Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi

Thứ Hai 20/12/2021 | 17:53 GMT+7

VHO- Một chiếc bình thạch anh bọc vàng có niên đại hơn 1.000 năm tuổi vừa được phục chế trở lại vẻ đẹp nguyên bản ban đầu. Sự tinh tế trong cách thức chế tác chiếc bình khiến các nhà khoa học sửng sốt.

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 1

Một chiếc bình thạch anh bọc vàng có niên đại hơn 1.000 năm tuổi vừa được phục chế trở lại vẻ đẹp nguyên bản ban đầu. Sự tinh tế trong cách thức chế tác chiếc bình khiến các nhà khoa học sửng sốt (Ảnh: Daily Mail).

Các chuyên gia khảo cổ cho rằng chiếc bình này có thể từng đựng dầu thơm hoặc một loại tinh chất quý giá nào đó vốn chỉ dùng cho các bậc vua chúa hoặc dùng trong các nghi thức đặc biệt.

Chiếc bình này từng được tìm thấy cùng với nhiều món đồ cổ khác trên một cánh đồng nằm ở miền tây Scotland hồi năm 2014. Số lượng đồ cổ được tìm thấy khi đó đã gây sửng sốt bởi thuộc vào hàng lớn nhất trong các kho báu cổ vật từng được tìm thấy tại Anh và Ireland.

Khi được tìm thấy, chiếc bình thạch anh bọc vàng khó nhận biết bởi khi được chôn xuống đất cách đây 1.000 năm, chiếc bình được đặt trong một chiếc túi da, trải qua thời gian, chiếc túi bị phân hủy tạo thành các mảng bám, bám chặt vào chiếc bình quý giá và khiến diện mạo của món cổ vật này trở nên lạ lùng.

Giờ đây, những mảng bám ấy đã bị loại bỏ và diện mạo đẹp đẽ ban đầu của chiếc bình cổ quý giá đã được phục hồi, giới khảo cổ choáng ngợp trước chiếc bình đá bọc vàng có diện mạo ấn tượng.

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 2

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 3

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 4

Các chuyên gia khảo cổ cho rằng chiếc bình này có thể từng đựng dầu thơm hoặc một loại tinh chất quý giá nào đó (Ảnh: Daily Mail).

Cách thức chế tác tinh tế của các chi tiết bằng vàng ròng bọc bên ngoài chiếc bình thạch anh cho thấy tay nghề đẳng cấp của người thợ kim hoàn chịu trách nhiệm thực hiện. Vàng ròng đã được kéo ra thành sợi rồi bện lại thành các chi tiết đẹp mắt và tinh tế.

Người thợ kim hoàn chế tác ra các chi tiết vàng ròng trang trí cho chiếc bình phải thuộc vào hàng nghệ nhân đẳng cấp hàng đầu thời trung cổ, ước đoán người này sống ở khoảng cuối thế kỷ thứ 8 - đầu thế kỷ thứ 9.

Chiếc bình quý chỉ cao 5cm, các chuyên gia khảo cổ tin rằng chiếc bình này từng chứa dầu thơm hoặc một loại tinh chất quý nào đó chỉ dùng cho các bậc vua chúa, hoặc dùng trong các nghi lễ đặc biệt. Chiếc bình này khi chôn xuống đất được đặt trong một chiếc túi da với những đường khâu của chiếc túi được viền bằng lụa, cho thấy tầm quan trọng và quý giá của chiếc bình.

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 5

Chiếc bình được đặt trong một chiếc túi da, trải qua thời gian, chiếc túi bị phân hủy tạo thành các mảng bám (Ảnh: Daily Mail).

Bên cạnh chiếc bình này, người ta còn từng tìm thấy khoảng 100 món cổ vật khác. Những món đồ này được chôn xuống đất vào khoảng năm 900.

Các cổ vật này không chỉ gồm những món đồ quý giá được chế tác tại địa phương mà còn có những món được đem về từ Châu Á. Một người có thú vui đi tìm kiếm cổ vật đã tìm thấy kho đồ cổ quý giá này trên một cánh đồng ở hạt Kirkcudbrightshire, Scotland.

Sau khi hoạt động gây quỹ đạt tới mức 2 triệu bảng, chiếc bình đã chính thức thuộc về Bảo tàng Quốc gia Scotland hồi năm 2017.

Các chuyên gia tại Anh đều choáng ngợp trước vẻ đẹp tinh tế đáng nể của chiếc bình. Chất liệu để chế tạo nên chiếc bình là thạch anh. Đây là một chất liệu vô cùng quý giá thời trung cổ bởi chất liệu này có độ trong suốt nhất định, khiến quan niệm thời trung cổ cho rằng đây là chất liệu của sự tinh khiết, cao quý.

Dưới đáy chiếc bình có khắc những chữ Latinh đề "Giám mục Hyguald đặt làm". Đây được xem là một bằng chứng quan trọng cho thấy manh mối rằng một số cổ vật quý giá được tìm thấy từng thuộc về một nhà thờ.

Nguyên nhân tại sao những món cổ vật này bị đem đi chôn vẫn là điều bí ẩn. Có thể do niềm tin của con người thời ấy rằng việc đem chôn những món đồ quý sẽ giúp người quá cố có thể tiếp tục sử dụng chúng sau khi qua đời, hoặc cũng có thể do những biến động đương thời mà người ta đem chôn các món đồ quý để tránh việc bị lấy cắp, bị cướp bóc.

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 6

Bên cạnh chiếc bình này, người ta còn từng tìm thấy khoảng 100 món cổ vật khác. Những món đồ này được chôn xuống đất vào khoảng năm 900 (Ảnh: Daily Mail).

Ở thời bấy giờ, lụa hay thạch anh đều là những món hàng vô cùng quý giá và hiếm thấy. Lụa đến từ Châu Á cách xa hàng ngàn dặm, người ta dùng lụa để bọc những đường khâu của chiếc túi da và dùng chiếc túi da để bọc chiếc bình. Điều này cho thấy chiếc bình nhỏ bằng thạch anh bọc vàng quý giá tới mức nào.

Cách thức chế tác chiếc bình thạch anh được cho là lấy cảm hứng từ thức cột Corinth - một trong 3 thức cột cơ bản của kiến trúc Hy Lạp và La Mã cổ đại. Đây là dạng thức cột hoa mỹ nhất trong các công trình kiến trúc cổ xưa. Các nhà khảo cổ tin rằng bên trong chiếc bình vẫn còn những dấu vết để họ có thể kết luận chính xác chiếc bình từng chứa đựng tinh chất nào.

97 hiện vật được tìm thấy cùng với chiếc bình này đang được trưng bày trong một triển lãm sẽ đi qua nhiều bảo tàng tại Anh để công chúng có cơ hội được chiêm ngưỡng những món cổ vật quý giá có niên đại lên tới hơn 1.000 năm tuổi. Hiện tại, kho cổ vật này đang được trưng bày tại Triển lãm Kirkcudbright, gần nơi mà những món cổ vật từng được tìm thấy năm xưa.

Hoạt động trưng bày sẽ kéo dài tới tháng 7/2022 trước khi số cổ vật này tiếp tục được chuyển tới Triển lãm Nghệ thuật Aberdeen để phục vụ trưng bày. Riêng chiếc bình quý giá nhất vẫn đang được nghiên cứu, dù vậy, những thước phim và hình ảnh khắc họa cận cảnh chiếc bình đã được đưa vào hoạt động trưng bày - triển lãm.

Một số hiện vật được tìm thấy cùng với chiếc bình quý:

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 7

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 8

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 9

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 10

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 11

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 12

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 13

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 14

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 15

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 16

Vẻ đẹp gây sửng sốt của chiếc bình thạch anh bọc vàng hơn 1.000 năm tuổi - 17

Bích Ngọc/DANTRI.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top