Xử lý nấm, côn trùng cho cây me cổ thụ tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt

VHO- UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản số 6874/UBND-VX gửi Sở Tài chính và Sở VHTT về việc xử lý nấm, côn trùng, chăm sóc cây me tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt.

Xử lý nấm, côn trùng cho cây me cổ thụ tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt - Anh 1

Theo văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định có ý kiến giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Sở VHTT tại tờ trình số 1464/TTr-SVHTT; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định theo thẩm quyền. Được biết, cây me và giếng nước cổ trong Di tích quốc gia đặc biệt Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt thuộc Bảo tàng Quang Trung, là hai di vật trong vườn nhà của gia đình ba anh em nhà Tây Sơn Tam Kiệt ngày xưa còn lại.

Cây me được xác định trên 200 tuổi, với các thông số sinh học đi kèm: Chiều cao 24m, đường kính thân 1,2m, tán lá che phủ hơn 600m2… Ngoài giá trị lâu năm, cảnh quan, cây me này có ý nghĩa đặc biệt về mặt văn hóa, lịch sử; được xem là biểu tượng cho sức sống, sự trường tồn của phong trào Tây Sơn trong lòng dân tộc. Trải qua hàng trăm năm, với tác động của chiến tranh và yếu tố thiên tai, cây me cổ thụ vẫn mạnh mẽ, hiên ngang vươn cao giữa đất trời, chứng kiến bao đổi thay của đất nước.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc