Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Nếu dịch diễn biến phức tạp, Hà Nội có thể điều trị F0 tại nhà

Thứ Năm 18/11/2021 | 21:11 GMT+7

VHO- Trong trường hợp điều trị F0 tại nhà, hệ thống y, bác sỹ sẽ đồng hành để chăm sóc người dân Hà Nội như tư vấn, hướng dẫn trực tuyến, cung cấp đầy đủ thuốc, máy móc, trang thiết bị cho y tế cơ sở.

Hàng rào được dựng đầu ngõ 8, đường Lê Quang Đạo (Phú Đô, Nam Từ Liêm). (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng nhanh có ngày lên mức kỷ lục, nhất là ca mắc trong cộng đồng, tại nhiều địa bàn.

Hà Nội đang phải đồng thời giải quyết bài toán “thích ứng linh hoạt nhưng đảm bảo an toàn cho cộng đồng và sức khỏe người dân.” Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận tiện nhất trong điều trị F0 tại tuyến y tế cơ sở và tiến tới cách ly F1 diện rộng tại nhà.

Tạo điều kiện tốt nhất để cách ly F1 tại nhà, tránh lây nhiễm chéo

Thời gian gần đây, rất nhiều người đi từ “vùng đỏ” có dịch COVID-19 ở các tỉnh, thành phố đến Hà Nội. Khi vào địa bàn, nhiều người đã không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch; không khai báo y tế; không tự cách ly, theo dõi sức khỏe… làm lây nhiễm dịch ra cộng đồng, ở nhiều địa bàn.

Tính riêng ngày 18/11, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 277 ca F0 trong đó có 144 ca trong cộng đồng( con số này ngày hôm trước, 17/11 là 258 và 82).

Hiện nay, dư luận vẫn còn trái chiều trong việc Hà Nội áp dụng các biện pháp cách ly y tế, trong đó có ý kiến cho rằng: “Hà Nội đang thận trọng quá mức; Hà Nội không nên 'sợ hãi,' hay là không nên cách ly tập trung F1"…

Liên quan những vấn đề trên, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết quan điểm của thành phố Hà Nội là phòng, chống dịch bệnh hết sức linh hoạt nhưng phải đảm bảo tính khoa học, chuyên môn về y tế để tất cả F0 được điều trị tốt; đồng thời, quản lý chặt F1 không để lây nhiễm dịch cho cộng đồng, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Tuy nhiên, việc cách ly phải đảm bảo thuận tiện, không gây phiền hà, đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của người dân, tránh quá tải các điểm cách ly tập trung. ngành y tế Hà Nội sẽ nỗ lực các biện pháp để cách ly F1 tại nhà, hạn chế cách ly tập trung, vì đây sẽ là nơi dễ lây nhiễm chéo. 

Thành phố Hà Nội đang thực hiện cách ly tại nhà đối với người đến từ các tỉnh có nguy cơ cao, rất cao (cấp độ dịch 3,4). Tại Công điện số 23 ngày 16/11 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho phép thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Về vấn đề này, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, ngành y tế đang tham mưu để đẩy nhanh thí điểm và cho áp dụng đại trà cách ly F1 tại nhà. Tuy nhiên, việc cách ly tại nhà phải đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch.

Gia đình có người cách ly phải đủ các điều kiện cơ sở vật chất như: diện tích, không gian, nhà vệ sinh, mật độ người sinh sống, người phục vụ… Khi đủ các điều kiện này, chính quyền các địa phương sẽ ra quyết định cho cách ly tại nhà.

“Để thực hiện cách ly F1 tại nhà thành công rất cần sự chấp hành nghiêm túc, ý thức cao của người dân; sự giám sát chặt chẽ của chính quyền, tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng; sự quan tâm sâu sát của đội ngũ y tế cơ sở trong việc khám theo dõi sức khỏe cho người dân hàng ngày. Nếu các gia đình không đảm bảo được điều kiện cơ sở vật chất để cách ly tại nhà có thể đăng ký cách ly tại khách sạn hoặc cách ly tập trung. Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, miễn sao vì sự an toàn cho cộng đồng,” bà Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh.

Có thể điều trị F0 tại nhà

Đối với tình hình hiện nay, với số ca F0 tăng nhanh trong cộng đồng, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, Hà Nội thực hiện việc điều trị ngay tại tuyến y tế cơ sở, đảm bảo người dân được cung cấp dịch vụ y tế từ sớm, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phố Phú Đô, một trong 6 khu vực đang bị phong tỏa. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Hà Nội sẽ thành lập các trạm y tế lưu động; trạm y tế tại xã, phường, thị trấn điều trị F0 triệu chứng nhẹ và không triệu chứng.

Hiện nay, thành phố đã triển khai tiêm vaccine COVID-19 mũi 2 cho trên 90% dân số từ 18 tuổi trở lên. Những đối tượng này nếu mắc bệnh cũng sẽ nhẹ hơn, nên thành phố phân ra 3 tầng chữa bệnh.

Trong đó, những người triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng được điều trị tại tầng 1 là tuyến cơ sở. Bệnh nhân nặng hơn được điều trị tại các tầng 2, 3 là từ tuyến huyện, tuyến thành phố, thậm chí là ở các bệnh viện Trung ương và bệnh viên tư nhân.

Đặt giả thiết cảnh báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh diễn biến xấu và phức tạp, lượng ca F0 tăng nhanh trong cộng đồng, bà Trần Thị Nhị Hà đưa ra giải pháp là Hà Nội sẽ có thể điều trị F0 tại nhà và tăng cường khám chữa bệnh từ xa. Hệ thống y, bác sỹ sẽ đồng hành để chăm sóc người dân như hình thức tư vấn, hướng dẫn trực tuyến, cung cấp đầy đủ thuốc, máy móc, trang thiết bị cho y tế cơ sở.

Sở Y tế đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế cơ sở để nắm vững chuyên môn có thể tham gia điều trị, chăm sóc người dân.

Trong quá trình thực hiện, ngành y tế luôn phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương, các chuyên gia để cập nhật phác đồ điều trị mới nhất, sớm nhất cho người dân, hạn chế phải đưa bệnh nhân chuyển tầng điều trị.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm, về kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, thành phố đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, dây chuyền tiêm chủng để tiến hành tiêm đồng loạt khi lượng vaccine được phân bổ về. Hà Nội sẽ thực hiện nguyên tắc tiêm cho trẻ lớn tuổi trước và trẻ nhỏ tuổi sau.

VIETNAMPLUS.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top