Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Có đúng Khu Tam Chúc đang tiến tới Di sản Thiên nhiên thế giới?

Thứ Sáu 29/10/2021 | 10:51 GMT+7

VHO- Dư luận đang hết sức quan tâm và đặt câu hỏi, rằng có đúng Khu du lịch quốc gia Tam Chúc đang dần tiến tới danh hiệu Di sản Thiên nhiên thế giới như một doanh nghiệp đã báo cáo với chính quyền thành phố Hà Nội? Sở dĩ có câu chuyện này là bởi gần đây, nhiều phóng viên báo đài theo dõi lĩnh vực văn hóa truyền nhau thông tin, đồng thời đang cố gắng xác minh liệu thực tế Khu du lịch Tam Chúc có đang xây dựng, trình Hồ sơ khoa học đến UNESCO để xem xét, công nhận nơi đây là Di sản Thiên nhiên thế giới. Vậy thực hư như thế nào?

Quần thể chùa Tam Chúc nhìn từ trên cao

Tìm hiểu từ nhiều nguồn khác nhau được biết, mới đây Doanh nghiệp Xuân Trường có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức về nội dung “Lập chủ trương đầu tư xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Hương Sơn - An Phú huyện Mỹ Đức”. Trong văn bản có đóng dấu đỏ này, Doanh nghiệp Xuân Trường cung cấp thông tin đến chính quyền thành phố và huyện Mỹ Đức như sau: “Khu du lịch quốc gia Tam Chúc, tỉnh Hà Nam (được Liên Hợp Quốc tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak 2019). Hiện nay, Doanh nghiệp đang hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận quần thể Khu du lịch Tam Chúc là Di sản Thiên nhiên thế giới”. Thực sự thông tin này đã gây ngỡ ngàng với nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu vì từ trước đến nay họ chưa hề được nghe, được hỏi, lấy ý kiến về bộ hồ sơ Khu du lịch Tam Chúc trình UNESCO.

Một Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia khi được hỏi xung quanh thông tin xây dựng Hồ sơ khoa học Khu du lịch Tam Chúc hướng đến danh hiệu Di sản Thiên nhiên thế giới, thì cho hay “đã ở trong Hội đồng từ lâu nay mới biết được sự “bật mí” này. Tôi dám khẳng định rằng chưa được nghe và cũng chưa được xin ý kiến về xây dựng Hồ sơ Khu du lịch Tam Chúc trình UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới. Tôi cũng không biết họ dựa vào căn cứ, tiêu chí nào để đưa vấn đề này vào trong văn bản gửi chính quyền, xem như đó là thông tin chính thống được Bộ, ngành có thẩm quyền đồng ý, Hội đồng quốc gia cho ý kiến thẩm định”.

Theo quy định, một di sản nào đó được xây dựng hồ sơ khoa học trình UNESCO xem xét, đưa vào danh mục di sản thế giới thì trước hết địa phương có di sản cần gửi văn bản đến Bộ, ngành có thẩm quyền để đề xuất. Sau đó di sản này sẽ được đưa ra Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia xem xét, thẩm định dựa trên giá trị của di sản; tiêu chí, quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định có liên quan của UNESCO. Nếu Hội đồng đồng ý, Bộ, ngành có thẩm quyền sẽ gửi văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét, đồng ý đưa vào diện xây dựng hồ sơ di sản... Quy trình này là bắt buộc, tránh tình trạng địa phương “chạy đua” làm hồ sơ di sản thế giới.

Trở lại với việc có hay không “Doanh nghiệp đang hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận quần thể Khu du lịch Tam Chúc là Di sản Thiên nhiên thế giới”, một cán bộ của Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) cho biết, cấp có thẩm quyền chưa có chủ trương và cũng chưa làm hồ sơ như dư luận đề cập. Đến đây thì đã rõ, việc đang hoàn thiện hồ sơ Khu du lịch Tam Chúc là Di sản Thiên nhiên thế giới chỉ là do bản thân doanh nghiệp cung cấp thông tin cho chính quyền thành phố Hà Nội và huyện Mỹ Đức trong một văn bản cụ thể, còn trên thực tế thì chưa hẳn đã như vậy! 

NGUYỄN THANH SƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top