Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

"Robinson có - tự kỷ của tôi": Cuốn tiểu thuyết cảm động về tình phụ tử

Thứ Bảy 30/04/2022 | 18:14 GMT+7

VHO – Trong khuôn khổ Những ngày Văn học Châu Âu 2022, ngày 10.5 tới tại Hà Nội, Nhã Nam và phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức buổi đàm về cuốn sách Robinson có - tự kỷ của tôi. Tọa đàm là dịp giúp độc giả thảo luận sâu hơn về cuốn sách.

Đặc biệt trong buổi tọa đàm này, nhà văn Laurent Demoulin, tác giả cuốn sách sẽ tham gia giao lưu trực tuyến với độc giả qua nền tảng Zoom.

Robinson có - tự kỷ của tôi là câu chuyện cảm động về Robinson, một cậu bé tự kỷ 10 tuổi và người cha là giáo sư đại học. Cuốn sách gồm những mẩu chuyện ngắn xảy ra trong cuộc sống thường ngày của hai cha con như những lần đi siêu thị, những cuộc hẹn hò dạo quanh khu phố, những buổi tới công viên hay những câu chuyện dở khóc dở cười của người cha khi ở nhà trông cậu con trai khó chiều. Tuy thế giới của hai cha con chỉ xoay quanh những chuyện tưởng như đơn giản là ăn uống, tắm rửa, mua sắm… nhưng đó là cả một cuộc phiêu lưu chồng chất những khó khăn, thách thức và cả đau đớn, tuyệt vọng. Qua đó, độc giả nhận ra sự tinh tế, hài hước trong lối viết của tác giả.

Robinson có - tự kỷ của tôi lẽ ra là một cuốn sách nặng nề đau đớn bởi khiếm khuyết mà cậu bé phải chịu. Thế nhưng, bạn đọc lại bắt gặp những câu chuyện trong trẻo, hài hước, tràn đầy năng lượng từ cậu bé kháu khỉnh ấy. Những điều tích cực ấy có từ tiếng reo vui đến điên rồ, từ tình yêu mà cậu dành cho người cha sẵn lòng chấp nhận toàn bộ con người cậu. Người cha ấy không nản chí, không bi kịch hóa cuộc đời mà luôn dang rộng vòng tay yêu thương.

Độc giả sẽ ngỡ ngàng xen kẽ chút bối rối khi bắt gặp một chủ để xuất hiện kha khá lần trong tiểu thuyết: chủ đề về phân. Robinson luôn mang bỉm và đột nhiên, đến một khoảnh khắc cao trào nào đó, cậu sẽ sử dụng nó như vũ khí tự vệ, ném nó lên tường hay vào người khác như một cách nói “không”. Dẫu bất lực và tức giận mỗi khi gặp cảnh ấy, người cha có vẻ không quá tuyệt vọng. Thậm chí, ông còn nâng chủ đề ấy lên tầm triết lý.

Trong buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ Việt Nam vào tháng 12 năm ngoái, Laurent Demoulin từng chia sẻ về tác phẩm của mình: “Đây là một cuốn tiểu thuyết, không phải một câu chuyện có thật. Tôi chỉ viết lại câu chuyện thông qua ngôn ngữ văn học. Tôi xin nhấn mạnh, đây là một câu chuyện về tình yêu. Tôi nói về những tình huống thường ngày của một đứa trẻ có - tự kỷ. Để có những “thường ngày” vui vẻ, nhẹ nhàng ấy, cha cậu phải có một tình yêu thương rất lớn dành cho con. Cậu bé đã rất vui vẻ, hành trình của cậu mà chúng ta thấy có thể có hành động ngốc nghếch, khác biệt, nhưng điều quan trọng là cậu đã rất vui vẻ trong thế giới của mình. Tôi hi vọng đây là cuốn sách có nhiều chất thi ca.”

Liên quan đến Những ngày Văn học Châu Âu, đây là sự kiện được tổ chức thường niên với nhiều hoạt động phong phú. Hoạt động do Viện Goethe, Viện Pháp, phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ), các Đại sứ quán Cộng hòa Séc, Hungary, Italia, Tây Ban Nha và Hội đồng Anh khởi xướng với sự hợp tác của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, các NXB tại Hà Nội. Đáng chú ý, năm nay là lần đầu tiên có sự tham gia của Đại sứ quán Ukraine.

Các tác giả, dịch giả của Việt Nam sẽ có dịp tham dự chương trình để giới thiệu những tác phẩm mới nhất của mình đến với bạn đọc. Điều này góp phần hình thành không gian trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và các nước phương Tây, tạo ra sân chơi giao lưu thú vị để công chúng hiểu thêm về văn học các nước.

Về phía độc giả, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu và thưởng thức những cuốn sách mới dành cho mọi độ tuổi, ngành nghề, từ trẻ em đến thanh thiếu niên, các bậc cha mẹ, ông bà, giáo viên và trí thức. Ở mảng sách thiếu nhi, các cuốn sách sẽ đưa bạn đọc trẻ tuổi vào những thế giới khác nhau thông qua những câu chuyện thú vị và hình ảnh minh họa đầy màu sắc. Đáng chú ý, bộ sách đáng yêu của Tây Ban Nha Chăm sóc hành tinh của chúng mình (Cuidemos el planeta) sẽ đem đến cho trẻ em nhiều kiến thức về khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán học… qua lối diễn đạt dễ hiểu, hình thức thể hiện bắt mắt.

ĐÌNH TOÁN – KHÁNH TOÀN

 

 

 

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top