Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bình Định kích hoạt du lịch xanh

Chủ Nhật 14/11/2021 | 09:58 GMT+7

VHO- Trong 2 ngày 13 và 14.11, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp với Tổng cục Du lịch, Tập đoàn FLC, các doanh nghiệp du lịch đến từ TP. Hà Nội, Phú Yên, Bình Định tổ chức tọa đàm với chủ đề “Bình Định kích hoạt du lịch xanh: Điểm đến an toàn - Trải nghiệm hấp dẫn”.

Bán đảo Phương Mai (Bình Định) là vùng xanh, đủ điều kiện an toàn để đón khách quốc tế và nội địa

Điểm đến an toàn...

Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi cuối năm 2021 và năm 2022, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục chú trọng khai thác thị trường du lịch nội địa; đặt yếu tố du lịch an toàn lên hàng đầu, đồng thời mang lại trải nghiệm thật sự ấn tượng, hấp dẫn khó quên. Tại buổi tọa đàm, về câu hỏi sức hút của thị trường du lịch Bình Định và sự phù hợp của điểm đến với các xu hướng du lịch hậu giãn cách, PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho biết: “Bình Định cũng như nhiều điểm du lịch khác ở Việt Nam đều trong tư thế sẵn sàng mở cửa đón khách. Những người yêu du lịch luôn trong tư thế sẵn sàng, đặc biệt sau khi tiêm vắc xin, họ càng yên tâm hơn. Thông tin về tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 sẽ ảnh hưởng tích cực tới việc phục hồi du lịch”. Ông Thiên đánh giá, Bình Định và nhiều tỉnh của Việt Nam đáp ứng nhu cầu du lịch cả lúc có và chưa có dịch bệnh. Riêng Bình Định rất đẹp, TP. Quy Nhơn sở hữu vẻ đẹp “đáng tin cậy” bởi tính an toàn cao, vùng biển yên bình và sạch sẽ. Cuộc tọa đàm ngày hôm nay, cho thấy sự khởi đầu tích cực, đưa ra thông điệp cho mọi du khách “Mời các bạn đến với du lịch Việt Nam và Bình Định là điểm đến hấp dẫn”.

Trong khi đó, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay: Hiện nay, ngành du lịch đã chạm đáy, chúng ta phải nỗ lực rất nhiều để phục hồi. Nhưng mở cửa đến đâu và như thế nào phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch bệnh cũng như bao phủ vắc xin. Hướng đi sắp tới của Bình Định là đón khách theo tour, du lịch trọn gói bởi điều kiện đón khách lẻ không đảm bảo an toàn. Tỉnh luôn băn khoăn khi lựa chọn tiêu chí, điều kiện với khách du lịch và gặp khó khăn khi giải bài toán về độ đảm bảo an toàn cho du khách. Nếu tỉnh làm chặt thì không thu hút được khách, nhưng khi nới lỏng cũng chưa chắc đã hấp dẫn họ vì du khách có cảm giảm không an toàn. Tỉnh đặt ra tiêu chí, du khách tới với Bình Định sẽ an toàn khi trở về.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết, doanh nghiệp nào đảm bảo đủ điều kiện, sẽ cho hoạt động. Tùy theo vùng xanh, vùng vàng để tổ chức. Những người du lịch sẽ từ vùng xanh tới vùng xanh, đi trên con đường xanh. Tôi thấy những địa phương nào muốn trở lại du lịch sớm, chúng ta phải làm mạnh mẽ, phải chia vùng. Vấn đề quyết định ở đây là địa phương đưa ra giải pháp cụ thể và khả thi, còn các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chóng dịch Covid-19 từ địa phương.

Hệ thống sân golf 36 hố của FLC Quy Nhơn sẽ là sản phẩm hấp dẫn để hút khách tham quan, trải nghiệm

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thẳng thắn cho rằng: “Khôi phục hoạt động du lịch là nhu cầu bức thiết nhất, phải vừa đảm bảo an toàn vừa hấp dẫn. Hiện tại, các doanh nghiệp đều quyết tâm khôi phục lại du lịch của mình. Chúng ta không có biện pháp khôi phục, thì sẽ hứng chịu nhiều thiệt hại nên càng khôi phục sớm thì càng tốt. Để an toàn, chúng ta cần tiêm chủng vắc xin và Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ tiêm chủng rất nhanh trong khu vực”. Ông Khánh lưu ý, sau khi tiêm vắc xin, chúng ta cần có kế hoạch phục hồi, cần thực hiện du lịch theo nguyên tác 5K của Bộ Y tế hướng dẫn. Đồng thời, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành Du lịch cũng như yếu tố truyền thông, để mọi người luôn nhắc nhở, ý thức đảm bảo an toàn, là công cụ giúp chúng ta đánh tan rào cản lo ngại khi đi du lịch.

Ông Khánh nhấn mạnh, nhằm chuẩn bị tái khởi động hoạt động du lịch, ngay từ tháng 9, Bộ VHTTDL đã ban hành Kế hoạch 3228/KH-BVHTTDL nhằm định hướng các địa phương triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch trong những tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022, tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch, được xem là yếu tố quan trọng nhất.

…Và đầy trải trải nghiệm, hấp dẫn

Việt Nam đa dạng tài nguyên để phát triển du lịch. Hàng chục năm trước, khu vực Nam Trung Bộ và Tây nguyên được nhận định có nhiều tiềm năng, trong đó 4 tỉnh gồm Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk có thể trở thành trung tâm phát triển du lịch của khu vực cũng như cả nước. Khi làn sóng Covid-19 trở lại lần thứ 4, đã làm thay đổi hoàn toàn tình thế so với những diễn biến dịch trước đó. Ngành du lịch phải chuyển hướng vừa làm vừa khắc phục, và giờ đây, du lịch là ngành đi tiên phong trong quá trình khôi phục phát triển kinh tế cũng như được Chính phủ và các bộ ngành kỳ vọng, quan tâm lớn. Vấn đề đặt ra trong bối cảnh mới với thích ứng an toàn, linh hoạt thì ngành Du lịch phải tạo ra các sản phẩm mới mẻ và linh hoạt, làm các tour du lịch phải kèm theo điều kiện bảo vệ du khách và người dân.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề xuất, tận dụng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, Bình Định nên chú trọng nâng cao chất lượng các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái, du lịch văn hoá để mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho du khách sau thời gian dài bị tác động bởi Covid-19. Cụ thể, đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch thu hút du khách; ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm hỗ trợ hiệu quả phục hồi du lịch.

Kỳ Co - một điểm tham quan, nghỉ dưỡng nổi tiếng của bán đảo Phương Mai

Chia sẻ về sự chuẩn bị của doanh nghiệp du lịch cho việc khôi phục và phát triển du lịch Quy Nhơn, bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Sản phẩm liên kết Tập đoàn FLC kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ số FLC (FLC DigiCom) thông tin: Doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện nhân lực, vật lực cho kịch bản mở cửa đón khách với tiện ích du lịch đồng bộ 5 năm và cung cấp tiện nghi du lịch đồng bộ. Về dịch vụ hàng không, chúng tôi có 6 đường bay kết nối với Quy Nhơn, hệ thống sân golf 36 hố do kiến trúc sư hàng đầu thế giới, đã tổ chức giải đấu lớn từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư. Chưa kể, dịch vụ du lịch bằng du thuyền trên biển Quy Nhơn với các gói đa dạng, linh hoạt cho khách hàng lựa chọn. Hệ thống trung tâm hội nghị quốc tế với 1.500 chỗ, khán phòng tổ chức sự kiện sức chứa 400 chỗ. Bên cạnh đó là hệ thống 20 nhà hàng, quán bar, cafe trong khu quần thể cũng như khách sạn trung tâm thành phố. Đây là nền tảng để FLC đáp ứng tiêu chí du lịch một điểm đến đa lựa chọn.

Bà Hòa cũng chia sẻ, FLC đã thiết lập vành đai du lịch xanh, quá trình đón tiếp khách đảm bảo 5K nghiêm ngặt, từ đón khách ở sân bay đến khách sạn. Doanh nghiệp cũng hoàn thành lá chắn bảo vệ kép khi 100% cán bộ nhân viên FLC đã được tiêm 2 mũi vắc xin, nâng cao năng lực ứng phó dịch, lên kịch bản, đào tạo đội ngũ y tế... nhằm kiến tạo vành đai du lịch xanh khép kín, an toàn.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khẳng định, chúng tôi đưa ra những yêu cầu về tiêm chủng cho nhân viên ngành du lịch, các nhà hàng, công ty du lịch... đều phải đảm bảo tiêm chủng 100%. Theo đó, khi hoạt động 3 - 5 ngày, những người làm trong ngành sẽ phải test PCR để đảm bảo an toàn. Để các hoạt động không bị gián đoạn, tỉnh cũng chia ra điểm xanh để đi, vùng xanh để đến. Đối với khu vực thì trong quá trình làm việc với TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa và Bình Định, tỉnh cũng thống nhất luồng xanh, điểm xanh để việc di chuyển an toàn, không gặp trở ngại trong quá trình thực hiện tour. “Phú Yên đang hướng tới du lịch xanh theo một hướng khác, đi theo lộ trình môi trường rừng, vấn đề giá trị văn hóa truyền thống sẵn có... hay liên quan tới danh thắng, phù hợp với điều kiện của tỉnh”, ông Thế nêu rõ.

PHAN HIẾU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top