Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ông Trương Minh Nhật được tuyên là tác giả bài thơ Gánh mẹ

Thứ Tư 27/04/2022 | 09:44 GMT+7

VHO- Sau 3 năm vướng tranh chấp, ông Trương Minh Nhật đã được Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên là tác giả (cũng là nguyên đơn), đồng thời là chủ sở hữu quyền tác giả bài thơ Gánh mẹ trong phiên sơ thẩm vụ kiện “Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ” liên quan bài thơ này.

 Hội đồng xét xử buộc ông Đoàn Đông Đức (Quách Beem) khắc phục sửa chữa thông tin sai lệch trong hồ sơ đăng ký tại Cục Bản quyền tác giả

Theo đó, tại phiên sơ thẩm chiều 25.4 vừa qua, sau khi đại diện Viện kiểm sát có ý kiến, Hội đồng xét xử nghị án và kết luận: Đình chỉ xét xử đối với 1 trong 5 yêu cầu khởi kiện do nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật tự rút, về việc buộc Công ty TNHH Lý Hải Production tạm dừng khai thác bài thơ Gánh mẹ trên mọi phương tiện và nền tảng trong khoảng thời gian từ ngày tòa thụ lý vụ án cho đến khi có bản án có hiệu lực pháp luật; chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn - ông Trương Minh Nhật đối với Công ty Lý Hải, buộc Công ty Lý Hải phải đảm bảo quyền nhân thân đối với ông Nhật trong bài thơ Gánh mẹ, phần lời của bản nhạc Gánh mẹ, cụ thể là nêu tên ông Trương Minh Nhật là tác giả bài thơ Gánh mẹ trong phim Lật mặt 4: Nhà có khách và tất cả các bài viết, trang thông tin công bố khác có liên quan.

Bên cạnh đó, tòa không chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đối với Công ty Lý Hải ở các điểm: Yêu cầu Công ty Lý Hải bồi thường thiệt hại đối với ông Nhật vì sử dụng trái phép bài thơ trong ca khúc ở phim Lật mặt 4: Nhà có khách số tiền 825 triệu đồng; yêu cầu Công ty Lý Hải xin lỗi và cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc sử dụng bài thơ Gánh mẹ của ông Trương Minh Nhật trong phim Lật mặt 4: Nhà có khách mà không xin phép, không thông tin đúng tác giả; buộc Công ty Lý Hải thỏa thuận với ông Nhật - phải thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho hành vi sử dụng bài thơ Gánh mẹ - phần lời bản nhạc trong phim nói trên.

Kế đó, tòa chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn đối với bị đơn là ông Đoàn Đông Đức (tức ca nhạc sĩ Quách Beem): Buộc ông Đức tạm ngừng khai thác bài thơ Gánh mẹ - phần lời bản nhạc Gánh mẹ trên mọi phương tiện và nền tảng; buộc ông Đức đảm bảo quyền nhân thân của ông Trương Minh Nhật với bài thơ; buộc ông Đức khắc phục sửa chữa thông tin sai lệch trong hồ sơ đăng ký tại Cục Bản quyền tác giả; buộc ông Đức bồi thường thiệt hại cho ông Trương Minh Nhật số tiền 122,4 triệu đồng (thiệt hại vật chất 7,5 triệu đồng, thiệt hại tinh thần 14,9 triệu đồng, chi phí cho luật sư là 100 triệu đồng). Đồng thời, tòa không chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn về việc yêu cầu ông Đức bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần cho ông Nhật với số tiền 427,6 triệu đồng.

Luật sư Phan Vũ Tuấn, đại diện pháp lý của ông Trương Minh Nhật cho biết: “Theo quy định, trong 15 ngày sau khi tòa tuyên án, nếu có các vướng mắc - các bên có kháng cáo hay không, cũng như lắng nghe mong muốn của anh Trương Minh Nhật, chúng tôi mới tiếp tục đưa ra thông tin sau. Hiện chúng tôi ghi nhận kết quả này và vui với sự thật được chứng minh - trả lại đúng tên tác giả bài thơ Gánh mẹ, cũng là tác giả phần lời bài hát Gánh mẹ đối với anh Trương Minh Nhật”.

Trao đổi với Văn Hóa vào chiều qua 26.4, ông Trương Minh Nhật cho biết, bản thân ông không có kháng cáo gì. “Tòa xử như vậy là tôi hài lòng rồi. Ngay từ đầu khi vợ chồng Quách Beem gặp tôi thương lượng, tôi đã nói rõ ràng là không cần tiền bạc gì, chỉ cần tên mình được trả về đúng vị trí, được gắn lên bài thơ Gánh mẹ - phần lời bản nhạc Gánh mẹ là tôi vui rồi, nhưng vợ chồng Quách Beem không đồng ý, dẫn đến sự việc kéo dài đến nay. Đối với tôi, bài thơ Gánh mẹ rất thiêng liêng, đó như là bài điếu văn tôi khóc mẹ mình, nên dù khó khăn đến đâu tôi cũng quyết tâm đi đến cùng. Bên cạnh đó, qua vụ kiện này, mọi người có ý thức tôn trọng bản quyền, tôn trọng sở hữu trí tuệ hơn. Vụ kiện cũng là tiền đề cho những tác giả khi sáng tác mà không sợ mất bản quyền, nếu chẳng may có bị lấy cắp thì cơ quan pháp luật sẽ trả lại công bằng cho người bị hại…”.

TÙNG THƯ 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top