Vinh danh 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam lần thứ 9 do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn

VHO- Năm thứ chín liên tiếp Forbes Việt Nam (ấn phẩm của Báo Văn hóa) công bố danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2020” trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19. Danh sách đánh dấu sự lên ngôi của nhóm các cổ phiếu phòng thủ hoặc ít chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh như: ngân hàng, bất động sản, hàng tiêu dùng...

Vinh danh 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam lần thứ 9 do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn - ảnh 1

Nhiều doanh nghiệp cho thấy bản lĩnh chèo chống, khả năng xoay trở, mạnh dạn đầu tư để tìm cơ hội


Danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất lần thứ 9 của Forbes Việt Nam ghi nhận kỷ lục mới về tăng trưởng lợi nhuận sau thuế. Tổng lợi nhuận sau thuế các công ty trong danh sách đạt 174.510 tỉ đồng, tăng 25,8% so với danh sách công bố năm trước. Đặt trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam cũng bị suy giảm sức mua. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp cho thấy bản lĩnh chèo chống của các doanh nhân, khả năng xoay trở, mạnh dạn đầu tư để tìm cơ hội, mang lại hiệu quả kinh doanh khả quan và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế.

Trong đó, khối tài chính, ngân hàng, bất động sản công nghiệp chiếm tỉ trọng lớn. Đây là các nhóm ngành hưởng lợi từ chính sách tiền tệ theo hướng hỗ trợ khôi phục sản xuất, kinh doanh, cũng như sự dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài. Việc hình thành chuỗi sản xuất trong nước giúp các doanh nghiệp sản xuất, chế tạo có nhiều đại diện. So với khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, tỉ lệ vay nợ của các doanh nghiệp niêm yết đã giảm đi nhiều, cơ sở để họ có thể cầm cự, chờ đón cơ hội khi dịch bệnh qua đi.

Sự phát triển vượt bậc của khối kinh tế tư nhân tiếp tục được ghi nhận trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020. Các công ty tư nhân đầu ngành như Vingroup, Masan Group, Hòa Phát, Vietcombank… tiếp tục có một năm tăng trưởng, phần lớn lợi nhuận vươn lên các cột mốc mới, đặc biệt đây là những cái tên 9 năm liên tục góp mặt trong danh sách vinh danh. Cùng với đó, phải nhắc đến những cái tên lần đầu tiên xuất hiện như: Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco); Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)…

Vinh danh 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam lần thứ 9 do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn - ảnh 2

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) lần đầu tiên lọt vào danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất

 

Ngành bất động sản và xây lắp có số đại diện khá đông đảo như: Đầu tư kinh doanh nhà Khang Điền, CTCP Đầu tư Nam LOng, Novaland, Becamex IDC,…

Hai tên tuổi lớn, Vinamilk và Sabeco, sử dụng thị trường nội địa làm bệ phóng, phát triển thành nhóm các công ty niêm yết lớn nhất, tiếp tục trong danh sách năm nay ở mảng ngành thực phẩm đồ uống. Cùng với những cái tên mới trong ngành hàng tiêu dùng: Thành Thành Công - Biên Hòa; CTCP Tập đoàn Dabaco VN, Tập đoàn Kido.

Trong danh sách lần thứ 9, số lượng các ngân hàng nâng lên cao nhất, với 9 cái tên: Vietcombank, BIDV, VietinBank, VPBank, MB Bank, Techcombank, ACB, HD Bank và Ngân hàng Quốc tế Việt Nam.

Ngành công nghệ chỉ có CTCP FPT lọt vào danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2020 được vinh danh. Ở lĩnh vực Logistics cũng chỉ có một cái tên là CTCP Gemadept. Ngành dược cũng duy nhất một đại diện là Dược Hậu Giang.

Nguyên vật liệu, có CTCP Xi măng Hà Tiên 1, CTCP Vicostone, Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Tổng công ty Viglacera.

Về phía bán lẻ, có CTCP đầu tư Thế giới di động, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận và Tập đoàn xăng dầu Việt Nam.

Nhóm doanh nghiệp đa ngành ngoài Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Masan, Tập đoàn Hòa Phát, còn có CTCP Cơ điện lạnh (REE) và Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam - những công ty có mặt nhiều năm liền. Hoạt động kinh doanh đa dạng, bám sát nhu cầu ở thị trường nội địa, các doanh nghiệp đa ngành không miễn nhiễm với các khó khăn chung nhưng có khả năng chống đỡ tốt khi môi trường kinh doanh chuyển biến theo chiều hướng bất lợi.

Tập đoàn Vingroup tiếp tục chứng tỏ là tập đoàn tư nhân phát triển năng động nhất hiện nay. Năm qua, tập đoàn của tỉ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận kết quả kinh doanh với hơn 110.000 tỉ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 5.465 tỉ đồng. 

Vinh danh 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam lần thứ 9 do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn - ảnh 3

Lễ vinh danh đã diễn ra thành công tốt đẹp

 

Để thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2021, Forbes đánh giá các công ty niêm yết trên HSX và HNX qua nhiều bước. Ở vòng sơ loại, các công ty cần đáp ứng các điều kiện: có lợi nhuận trong năm tài chính 2020, doanh thu và vốn hóa tối thiểu 500 tỉ đồng. Các công ty con hoạt động phụ thuộc vào công ty mẹ hoặc có vị thế kinh doanh quá thấp sẽ không được xem xét. Ở vòng kế tiếp, các công ty được tính toán chấm điểm định lượng trên các tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2016— 2020. Tiếp theo, Forbes Việt Nam thực hiện điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng phát triển ngành… Danh sách có sự hỗ trợ tính toán định lượng của công ty IFRC Việt Nam. Vốn hóa các công ty được chốt vào thời điểm cuối tháng 5.2021.

 

HOÀNG HẢI - HỒNG HẠNH
 

Ý kiến bạn đọc