Bộ VHTTDL khảo sát về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá tại Bắc Ninh

VHO-Chiều 26.2, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ VHTTDL khảo sát thực tế và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá.

Bộ VHTTDL khảo sát về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá tại Bắc Ninh - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các thành viên trong Đoàn công tác thăm, khảo sát công tác bảo tồn và phát huy giá trị tranh dân gian Đông Hồ

Cùng tham gia Đoàn công tác còn có các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Tạ Quang Đông, Hoàng Đạo Cương cùng lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng.

Về phía tỉnh Bắc Ninh là Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cùng đại diện các đơn vị chức năng.

Bộ VHTTDL khảo sát về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá tại Bắc Ninh - Anh 2

Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Bắc Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Đoàn công tác đã thăm, khảo sát Trung tâm Bảo tồn tranh Đông Hồ, xem trình diễn nghề làm tranh dân gian Đông Hồ; dâng hương tại Đền Vua Bà; Nhà chứa Quan họ, công trình Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh. 

Bộ VHTTDL khảo sát về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá tại Bắc Ninh - Anh 3

Bộ trưởng trồng cây lưu niệm tại Trung tâm Bảo tồn tranh Đông Hồ

Tại các điểm đến thăm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, qua theo dõi thực tế, Bộ VHTTDL sẽ có thêm những trải nghiệm, chất liệu để trong quá trình xây dựng sẽ hoàn thiện đề án về Chương trình bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.

Bộ VHTTDL khảo sát về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá tại Bắc Ninh - Anh 4

Khảo sát tình hình thực tế tại Di tích lịch sử quốc gia Đền Vua Bà

Tại khu trưng bày tranh Đông Hồ, các nghệ nhân bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm của Bộ trưởng và Đoàn công tác. Xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm tranh Đông Hồ, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Hoa và NNƯT Nguyễn Thị Oanh đã gắn bó cùng những thăng trầm của nghề làm tranh Đông Hồ và quyết tâm giữ gìn trao truyền nghề cho con cháu của bao bậc nghệ nhân. Theo ông Hoa, cả làng tranh truyền thống có 17 dòng họ làm tranh Đông Hồ nhưng hiện tại chỉ còn 3 hộ gia đình, với khoảng 20 người trong đó có 4 nghệ nhân tiếp tục làm nghề. 

Bộ VHTTDL khảo sát về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá tại Bắc Ninh - Anh 5

Bộ trưởng và Đoàn công tác thăm, động viên các nghệ nhân, liền anh, liền chị Quan họ Bắc Ninh

Chia sẻ với các nghệ nhân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, được đến tận làng tranh Đông Hồ nổi tiếng với câu thơ "Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp", ông càng hiểu thêm vất vả của nghề làm tranh Đông Hồ. Bộ trưởng cũng ân cần hỏi thăm các nghệ nhân trước cơ chế thị trường và trước xu hướng mới của giới trẻ, làng tranh Đông Hồ đã làm gì để nghề không mai một. Trả lời Bộ trưởng, ông Nguyễn Hữu Hoa cho biết, dù được sự quan tâm lớn từ lãnh đạo tỉnh nhưng việc tìm đầu ra cho tranh Đông Hồ khá nan giải, tranh Đông Hồ cũng được xuất khẩu ra nước ngoài nhưng số lượng còn hạn chế. 

Trước khi rời làng tranh Đông Hồ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn các nghệ nhân tiếp tục giữ lửa yêu nghề để truyền các thế hệ con cháu, giúp lưu giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bộ VHTTDL khảo sát về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá tại Bắc Ninh - Anh 6

Bộ trưởng mong muốn, sau khi Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá được phê duyệt sẽ góp phần giúp cho dân ca Quan họ cùng như các giá trị văn hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được gìn giữ, lưu truyền

Thăm Di tích lịch sử quốc gia Đền Vua Bà, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ với các nghệ nhân, ông rất vui vì sau chuyến công tác này, ông đã có dịp tiếp cận với nền văn hóa lớn của dân tộc mà Bắc Ninh là nơi lưu giữ, trao truyền. "Tôi đã được thăm làng tranh Đông Hồ, cảm nhận những giá trị ván hóa và quyết tâm giữ lửa nghề của các nghệ nhân. Tranh Đông Hồ trong tương lai sẽ là sản phẩm của ngành công nghiệp văn hóa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói. 

Bộ VHTTDL khảo sát về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá tại Bắc Ninh - Anh 7

Bộ trưởng và Đoàn công tác thăm công trình Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Bộ trưởng cho biết, ông rất xúc động vì được dâng hương tại Đền Vua Bà và được nghe làn điệu Quan họ mượt mà "người ơi người ở đừng về". 

“Được biết trong thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, trong đó có dân ca Quan họ. Nhờ đó, các nghệ nhân dân ca Quan họ được quan tâm cả về chế độ, tinh thần. Đồng thời, tỉnh cũng đã đầu tư cơ sở vật chất để giúp bảo tồn phát huy di sản văn hóa dân ca Quan họ”, Bộ trưởng chia sẻ và mong muốn, trong thời gian tới, dân ca Quan họ Bắc Ninh sẽ trở thành một sản phẩm của công nghiệp văn hóa. 

Bộ VHTTDL khảo sát về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá tại Bắc Ninh - Anh 8

Bộ VHTTDL khảo sát về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá tại Bắc Ninh - Anh 9

Bộ trưởng và Đoàn công tác dự chương trình nghệ thuật dân ca Quan họ Bắc Ninh

Cũng theo Bộ trưởng, Bộ VHTTDL đang nghiên cứu và lắng nghe nhiều chiều để xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá để thực hiện nhiệm vụ chấn hưng văn hóa mà Đảng, Nhà nước giao phó. Bộ trưởng mong muốn, sau khi Chương trình được phê duyệt sẽ góp phần giúp cho dân ca Quan họ cùng như các giá trị văn hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được gìn giữ, lưu truyền.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc