Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phát huy bút lực của lực lượng nhà văn nữ

Thứ Năm 05/05/2022 | 14:41 GMT+7

VHO- Ngày 5.5 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi gặp mặt nhà văn nữ và tọa đàm với chủ đề Văn học nữ. Đông đảo nhà văn nữ là hội viên của Hội Nhà văn Hà Nội đã đến tham dự.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Trần Gia Thái cho biết do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các hoạt động sáng tác, sinh hoạt chuyên đề… của Hội thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ có lực lượng nhà văn nữ đông đảo với các hoạt động phong phú, hoạt động sáng tác đã được thổi nhiều “luồng gió” mới, mang sức sáng tạo nhằm thích ứng với tình hình. Ngay khi điều kiện cho phép, một số nhà văn nữ đã tổ chức hoạt động đi thực tế để lấy tư liệu sáng tác. Nhờ đó, văn học nữ đã góp sức rất lớn vào sự sôi động của “vườn voa” văn chương Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cũng nêu thêm thời gian tới, Hội sẽ cố gắng tổ chức thêm nhiều hoạt động, nâng cao chất lượng của văn học nữ nước nhà.

Nhiều ý kiến tại tọa đàm khẳng định vai trò của nhà văn nữ trên văn đàn

Theo PGS.TS Trần Thị Trâm, sau 1975, nhất là sau thời kỳ đổi mới, văn học nữ Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, toàn diện về cả số lượng lẫn chất lượng.” Nhiều nhà văn được đánh giá có tác phẩm chất lượng cao như Hoàng Việt Hằng, Dạ Ngân, Trần Thị Trường, Y Ban… Nội dung, phong cách tác phẩm đa dạng, phóng khoáng về tầm nhìn. Ngôn từ đạt độ sâu lắng, đôi khi là cả bùng cháy. Về đề tài, có tác giả đi vào đời tư, có người lại đi vào đề tài thế sự, sử thi, lịch sử… Đặc biệt với đề tài phụ nữ, nhiều tác giả nữ đã thẳng thắn lên tiếng về vấn đề bình đẳng giới, nữ quyền. Những tác phẩm này thường không đứng ở tâm thế một người phụ nữ mà đứng ở góc nhìn của một công dân toàn cầu. Người phụ nữ bao giờ cũng nhìn thế giới bằng cái nhìn riêng, lý giải vấn đề bằng cái lý riêng. Hoài Thanh đã từng viết, văn chương nữ phái có những nét yêu kiều riêng mà “ngòi bút đàn ông khó có thể viết ra được”- PGS.TS Trần Thị Trâm cho biết thêm.

Đồng quan điểm, nhà thơ Nguyễn Thị Mai nhận định, nhà văn nữ Thủ đô đã và đang có quá trình không ngừng sáng tạo. Dẫn chứng cụ thể, nhà thơ Nguyễn Thị Mai cho biết, đồng hành cùng cả nước chống dịch Covid-19, các tác giả nữ của Thủ đô đã có nhiều sáng tác chất lượng về đề tài này... Chỉ nhìn qua về số lượng cũng đủ thấy, thành tựu sáng tác đã có nhiều khởi sắc.

Tọa đàm thu hút sự chú ý của đông đảo nhà văn nữ

Song thẳng thắn nhìn nhận, nhiều nhà văn, nhà thơ cho rằng, văn học nữ Việt Nam vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. PGS.TS Trần Thị Trâm chỉ rõ: “Một trong những tồn tại hiện nay là chưa có nhiều người có tác phẩm đỉnh cao".

Liên quan đến vấn đề lý luận, phê bình văn học, tác giả Nguyễn Bích Thu chia sẻ: “So với các hội viên nữ ở hội đồng thơ hay văn xuôi, những cây bút nữ ở lĩnh vực lý luận, phê bình chiếm tỷ lệ thấp. Sự khó khăn này xảy ra không chỉ với cây bút nữ mà cả giới nghiên cứu, lý luận, phê bình nói chung. Bên cạnh đó, loại hình lý luận, nghiên cứu đồi hỏi thời gian nghiền ngẫm, tích lũy tri thức mới kích thích được sự sáng tạo. Vậy nên, các công trình, cuốn sách lý luận, phê bình văn học có khi phải đợi hàng chục năm mới ra mắt bạn đọc, trình làng văn. Đây là cái khó, nhọc nhằn của giới phê bình, lý luận”.

Nêu giải pháp khắc phục, tác giả Nguyễn Bích Thu đề xuất đội ngũ phê bình, lý luận nữ cần chủ động có những bài phê bình mang tính thời sự, không thể trông chờ mãi vào việc xuất hiện 1 hiện tượng nào đó rồi mới bắt tay vào nghiên cứu. Để tác phẩm đến được với bạn đọc, những người làm lý luận, phê bình văn học nữ cùng toàn giới chuyên môn có thể tham gia vào việc phổ biến, giới thiệu tác giả, tác phẩm đến với sinh viên các trường đại học, học viên cao học. Từ đó, đời sống văn chương đương đại dễ dàng “len lỏi”, đến gần hơn với độc giả.

ĐÌNH TOÁN

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top