng hộ của Bộ VHTTDL, cùng các chuyên gia trong ngành làm phim Việt Nam và các đối tác của chúng tôi tại địa phương”.

BTC Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh với chủ đề “Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững” do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phát động vào tháng 1.2022 cũng đã công bố 9 dự án tốt nhất nhận hỗ trợ chi phí sản xuất, với mức tối đa là 20 triệu đồng/dự án. Đây là các dự án được lựa chọn trong tổng số 21 dự án tham gia vòng Thuyết trình mới đây tại TP.HCM. Các tác phẩm đa dạng về thể loại, nội dung kịch bản xoay quanh góc nhìn khác nhau về chủ đề môi trường và bảo vệ môi trường, được các tác giả tiếp cận một cách sinh động, chân thực.

TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Trưởng BTC chia sẻ, cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh nhằm góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng mong muốn tìm kiếm các tài năng trẻ và các đạo diễn có triển vọng để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghề nghiệp với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ…

Kể câu chuyện cộng đồng qua màn ảnh rộng

Theo BTC cuộc thi phim ngắn Việt Nam của tôi, 9 dự án được chọn vào chung kết đều là những tác phẩm đặc sắc giới thiệu nét độc đáo đại diện cho các cộng đồng tại Việt Nam, nền văn hoá sống động và phong cảnh hữu tình, bao gồm câu chuyện về người dân tộc H’mông cư trú ở các vùng núi cao Việt Nam trong bộ phim Khu rừng của Páo; cuộc sống của những con người hoàn cảnh kinh tế khó khăn trong Bắp ế; hành trình khám phá bản thân của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hoà Séc trong Con tàu của Theseus

Được truyền cảm hứng từ phong tục của người Việt, Miệng đời kể về câu chuyện của người con trai chuyển giới thành nữ sau khi đội đầu rơm mũ bạc lúc cha qua đời; hay phim Mong manh lấy bối cảnh tại một lễ cưới của người Dao đỏ gần biên giới Việt - Trung. Phim Ăn ốc nói… bò, kể về cuộc hành trình của một cá nhân khiếm thính và cộng đồng của cô khi cô phải tìm cách định hướng mong muốn của cha mẹ mình là phẫu thuật ốc tai… Ngoài ra còn các phim khác như Đứng giữa lằn ranh, Vẹt con và phim Into the sea.

Trong khi đó, 9 dự án được chọn hỗ trợ kinh phí từ cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh mang thông điệp bảo vệ môi trường rõ nét. Dự án phim hoạt hình Costume Me Death xoay quanh một show thời trang của động vật, mà nguyên vật liệu tạo ra những bộ trang phục lộng lẫy đó chính là rác thải. Với góc nhìn “nạn nhân”, tác giả muốn truyền tải đến người xem một hình ảnh tươi sáng, nhiều màu sắc về các loài động vật khi đối mặt với vấn đề ô nhiễm. Dự án phim tài liệu Nghề “Xanh” lấy đề tài môi trường thông qua góc nhìn của nhân vật có công việc mưu sinh gắn bó mật thiết với môi trường, cụ thể là công việc thu mua ve chai, đồng nát. Dự án phim truyện Ờ, thì thôi đặt ra suy ngẫm về những hành động gắn mác “bảo vệ môi trường” để chạy theo xu hướng mà không xuất phát từ sự am hiểu gốc rễ của vấn đề… Cùng với đó là các dự án Vượt thành Axima, Dimo vàPlastic world, Journey in blue, TOXIC, Bám rễ Tất tay…

Hôm qua 17.5, Dự án phim ngắn CJ 2021 do CJ Cultural Foundation (Hàn Quốc) và CJ CGV Việt Nam phối hợp thực hiện cũng đã tổ chức trao giải. Được triển khai từ 15.4.2021 đến tháng 1.2022, dự án phim ngắn CJ nhằm tìm kiếm, nuôi dưỡng các tài năng điện ảnh trẻ, tài trợ kinh phí làm phim lên đến 1,5 tỉ đồng và hỗ trợ giới thiệu các tác phẩm phim ngắn xuất sắc đến các liên hoan phim quốc tế uy tín trên thế giới.

Những năm trở lại đây, các cuộc thi làm phim ngắn đang nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng làm phim và các bạn trẻ. Phim ngắn trở thành bước đệm để các nhà làm phim trẻ định hình phong cách cá nhân, là “tấm giấy thông hành” để tiếp cận các nguồn tài trợ và ấp ủ giấc mộng phim dài. Với nội dung mới mẻ, cách thể hiện, ngôn ngữ điện ảnh đậm bản sắc riêng, cảnh quay cảm xúc và cách kể chuyện độc đáo là những điểm sáng giúp phim ngắn lên ngôi. 

 THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top