Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Năm sinh, năm mất của Danh nhân Hồ Xuân Hương và Nguyễn Đình Chiểu: UNESCO sẽ tổ chức kỷ niệm

Thứ Sáu 26/11/2021 | 10:17 GMT+7

VHO- Trong năm 2022, UNESCO sẽ cùng Việt Nam kỷ niệm ngày sinh, ngày mất của Nữ sĩ Hồ Xuân Hương và Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Quyết định này vừa được UNESCO thông qua vào cuối phiên họp sáng ngày 23.11 tại thủ đô Paris.

 

 Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và tác phẩm nổi tiếng của mình

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 41 của UNESCO diễn ra tại thủ đô Paris từ ngày 9 - 24.11, các đại biểu thành viên của tổ chức này đã thông qua danh sách các Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử mà UNESCO sẽ cùng vinh danh và tham gia kỷ niệm năm sinh, năm mất trong niên khóa 2022 - 2023. Tại kỳ họp này, hồ sơ kỷ niệm 250 năm ngày sinh và 200 năm ngày mất của Nữ sĩ Hồ Xuân Hương, cũng như hồ sơ kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu đã được thông qua cùng với 58 hồ sơ khác của các nước.

Theo quy định, các hồ sơ đề cử này đều phải đáp ứng các tiêu chí do UNESCO đề ra, đặc biệt là phải phù hợp với lý tưởng và sứ mệnh của tổ chức UNESCO trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học, thông tin tuyên truyền, góp phần thúc đẩy hòa bình, đối thoại văn hóa và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc. Đồng thời, mỗi sự kiện, nhân vật đề cử phải có tầm ảnh hưởng rộng rãi, được biết đến cả ở bên ngoài quốc gia đề cử. Hai hồ sơ Việt Nam đệ trình lên đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này.

Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, sinh ngày 1.7.1822, là một nhà văn hóa, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam. Ông là một tấm gương tiêu biểu vượt lên những khó khăn của cuộc sống và theo đuổi lý tưởng học tập suốt đời, thể hiện đúng tinh thần Hiến chương của UNESCO. Bên cạnh đó, ông còn hành nghề Đông y để chữa bệnh cứu người. Thơ văn của ông đậm tính nhân văn, khích lệ lòng yêu nước, ca ngợi những con người sẵn sàng làm việc nghĩa, vì lợi ích cộng đồng. Các tác phẩm chính của ông đều được sáng tác bằng chữ Nôm, trong đó nổi tiếng nhất là truyện thơ Lục Vân Tiên, chứa đựng nhiều ý nghĩa về đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 Nữ sĩ Hồ Xuân Hương trong tranh vẽ xưa

Nữ sĩ Hồ Xuân Hương (1772-1822) là một trong những nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam. Bà được biết đến như “Bà chúa thơ Nôm”. Thơ Hồ Xuân Hương là biểu hiện của sự vận động, lạc quan. Với tư tưởng mới mẻ cùng lối làm thơ phá cách, ngôn ngữ bình dị và sáng tạo, các tác phẩm của bà đã đem lại nhiều ý nghĩa, giá trị và sức sống lâu bền, từ quá khứ đến hiện tại. Các tác phẩm thơ của bà cũng mang nhiều nội dung về bình đẳng giới, đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng phụ nữ ở Việt Nam.

Trước đây, UNESCO đã từng thông qua nghị quyết vinh danh và cùng kỷ niệm năm sinh, năm mất của các danh nhân Việt Nam như kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1990, 600 năm ngày sinh Nguyễn Trãi (1980), 250 năm ngày sinh Nguyễn Du (2015), 650 năm ngày mất của nhà giáo Chu Văn An (2019). Việc các nước thành viên thông qua nghị quyết cùng tôn vinh các danh nhân Việt Nam mang lại sự ghi nhận toàn cầu đối với những lý tưởng về hòa bình, bình đẳng xã hội, học tập suốt đời mà Việt Nam cùng chia sẻ với thế giới, phù hợp với những mục tiêu chung của tổ chức, và những nét đẹp trong tâm hồn, trí tuệ của con người Việt Nam. Theo Đại sứ, Đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO Lê Thị Hồng Vân, việc thông qua nghị quyết cùng kỷ niệm năm sinh, năm mất của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và Nữ sĩ Hồ Xuân Hương lần này khẳng định sự đánh giá cao của quốc tế đối với những giá trị về văn hóa, giáo dục của Việt Nam, đồng thời góp phần quảng bá cho các mục tiêu phát triển tự do, bình đẳng và đặc biệt là bình đẳng trong giáo dục cho tất cả mọi người mà UNESCO đang thúc đẩy.

Đây là thành quả của sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ trong thời gian qua của UBND các tỉnh Bến Tre, Nghệ An với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao, cùng các chuyên gia và nhà khoa học của Việt Nam.

Trao giải cuộc thi clip quảng bá “Di sản Hồ Chí Minh ở Huế”

Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác clip quảng bá “Di sản Hồ Chí Minh ở Huế - Sống mãi với thời gian”. Cuộc thi được phát động nhân dịp kỷ niệm 110 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được 17 tác phẩm dự thi của 16 tác giả, nhóm tác giả là các phóng viên, cộng tác viên báo chí, giảng viên đại học, giáo viên và những người làm việc tự do. Dù số lượng tác phẩm dự thi chưa nhiều, song đều có chất lượng nghệ thuật tốt, nội dung sâu sắc, có nhiều tìm tòi, sáng tạo trong cách thể hiện, tạo nên những góc nhìn mới về di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Huế.

Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao giải Nhất cho tác phẩm Làng Dương Nỗ nơi in đậm dấu ấn Bác Hồ (của tác giả Trần Thiện, Thùy Trang, Hoàng Long, công tác tại Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh Thừa Thiên Huế), cùng 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 6 giải khuyến khích. Đề tài của Cuộc thi tập trung vào các nội dung: Giá trị lịch sử, khoa học, thẩm mỹ của các di tích lưu niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thừa Thiên Huế; Tư liệu, hiện vật quý lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh; Những câu chuyện về tình cảm của Bác Hồ với Thừa Thiên Huế; nhân dân Thừa Thiên Huế đối với Người; Di sản gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

S.THÙY

P.V

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top