26 tác phẩm đoạt giải cuộc thi Giai điệu nơi tuyến đầu

VHO - Ngày 28.10, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã công bố kết quả cuộc thi sáng tác ca khúc Giai điệu nơi tuyến đầu và video clip Thời khắc khó quên để động viên, khích lệ tinh thần đoàn kết, vượt mọi khó khăn, nhường cơm, sẻ áo, góp công, góp sức, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

26 tác phẩm đoạt giải cuộc thi Giai điệu nơi tuyến đầu - Anh 1

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi phát biểu tại lễ công bố 

Cuộc thi Giai điệu nơi tuyến đầu do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức. Sau hơn 40 ngày triển khai, Ban tổ chức đã nhận được 1.296 tác phẩm ca khúc (bản nhạc) và các bản ghi âm thanh bài hát của 935 tác giả và đồng tác giả. Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, các tác phẩm gửi dự thi đa dạng về chủ đề, thể loại, phong cách và chất liệu âm nhạc; âm hưởng chủ đạo là ngợi ca, ghi nhận sự hy sinh thầm lặng của các lực lượng trên tuyến đầu, san sẻ những khó khăn, vất vả, mất mát của người dân vùng dịch. Từ đó thắp sáng niềm tin, động viên mọi tầng lớp nhân dân đồng lòng chung sức vào công cuộc phòng, chống dịch dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ.

Tại buổi công bố, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi cho biết, cuộc vận động sáng tác ca khúc tuy thời gian rất ngắn nhưng đã thu hút được lượng lớn ca khúc dự thi. Cuộc thi không chỉ có ý nghĩa về mặt giải thưởng mà là sự chung tay, đồng lòng chống dịch của các tầng lớp nhân dân thể hiện qua âm nhạc; qua đó đánh giá được tiềm lực sáng tạo trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là lực lượng lao động là rất cao. Trong số các tác giả gửi tác phẩm dự thi, nhạc sĩ chuyên nghiệp chiếm gần 1/3, còn lại là những nhạc sĩ không chuyên nhưng họ có tình cảm, có chất liệu cuộc sống và gửi gắm niềm tin trong đó tạo nên màu sắc, nét mới cho cuộc thi - nhất là cuộc thi mang tính thời sự, chính trị, đáp ứng xã hội.

Kết quả, Ban tổ chức xét trao 3 giải Nhì (không có giải Nhất), 6 giải Ba, 12 giải Khuyến khích và 5 giải Chuyên đề. Các tác phẩm xuất sắc được lựa chọn trình diễn tại Chương trình “Việt Nam - Khát vọng bình yên”. Đặc biệt, có GS.TS Nguyễn Anh Trí - tác giả đoạt giải Nhì đã ủng hộ toàn bộ số tiền thưởng 50 triệu đồng cho các cháu mồ côi là con công nhân lao động mất do Covid-19. Một nghĩa cử cao đẹp khẳng định những giá trị nhân văn mà cuộc thi hướng tới.

Về cuộc thi Thời khắc khó quên, sau 1 tháng triển khai, Ban tổ chức đã nhận được 45.304 clip tham gia và Hội đồng giám khảo đã chọn ra 16 tác phẩm để trao giải gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích; 5 giải tập thể. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành Y tế trao 29 giải chuyên đề cho các tác phẩm về ngành y tế.

26 tác phẩm đoạt giải cuộc thi Giai điệu nơi tuyến đầu - Anh 2

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thông tin về chương trình Việt Nam – Khát vọng bình yên

Cũng trong khuôn khổ buổi công bố này, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã thông tin về chương trình Việt Nam - Khát vọng bình yên do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam vào 20h ngày Chủ nhật 31.10.2021 sẽ khắc họa sự khốc liệt của dịch bệnh, những khó khăn, gian khổ, sự hy sinh của lực lượng tuyến đầu; tôn vinh những sáng kiến, sáng tạo, ý chí quyết tâm, dám nghĩ, dám làm trong cuộc chiến giành giật sự sống của người dân, những cán bộ công đoàn ngày đêm căng mình chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên người lao động; khẳng định vai trò đồng hành của Chính phủ và chính quyền các cấp, Công đoàn đối với doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế.

Chương trình gồm 3 chương: Trận chiến không tiếng súng; Bất chấp mọi hiểm nguy Hòa một niềm tin reo ca. Đây là một chương trình nghệ thuật đặc biệt với sự kết hợp giữa phóng sự, clip, giao lưu trường quay với các nhân vật và các tiết mục mới được dàn dựng từ các tác phẩm đoạt giải cao trong cuộc thi Giai điệu nơi tuyến đầu

TRẦN LÂM

Ý kiến bạn đọc