Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cuộc sống xanh ở làng phong Quy Hòa

Thứ Hai 18/10/2021 | 09:46 GMT+7

VHO- Làng phong Quy Hòa tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn (Bình Định) được bao bọc bởi dãy núi Xuân Vân xanh mướt và bãi biển cát trắng trải dài. Đây cũng là nơi ghi đậm dấu ấn của thi nhân Hàn Mặc Tử. Những năm qua, dân làng luôn được sống cuộc sống bình yên trong một không gian xanh và nói không với rác thải...

Làng phong Quy Hòa nói không với rác thải

Từ trung tâm TP Quy Nhơn, vượt đèo Quy Hòa chừng 5 km là đến làng phong Quy Hòa. Đây được xem là quần thể danh thắng diễm lệ, vừa mang nét cổ kính lại vừa hiện đại với kiến trúc Công giáo và cũng là điểm hẹn lý tưởng cho những người yêu thích du lịch khám phá muốn tìm hiểu về cuộc đời nhà thơ Hàn Mặc Tử. Ngoài những nét đẹp hoài cổ trầm mặc, thanh thoát, ngôi làng còn khiến du khách thích thú bởi nó được che chở trong màu xanh non mỡ màng của cỏ cây, hoa lá.

Đi sâu vào trong làng, chúng tôi gặp một bà cụ ngồi trước hiên nhà. Cụ vui vẻ chào những vị khách lạ mặt và giới thiệu mình tên Hồ Thị Tiến, năm nay 85 tuổi, vào làng chữa bệnh phong từ năm 13 tuổi và đã gắn bó với nơi này hơn bảy mươi năm rồi. Cụ yêu thích mảnh đất này vì khí hậu mát mẻ, trong lành, ở đâu cũng có cây xanh, là điều kiện sống rất tốt cho những bệnh nhân phong. Theo cụ Tiến, người dân nơi đây rất ý thức trong việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. “Ai cũng ý thức trách nhiệm quét dọn rác sinh hoạt từ nhà mình ra đến nơi công cộng. Rác được gom vào bao để xe rác đến chở vào thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần”, cụ Tiến vui vẻ nói.

 Ngôi làng đẹp rực rỡ với những hàng hoa giấy bao quanh

Từ hiên nhà cụ Tiến, chúng tôi phóng tầm mắt quan sát thấy tất cả mọi con đường trong làng quả thật đều rất sạch sẽ, không hề thấy có rác thải trên mặt đường hay ở trước các hiên nhà. Gặp bà Lê Thị Vân (64 tuổi), bà cởi mở chia sẻ với chúng tôi: “Tôi quê ở Ninh Thuận, bị bệnh phong 60 năm rồi. Tôi mới đến đây được 6 năm, điều làm tôi yêu thích nhất là không gian xanh, sạch sẽ, khí hậu trong lành và môi trường sống an toàn. Nhà nào cũng trồng cây cảnh, trồng hoa, trước là tạo cảnh quan cho ngôi nhà mình, sau tạo không gian xanh cho làng phong Quy Hòa và trồng cây ăn trái để cải thiện bữa ăn”.

Đứng cạnh đó, ông Phan Giải góp lời: Công tác bảo vệ môi trường ở đây rất tốt, hằng tuần có người thu gom rác tại các tuyến đường và các hộ gia đình, việc này duy trì đã nhiều năm rồi. Ngoài ra, nơi đây cảnh quan thiên nhiên cũng rất đẹp, vừa có cây xanh lọc không khí, quang hợp ánh sáng vừa có gió biển mát lành thổi vào nên rất phù hợp để bệnh nhân phong sinh sống và an tâm chữa bệnh.

Ông Trần Công Nghĩa, Trưởng Ban Hội đồng bệnh nhân của Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa bộc bạch: Những người sinh sống trong làng đều là bệnh nhân phong và gia đình của họ. Nhiều người đến làng chữa bệnh rồi lấy nhau, sinh con đẻ cái, gắn bó cả cuộc đời với làng phong. Giờ đây, làng có khoảng 1.000 nhân khẩu với gần 300 hộ gia đình, phần lớn là đồng bào Công giáo. Họ sống đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau vượt lên nỗi đau bệnh tật và khó khăn trong cuộc sống.

 Đây là nơi ghi dấu những năm tháng cuối đời của thi nhân Hàn Mặc Tử

Theo ông Nghĩa, dân làng luôn ý thức trong công tác bảo vệ môi trường. “Hằng tuần sinh hoạt hội đồng bệnh nhân, chúng tôi không quên nhắc nhở bà con thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; gắn quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của bà con với việc giữ vệ sinh chung nên hộ gia đình nào cũng nghiêm túc thực hiện”, ông Nghĩa chia sẻ.

Rời làng phong, trong chúng tôi vẫn văng vẳng lời của các bệnh nhân: “Nhờ nếp sống xanh mà bao thế hệ dân làng đã chiến thắng bệnh tật, khỏe mạnh, lạc quan, yêu đời, vui vẻ sống trọn cuộc đời tại ngôi nhà xanh Quy Hòa”. 

Thử thách giảm thiểu rác nhựa

Nhiều nghệ sĩ Việt Nam sẽ chung tay lan tỏa chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) phát động như ca sĩ Erik, đạo diễn Ngãi Võ, ca sĩ Ngọc Khuê, MC Anh Thơ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Hà Lê, ca sĩ Quốc Đại, ca sĩ Kyo York, ca sĩ/ nhà sản xuất âm nhạc Đoàn Nhược Quý. Với mục tiêu truyền cảm hứng cho cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa, chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội được phát động từ ngày 16.10 đến 15.11.2021.

Chiến dịch gồm một chuỗi 19 thử thách khác nhau nhằm giảm thiểu nhựa trong 19 ngày. Con số 19 được đưa ra trong bối cảnh cả thế giới đang đối mặt với đại dịch Covid-19. Sự tương đồng này mang hàm ý rằng rác thải nhựa cũng là một vấn đề nhức nhối và to lớn cần được quan tâm. Các thử thách được thiết kế hấp dẫn, đa dạng, hợp với xu hướng giới trẻ nhằm hướng đến đối tượng thanh niên Việt Nam từ 18- 35 tuổi. Thông qua chiến dịch, các bạn trẻ được thỏa sức thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình và cùng nhau lan tỏa hành động tích cực về việc thay đổi suy nghĩ - từ chối - tái sử dụng - giảm thiểu - tái chế rác thải nhựa. Địa chỉ tham gia tại https:// plastic19lockdownchallenge.wbc.vn/. BẢO NGÂN

PHAN HIẾU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top