Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tháp Trầm Hương (Khánh Hòa): Sẽ là nơi kể câu chuyện về "Xứ Trầm biển Yến"

Thứ Tư 13/10/2021 | 10:18 GMT+7

VHO- Sở VHTT Khánh Hòa vừa chủ trì phối hợp với các Sở, ngành và UBND TP Nha Trang tổ chức họp bàn, đánh giá thực trạng và hiệu quả sử dụng; xây dựng phương án cải tạo, sửa chữa; đề xuất cơ chế, cách thức tổ chức quản lý, sử dụng phát huy giá trị các sản phẩm đặc trưng tại tháp Trầm Hương.

 Tháp Trm Hương trên đưng Trn Phú, TP Nha Trang, tnh Khánh Hòa

 

 Theo đó, Sở VHTT Khánh Hòa cùng với các Sở, ngành, chính quyền địa phương và doanh nghiệp thống nhất phương án cải tạo, sửa chữa tháp Trầm Hương nhưng không làm thay đổi kết cấu tháp. Trước đó, Sở này đã kiểm tra thực tế và cho thấy hiện nay nhiều hạng mục bên trong tháp đã hư hỏng, xuống cấp, cần thiết phải tu bổ, sửa chữa kịp thời.

Không gian bên ngoài tháp Trầm Hương hiện nay đang được nghiên cứu sắp đặt, bố trí, kết nối với các khu vực xung quanh thành một quần thể hài hòa, nhằm đa dạng hóa các loại hình văn hóa - nghệ thuật tại khu vực quảng trường 2/4 và đáp ứng việc phục vụ nhân dân và khách du lịch. “Tháp Trầm Hương sẽ được sửa chữa, trưng bày thành một câu chuyện xuyên suốt về hình ảnh, văn hóa, con người “xứ trầm biển yến”, là những sản vật tiêu biểu của Khánh Hòa. Đồng thời nơi đây sẽ trở thành điểm đến về văn hóa tâm linh, tôn vinh các sản phẩm đặc trưng của Khánh Hòa để giới thiệu cho nhân dân và du khách đến tham quan”, ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Sở VHTT Khánh Hòa cho biết.

Đối với các khu vực bên trong tháp sẽ được nghiên cứu, cải tạo theo hướng đối với tầng trệt của tháp Trầm Hương, khu vực đầu tiên khi du khách và nhân dân đến tham quan sẽ được nghiên cứu sửa chữa trưng bày, giới thiệu về tháp Trầm Hương, các đặc trưng tiêu biểu, nổi bật nhất của tỉnh Khánh Hòa về văn hóa, con người, hình ảnh, các sản vật gắn liền với thương hiệu của Khánh Hòa (Yến sào, Trầm hương). Tầng một của tháp sẽ nghiên cứu trưng bày có điểm nhấn riêng về Yến sào Khánh Hòa. Tầng hai của tháp nghiêu cứu cho trưng bày Trầm hương Khánh Hòa. Tầng ba của Tháp Trầm Hương, nghiên cứu bố trí trưng bày hình ảnh, trình chiếu các hình ảnh công nghệ 3D về Yến sào, Trầm hương. Tầng bốn của tháp Trầm Hương hiện nay, nghiên cứu bổ sung thêm việc giới thiệu tổng quát về truyền thống cách mạng của nhân dân tỉnh Khánh Hòa, các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tầng năm của tháp không sử dụng việc khai thác và phục vụ du khách tại tầng này.

Sau khi hoàn thành phương án cải tạo, sửa chữa và trưng bày như đã nêu, Sở VHTT sẽ xây dựng các tiết mục biểu diễn các nhạc cụ dân tộc phù hợp vào khoảng thời gian và khung giờ nhất định tại khu vực bên ngoài tháp Trầm Hương và phối hợp với các Công ty Yến Sào Khánh Hòa, Công ty Trầm hương Khánh Hòa ATC để tổ chức một số hoạt động trình diễn nghệ thuật thưởng Trầm, Yến sào. Công ty Yến Sào Khánh Hòa phối hợp với Công ty Trầm hương Khánh Hòa ATC nghiên cứu, xây dựng video clip ngắn để giới thiệu, quảng bá về tháp Trầm Hương đến với đông đảo quần chúng nhân dân và du khách. Đồng thời, sắp xếp và bố trí đội ngũ nhân viên thuyết minh thường trực tại tháp Trầm Hương để giới thiệu, thuyết minh và hướng dẫn cho du khách. Sở Du lịch tăng cường truyền thông, quảng bá điểm đến tháp Trầm Hương đối với các công ty lữ hành du lịch về các chương trình, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, văn hóa cụ thể diễn ra tại khu vực tháp Trầm Hương.

Theo Sở VHTT Khánh Hòa, về kinh phí thực hiện cải tạo, sửa chữa, trưng bày bên trong tháp Trầm Hương và tôn tạo cảnh quan, không gian bên ngoài do Công ty Yến Sào Khánh Hòa đề xuất kinh phí từ nguồn của Công ty để thực hiện. Trường hợp có khó khăn, đề nghị phối hợp với Công ty Trầm hương Khánh Hòa ATC để thực hiện. Nếu có vướng mắc, đề nghị Công ty có báo cáo, đề xuất cụ thể để trình UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, chỉ đạo. Bên cạnh đó, Công ty Yến Sào Khánh Hòa được giao đảm nhiệm xây dựng phương án cải tạo, sửa chữa, trưng bày cụ thể, chi tiết tại tháp Trầm Hương trước ngày 30.10 để gửi các Sở, ngành liên quan lấy ý kiến đóng góp trước khi trình UBND tỉnh Khánh Hòa. Cũng theo Sở VHTT, trong thời gian qua, Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã thực hiện tốt việc quản lý và duy tu, bảo dưỡng định kỳ Tháp Trầm Hương. Vì vậy, Công ty Yến Sào Khánh Hòa đề xuất Công ty tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong việc vận hành, quản lý và sử dụng, khai thác trong thời gian tới. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan, Công ty Trầm hương Khánh Hòa ATC để duy trì hoạt động quản lý, vận hành nơi này.

Cùng với việc cải tạo, sửa chữa các đơn vị cũng xây dựng kế hoạch khai thác dịch vụ thương mại (bán các sản phẩm đặc trưng của Khánh Hòa) tại khu vực tháp Trầm Hương; các cơ quan, công ty đã đề xuất theo 2 phương án để trình UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét. Cụ thể, phương án thứ Nhất: Tháp Trầm Hương là nơi thực hiện công tác tâm linh có gắn với dịch vụ thương mại ở mức độ hài hòa và hợp lý (có cho phép bán các sản phẩm đặc trưng của Khánh Hòa). Phương án thứ Hai: Tháp Trầm Hương là nơi thực hiện văn hóa tâm linh không gắn với dịch vụ thương mại (không bán các sản phẩm đặc trưng của Khánh Hòa). 

 XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top