Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đưa Xẩm đến với Trường Sa

Thứ Hai 09/05/2022 | 11:10 GMT+7

VHO- Trong kho tàng nghệ thuật dân gian, Xẩm là loại hình âm nhạc giàu tính nhân văn và độc đáo. Dù đang phải đối mặt với nguy cơ mai một, nhưng hiện nhiều nghệ sĩ vẫn rất nỗ lực để gìn giữ môn nghệ thuật truyền thống này. Mong muốn tiếp cận được nhiều khán giả hơn nữa, mới đây nữ ca sĩ Hà Myo đã mang lời ca, tiếng hát, nét đẹp văn hóa của Xẩm đến với các chiến sĩ ngoài đảo Trường Sa.

 Ca sĩ trẻ Hà Myo đã đưa Xẩm đến với cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa

Ca sĩ Hà Myo cho biết, đây là lần thứ hai chị quay trở lại với Trường Sa, lần đầu là vào năm 2006, còn năm 2021 dù lịch trình đã được lên nhưng lại bị hoãn do dịch Covid-19. “Mỗi lần đến Trường Sa mình lại mang tâm trạng, cảm xúc khác nhau nhưng có một điểm chung là niềm tự hào khi bản thân mình được ra nơi đầu sóng ngọn gió và cảm nhận được những khó khăn ở vùng biển đảo xa xôi của Tổ quốc. Với lần trở lại này, mình nghĩ ngay đến việc phải mang Xẩm đến với các cán bộ, chiến sĩ nơi đây”, nữ ca sĩ chia sẻ. Với các ca khúc Xẩm Hà Nội, Xẩm xuân xanh… Hà Myo đã mang đến một không gian âm nhạc tuy “cũ” mà “mới” khiến nhiều cán bộ, chiến sĩ bất ngờ, thích thú. Một làn điệu Xẩm mộc mạc và rất đời qua từng câu chữ, kết hợp cùng âm nhạc hiện đại, rất cuốn hút người nghe. “Ai cũng thích những bài Xẩm của Hà, cùng lên nhảy và hát theo giai điệu Xẩm Hà Nội. Lúc đó mình cảm thấy rất hạnh phúc vì đã làm được điều ý nghĩa, không chỉ là việc đưa được Xẩm đến với nơi đảo xa, mà còn là vinh dự khi được mang lời ca tiếng hát của mình phục vụ cho các chiến sĩ. Mình cảm nhận được sức trẻ, sự nhiệt huyết và lòng yêu nước của tất cả mọi người nơi đây. Bên cạnh đó, chính sự chào đón nồng hậu, sự hiếu khách, tiếp đãi nhiệt tình từ các chiến sĩ làm cho mình cảm thấy chuyến đi thật sự ý nghĩa, thấy yêu hơn Tổ quốc của mình và mong muốn được cống hiến nhiều hơn”, Hà Myo vẫn còn dâng trào cảm xúc khi trở về đất liền.

 Cùng nhảy và hát theo giai điệu “Xẩm Hà Nội”

Trước đó, một số ca sĩ trẻ cũng đã từng kết hợp Xẩm với âm nhạc hiện đại, nhưng phải đến những sản phẩm của Hà Myo, sự “se duyên” này mới thật sự tỏa sáng. Không dừng lại ở đó, Hà Myo còn góp phần đưa Xẩm lên các sân khấu trong nước và quốc tế, mang Xẩm đến với nhiều hơn những khán giả, nhất là khán giả trẻ để có thể gìn giữ và phát triển âm nhạc nghệ thuật Việt Nam vươn lên tầm quốc tế. “Chính sản phẩm âm nhạc đầu tay về Xẩm được khán giả chào đón là động lực lớn để Hà quyết tâm “cày xới”, tạo cho mình một phong cách hát Xẩm mới. Hà nhận ra rằng, đường đến với Xẩm không hề có sẵn, mà phải bằng sự nỗ lực, tìm tòi và những thử nghiệm mang tính mở đường. Việc kết hợp Xẩm, rap và nhạc điện tử EDM là “sự liều” để Hà dò xem cuộc “se duyên” này thực chất đúng hay sai, có bị kệch cỡm không, có ra được chất Xẩm không? Và đến hiện tại, sự đón nhận của khán giả đã cho Hà câu trả lời”, cô nàng tâm sự. Có thể thấy rằng, sự kết hợp này tạo nên những bản nhạc hết sức độc đáo, vừa đậm chất Xẩm dân gian truyền thống, vừa sôi động của rap đường phố và nền nhạc EDM đầy chất lửa cuồng nhiệt.

Dù phá cách là thế, nhưng những sản phẩm của nữ ca sĩ trẻ vẫn đảm bảo yếu tố dân tộc, phù hợp với người nghe đương đại và đặc biệt làn điệu Xẩm được lan tỏa rộng rãi hơn. Việc mang Xẩm đến với đảo Trường Sa thân yêu, một lần nữa khẳng định, Xẩm chính là một loại hình âm nhạc vô giá trong kho tàng nghệ thuật dân gian của Việt Nam, là niềm tự hào của dân tộc Việt. Chính vì thế, chúng ta - những chủ nhân tương lai của đất nước - phải có trách nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống mà ông cha ta đã để lại. 

 BÁ TRƯỜNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top