Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách dân tộc

Thứ Ba 12/10/2021 | 13:55 GMT+7

VHO- Sáng nay (12.10),  tại Hà Nội Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc) đã tổ chức Hội thảo góp ý phiếu điều tra dự án: “Điều tra đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách dân tộc ở các xã biên giới đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Vụ Tuyên truyền và một số Vụ, đơn vị thuộc Uỷ ban Dân tộc; các nhà khoa học nghiên cứu về công tác dân tộc; lãnh đạo các báo, tạp chí thực hiện Quyết định 45/QĐ-TTg về cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ThS. Trần Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Chủ nhiệm Dự án khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi. Để góp phần thực hiện tốt các chính sách dân tộc, hệ thống cơ quan công tác dân tộc các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong quá trình tham gia thực hiện và giám sát thực hiện chính sách, để các chính sách đi vào cuộc sống, đạt được mục tiêu đề ra.

ThS Trần Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Uỷ ban Dân tộc)Dự án "Điều tra, đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách dân tộc ở các xã biên giới đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi" là hết sức cần thiết, nhằm đánh giá một cách khách quan và thực chất công tác tuyên truyền trên các mặt nội dung, hình thức, phương thức thực hiện, kết quả tuyên truyền.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác tuyên truyền chính sách dân tộc còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập đòi hỏi phải có giải pháp hiệu quả hơn. Do vậy, việc thực hiện Dự án "Điều tra, đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách dân tộc ở các xã biên giới đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi" là hết sức cần thiết, nhằm đánh giá một cách khách quan và thực chất công tác tuyên truyền trên các mặt nội dung, hình thức, phương thức thực hiện, kết quả tuyên truyền.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, đề xuất nhiều ý kiến về nội dung, câu hỏi của các phiếu điều tra phù hợp với các đối tượng tham gia công tác tuyên truyền và đối tượng được tuyên truyền. PGS.TS Lê Ngọc Thắng, Nguyên Viện trưởng Viện Dân tộc cho rằng, các mẫu phiếu đã cơ bản tiếp cận đúng hướng, tuy nhiên PGS.TS Lê Ngọc Thắng bày tỏ cần khoanh vùng các đối tượng trả lời câu hỏi một cách rõ hơn, tránh tình trạng câu hỏi và đối tượng trả lời đều chung chung khiến cho việc thực hiện Dự án kém hiệu quả. Đồng thời, theo PGS.TS Lê Ngọc Thắng nên có mẫu phiếu phỏng vấn sâu dành cho người dân và những người làm công tác tuyên truyền chính sách dân tộc ở các xã biên giới, bởi ý kiến của những đối tượng này là cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng chính sách cho đồng bào các dân tộc trong tương lai.  

TS Giang Khắc Bình, Trưởng Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số (Học viện Dân tộc)

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, TS Giang Khắc Bình - Trưởng Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số (Học viện Dân tộc) cho rằng, để mẫu phiếu khảo sát đạt hiệu quả cao đề nghị Ban Chủ nhiệm Dự án tập trung xây dựng các câu hỏi xoay quanh các vấn đề như: Đối tượng hỏi; Phương pháp hỏi; Vấn đề hỏi. Trong đó về phần đối tượng hỏi, Ban Chủ nhiệm Dự án nên quan tâm tới vấn đề, có một tỉ lệ nhất định người dân khu vực vùng sâu, vùng xa là đồng bào các dân tộc thiểu số hiện nay vẫn còn chưa thể nói và viết được tiếng phổ thông, do đó Dự án cần quan tâm và có hướng tiếp cận hợp lý đối với các đối tượng này.

Bà Chu Thu Hằng,Tổng Biên tập Báo Văn hóa phát biểu góp ý tại  Hội thảo

Nhấn mạnh vai trò của những người có uy tín tại các thôn, bản Thượng tá Nhâm Hồng Hắc – Tổng Biên tập Báo Biên Phòng khẳng định: “Các già làng, trưởng bản, những chức sắc, chức việc tôn giáo tại các thôn bản chính là nhịp cầu nối giúp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân”. Từ đó, Thượng tá Nhâm Hồng Hắc đề nghị cần có thêm những ý kiến của các đối tượng này trong phiếu điều tra đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách dân tộc ở các xã biên giới đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thượng tá Nhâm Hồng Hắc,Tổng Biên tập Báo Biên phòng 

Bà Chu Thu Hằng –Tổng Biên tập Báo Văn hóa đề xuất để các mẫu phiếu khảo sát đem lại hiệu quả cần đơn giản hóa cấu trúc, nội dung sát thực, dễ hiểu. Bên cạnh đó, Bên cạnh đó, Ban soạn thảo cũng cần chú ý đến yếu tố vùng miền, tín ngưỡng, văn hóa tại địa phương...

Cũng tại Hội thảo lần này, đại diện các cơ quan đơn vị như Báo Điện tử Dân Việt, Báo Công Thương, Báo Công Lý, Báo Tài nguyên Môi trường, Báo Tiền Phong ... đều bày tỏ sự nhất trí cao với nội dung của các mẫu phiếu khảo sát. Đồng thời, đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự Hội thảo tin tưởng, phiếu điều tra dự án: “Điều tra đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách dân tộc ở các xã biên giới đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” do Vụ Tuyên truyền xây dựng sẽ có nội dung bám sát thực tế, dễ xem, dễ hiểu, dễ tiếp thu để đồng bào các dân tộc thiểu số được nói nên những thụ hưởng từ công tác tuyên truyền chính sách trong thời gian qua.

Thay mặt Ban Chủ nhiệm Dự án, ThS. Trần Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền cảm ơn ý kiến đóng góp của các nhà khoa học và các đại biểu. Đồng thời đề nghị Ban Chủ nhiệm Dự án tiếp thu, điều chỉnh phù hợp để đảm bảo tính khách quan của Dự án, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

Bài & ảnh: Thanh Vân

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top