Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Những góc nhìn Việt Nam đầy trìu mến

Thứ Hai 29/11/2021 | 09:32 GMT+7

VHO- Ngay từ khi mở cửa, triển lãm Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế tổ chức tại Ninh Bình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật. Những bức ảnh trưng bày tại đây được tuyển chọn từ cuộc thi Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam, là các tác phẩm xuất sắc nhất phản ánh sinh động hiện thực cuộc sống, vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

 “Những đứa bé ở Lao Xa - Hà Giang” của tác giả Ninh Mạnh Thắng

 Triển lãm được mở cửa tự do tại khuôn viên Thư viện tỉnh Ninh Bình từ ngày 26.11 đến hết ngày 3.12.2021, đồng thời được giới thiệu tại website của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm http://ape.gov.vn.

Số lượng tác phẩm dự thi “khổng lồ”

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam năm 2021 là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức trong chuỗi sự kiện của Năm Du lịch Quốc gia Ninh Bình 2021 với sự phối hợp của Bộ VHTTDL, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, UBND tỉnh Ninh Bình, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình.

Ở Triển lãm lần này, BTC đã nhận được 1.567 tác phẩm của 98 tác giả từ 19 quốc gia, vùng lãnh thổ gửi tới tham dự; trong đó có 177 tác phẩm của 93 tác giả đến từ Australia, Trung Quốc, Pháp, Canada, Campuchia, Philippines, Nga, Nam Phi, Singapore, Nhật Bản, Italia, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Latvia, Thái Lan và Việt Nam được lựa chọn để trưng bày. Các tác phẩm này tập trung ở chủ đề kiến trúc, di tích, lễ hội, nghệ thuật truyền thống; danh lam thắng cảnh Việt Nam (trong đó có nhiều ảnh đẹp về mảnh đất Ninh Bình); nghề truyền thống Việt Nam; nhóm ảnh đề tài miền núi; nhóm ảnh phong cảnh, sinh hoạt nông thôn; nhóm ảnh về sông nước Việt Nam; nhóm ảnh đường phố và nhóm ảnh về nhịp sống hiện đại...

Ở lần đầu tiên tổ chức, các nhiếp ảnh gia Việt Nam gây ấn tượng với Trâu về dưới mưa của Nguyễn Văn Anh; Mùa thay lá của Trương Thế Cầu; Cuộc sống bên bờ sóng của Vũ Mạnh Cường; Lúa không thể thiếu nắng của Nguyễn Văn Dần; Sương sớm bản làng của Trương Thị Hạnh; Hội khèn Mông của Trịnh Việt Hùng; Đua thuyền Tứ Linh - Lý Sơn của Trần Đức Chí Kiên; Hoàng hôn trên thềm lục địa Việt Nam của Nguyễn Đăng Lâm...

Ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) bày tỏ: “Các bức ảnh được giới thiệu tại triển lãm lần này phản ánh sinh động hiện thực của cuộc sống, vẻ đẹp đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. Từ những khung cảnh dung dị, đời thường, qua ống kính của nhiếp ảnh trở thành những tác phẩm nghệ thuật, chạm tới trái tim của nhiều người”.

Nói về các tác phẩm của các nhiếp ảnh gia quốc tế, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông chia sẻ: “Các nhiếp ảnh gia quốc tế đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật cái nhìn trìu mến, thân thiện, trân trọng đối với đất nước, con người Việt Nam cùng những góc nhìn đầy khám phá, mới lạ”. Rất nhiều tác phẩm nổi bật của các tác giả quốc tế được công chúng yêu mến như: Trong xưởng gốm của Marie - Louise Bernard (Pháp); Làm lưới đánh cá làng Vinh Thanh của Irene Ineke (Indonesia); Sàng cà phê của Ph Chen (Đài Loan); Trà thuốc Phố cổ Hà Nội của Jared Fraser (Canada); Hạ Long của Igor Imranshoev (Nga); Hang động Tràng An của Wang Jianghao (Trung Quốc); Đu quay của Yan Lei (Trung Quốc); Trượt ván ở thành phố Hồ Chí Minh của Eugene Low (Singapore)…

 Bình minh đồi cát Phan Thiết” của tác giả Ho Hon Yew (Singapore)

Thêm yêu Tổ quốc mình…

Góp mặt ở Triển lãm với những tác phẩm dạt dào cảm xúc về mảnh đất Ninh Bình, nhiếp ảnh gia Hoàng Xuân Hữu khiến mọi người cảm mến với tác phẩm Rước nước - Lễ hội Tràng An. Không chỉ bắt được những khoảnh khắc thơ mộng của núi non Tràng An với mây giăng, tia nắng sớm, sương mờ ảo…, tác phẩm còn như một lời giới thiệu với du khách về nghi thức rước nước, rước kiệu trên con sông Sào Khê để tỏ lòng tri ân của người con mảnh đất Cố đô với các bậc tiền nhân có công giữ yên bờ cõi, bảo vệ giang sơn. Nhiếp ảnh gia Hoàng Xuân Hữu quan niệm: “Một bức ảnh đẹp không nhất thiết phải được ghi lại bởi một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp vì cái đẹp trong bức ảnh không phải chỉ đến từ sự hoàn hảo của kỹ thuật mà còn bao hàm cả ý nghĩa về sự ra đời của bức ảnh đó”.

Tham dự Triển lãm lần này, nhiều nhiếp ảnh gia bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều hơn những triển lãm, trưng bày, giới thiệu các tác phẩm của những tay máy trẻ trong nước. Khi thực hiện không chỉ giới thiệu bức ảnh đẹp nước ta ra thế giới mà còn phải giới thiệu tinh hoa nhiếp ảnh quốc tế cho công chúng trong nước. Đa dạng hóa các hoạt động giao lưu, trao đổi nghề nghiệp, đi thực tế sáng tác giữa nước ta và nước bạn cũng cần được đẩy mạnh hơn, hiệu quả hơn. Nhiếp ảnh gia Trần Ngọc Minh bộc bạch: “Sáng tạo nghệ thuật đòi hỏi người nghệ sĩ phải đau đáu tìm lối đi khác, thậm chí khác với các tác phẩm trước đó của chính mình”.

Với 6 tác phẩm được lựa chọn trưng bày, giới thiệu tới công chúng, nhiếp ảnh gia Ninh Mạnh Thắng tâm sự, bất cứ khi nào có thời gian anh lại lên đường để được bấm máy, ghi lại những khung hình bất chợt về thiên nhiên, con người, về những gì đang diễn ra trong cuộc sống. Để rồi càng đi, Mạnh Thắng càng thấy mình say sưa với cái nghiệp đã chọn và mong muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho nghệ thuật.

Giới thiệu với chúng tôi về tác phẩm Những đứa bé ở Lao Xa - Hà Giang anh chia sẻ: “Tôi đã từng có quãng thời gian 9 năm cầm súng chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, nhận được rất nhiều sự chở che, đùm bọc của đồng bào biên cương. Có lẽ vì thế mà hình ảnh về cuộc sống của người dân, của những em nhỏ nơi phên dậu Tổ quốc luôn gần gũi, chân thực và mang lại nhiều cảm xúc trong tôi. Mỗi lần khởi hành một chuyến đi, tôi luôn cố gắng kết hợp làm những công việc thiện nguyện, tự mình chuẩn bị những phần quà để trao tặng các em nhỏ nơi tôi sẽ đến. Tôi nhận lại được những tình cảm trìu mến của họ vì thế mà hàm lượng sáng tạo trong các tác phẩm cũng trọn vẹn hơn. Và sau mỗi khoảnh khắc được lưu giữ, tôi lại thấy thêm yêu Tổ quốc mình”. 

VŨ MỪNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top