Sớm hoàn thiện Dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

VHO- Sáng nay (23.11), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã chủ trì cuộc họp góp ý Dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ GD&ĐT; Bộ TT & TT; Bộ LĐTBXH;  Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Về phía Bộ VHTTDL có sự tham gia của Vụ gia đình.

Sớm hoàn thiện Dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) - Anh 1

Toàn cảnh buổi họp

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 21 tháng 10 năm 2007, có hiệu lực thi hành từ 01 tháng 7 năm 2008. Việc Quốc hội thông qua và ban hành Luật PCBLGĐ đã đưa Việt Nam là một trong số quốc gia tiên phong luật hóa những vấn đề cơ bản trong hiến chương của Liên hợp quốc về quyền con người, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước ta trong thực hiện các điều ước quốc tế, kiên quyết đấu tranh chống lại những hành vi tiêu cực trái với giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình, xóa bỏ những hủ tục, tư tưởng lạc hậu để xây dựng gia đình Việt Nam nó ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Sau hơn 13 năm thi hành Luật, nhận thức của người dân, cộng đồng và chính quyền các cấp đã chuyển biến tích cực. Trách nhiệm PCBLGĐ không chỉ riêng của một ngành, một cấp mà thuộc trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Mọi hành vi bạo lực gia đình (BLGĐ) đều bị lên án và xử lý. Tình trạng BLGĐ đã có xu hướng giảm đáng kể theo từng năm cả về số vụ và mức độ bạo lực.

Mặc dù đạt được kết quả nêu trên, song tình trạng BLGĐ vẫn còn diễn biển phức tạp, khó lường. Một số địa phương vẫn xảy ra các vụ BLGĐ nghiêm trọng. Điều tra quốc gia bạo lực với phụ nữ được Bộ LĐTBXH, Tổng Cục thống kê, Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam thực hiện năm 2019, công bố năm 2020 cho thấy: Có 31,6% phụ nữ phải chịu ít nhất một hình thức bao lực trong 12 tháng (kể từ lúc điều tra), cứ 3 phụ nữ có gần 1 người (32%) bị chồng bạo lực thể xác hoặc bạo lực tình dục. Đáng chú ý có 90,4% phụ nữ bị chồng bạo lực thể xác hoặc tình dục không tìm kiếm sự giúp đỡ. Chỉ có 4,8% tìm kiếm sự giúp đỡ từ lực lượng chức năng. Kết quả điều tra này còn cho thấy, BLGĐ với phụ nữ gây thiệt hại 1,8% GDP mỗi năm.

Sớm hoàn thiện Dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) - Anh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu kết luận tại buổi họp

Từ thực trạng về kết quả thực hiện Luật PCBLGĐ, trong thời gian qua Bộ VHTTDL đã đề xuất sửa đổi Luật PCBLGĐ (năm 2007). Đây là sự sửa đổi cần thiết để luật có thể đáp ứng những yêu cầu thực tiễn hiện nay .

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ, ban, ngành…đã tích cực đóng góp, bổ sung ý kiến xây dựng Dự thảo LPCBLGĐ (sửa đổi).

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu những đóng góp của các Bộ, ban, ngành… và sớm hoàn thiện Dự thảo luật theo đúng tiến độ để trình các cấp có thẩm quyền.

VŨ MỪNG

Ý kiến bạn đọc