Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn – Tây Nguyên mở rộng lần thứ III - năm 2022: Có nhiều sức hút lớn

Thứ Hai 21/03/2022 | 10:07 GMT+7

VHO- “Liên hoan Diễn xướng lần này tổ chức tại Măng Đen có một điều đặc biệt là hội tụ đủ tất cả các vùng miền nên có một sức hút rất lớn. Bốn ngày diễn ra liên hoan là một đại cảnh văn hóa đa sắc màu của cộng đồng các dân tộc Việt Nam...”, ông Nguyễn Công Trung, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) nhấn mạnh tại đêm Bế mạc Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng lần III năm 2022.

 Một số tiết mục trình diễn diễn xướng dân gian

Trong những ngày qua, người dân và du khách được thưởng thức hơn 100 màn biểu diễn đặc sắc của các nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ 19 tỉnh, thành phố trên cả nước, như: Màn rước biểu tượng vật thiêng; đại diễn tấu cồng chiêng “Tiếng vọng đại ngàn”; trình diễn diễn xướng dân gian và trang phục dân tộc; thi trình diễn trang phục truyền thống; trình diễn các loại hình dân ca, dân vũ, cồng chiêng Tây Nguyên, nhạc cụ dân tộc truyền thống; trình diễn các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, lễ hội; Hội thi Trai tài - Gái đảm (nam thi bắn nỏ, kéo co, vật tay; nữ thi nấu ăn và trình bày 1 mâm cỗ cổ truyền) và các hoạt động dã ngoại trải nghiệm tại một số điểm du lịch của huyện Kon Plông. Các tiết mục đặc sắc đều để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

Ông Trần Đăng Trung, Phó giám đốc Trung tâm văn hóa nghệ thuật tỉnh An Giang cho hay, “đây là dịp để tỉnh An Giang nói chung, văn hóa Khmer tại An Giang nói riêng quảng bá hình ảnh, con người của vùng đất Tây Nam Bộ đến với các tỉnh bạn. Một thành công đối với đoàn là tại liên hoan lần này An Giang được 2 giải A ở thể loại hình dân ca, dân vũ và trình diễn các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng. Đó là các tiết mục: Hòa tấu nhạc cụ dân tộc Khmer và Phục dựng lễ nghi cắt tóc trong lễ cưới truyền thống dân tộc Khmer”. Đại diện cho vùng đồng bằng sông Hồng, đoàn nghệ thuật tỉnh Hà Nam mang đến 5 tiết mục mang sắc thái riêng. Nhạc sĩ Nguyễn Khắc Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam cho biết, “trải qua hàng nghìn năm, các làn điệu dân ca Hà Nam luôn được lưu truyền và không ngừng phát triển, đã trở thành một loại hình sinh hoạt văn hóa nghệ thuật đặc trưng quen thuộc của nền văn minh lúa nước sông Hồng. Đến với Liên hoan này, chúng tôi mong muốn góp phần tích cực trong việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Phát biểu tại đêm Bế mạc, ông Nguyễn Công Trung, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết thêm, phần trình diễn các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, lễ hội đã khắc họa nên những tín ngưỡng đặc trưng của từng cộng đồng dân tộc thiểu số tham dự, đảm bảo được tính nguyên bản vốn có. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên cộng đồng các dân tộc thiểu số trình diễn những loại nhạc cụ bị hạn chế bởi các tập tục. Những điệu nhảy dân ca, dân vũ và trang phục truyền thống của các đoàn tham dự đã tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc, mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam. “Cục Văn hóa cơ sở mong muốn thông qua Liên hoan lần này là dịp để cộng đồng các dân tộc Việt Nam giao lưu, gặp gỡ và gắn kết với nhau; đồng thời, kỳ vọng lần Liên hoan tiếp theo sẽ đón nhận thêm nhiều nét tươi mới, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”, ông Nguyễn Công Trung nói.

Tại Lễ bế mạc, Bộ VHTTDL đã trao tặng Bằng khen cho Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum; Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum trao tặng Bằng khen cho 19 tập thể đã có thành tích xuất sắc tham gia tại Liên hoan; Ban tổ chức Liên hoan đã trao tặng các giải thưởng cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia Hội thi Trai tài - Gái đảm, Trình diễn trang phục, Trình diễn các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, Lễ hội và trình diễn các loại hình dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc. Sau Lễ bế mạc, 19 đoàn nghệ thuật thuộc các tỉnh, thành phố đã tham dự chương trình giao lưu tại Đêm hội “Lửa thiêng đoàn kết” với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên. 

 NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top