Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cuộc thi các tác phẩm nghệ thuật chủ đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Tiếng lòng giữa đại dịch

Thứ Hai 11/10/2021 | 09:55 GMT+7

VHO- “Nhìn cậu ấy phải đi lại bằng xe lăn, ngồi bệt rồi bò lê dưới đất làm việc mà tim tôi thắt lại. Vừa thương, vừa trân quý sức lao động miệt mài của một người luôn vượt qua gian khó vì đam mê nghệ thuật…” - Đó là chia sẻ của NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Cuộc thi các tác phẩm nghệ thuật chủ đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về nghệ sĩ Quốc Huy, người đã đoạt giải Quay phim xuất sắc với 33 tác phẩm tham dự.

 Ch tch Hi Ngh sĩ Sân khu Vit Nam, NSND Trnh Thuý Mùi và NSND Quc Trưng, thành viên Hi đng giám kho Cuc thi trao Gii A cho các tác phẩm

 Phát động chỉ trong 2 tháng, cuộc thi đã nhận được hàng trăm tác phẩm với nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu; không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm mà còn nói lên được tiếng nói từ trái tim của giới nghề qua những sáng tác mang đậm giá trị nhân văn và có sức lan toả mạnh mẽ.

Chủ đề và thời điểm đặc biệt

Cuộc thi các tác phẩm nghệ thuật về chủ đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức, diễn ra vào đúng thời điểm đại dịch bùng phát dữ dội, nhiều địa phương trong cả nước thực hiện giãn cách xã hội và dĩ nhiên các sàn diễn, các nhà hát đều phải đóng cửa. Vậy mà các nghệ sĩ đã không hề “ngủ đông”, họ âm thầm thai nghén cảm xúc, sáng tác, dàn dựng và quảng bá các tác phẩm theo nhiều cách khác nhau.

NSND Giang Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật chia sẻ: “Cứ nghĩ rằng để chuyển tải một đề tài thời sự mang tính tuyên truyền sẽ là khó khăn đối với sân khấu, nhưng quả thực chúng tôi rất bất ngờ khi đón nhận một số lượng đa dạng và phong phú với nhiều loại hình sân khấu tham dự. Điều đáng ghi nhận là có rất nhiều tác phẩm, chương trình được đầu tư nghiêm túc, công phu, đạt chất lượng nghệ thuật và có giá trị tư tưởng cao. Có không ít gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng, tài năng của sân khấu và điện ảnh đã tham gia cuộc thi. Họ mang tới nhiều vai diễn hay, giàu sức biểu cảm ở những tác phẩm dài hơi. Nhiều tác phẩm, bài ca được thể hiện bởi những giọng ca xuất sắc ở nhiều loại hình nghệ thuật như Tuồng, Chèo, Cải lương, Ví giặm, Quan họ, Bài chòi, dân ca ba miền… Người nghe đã được chìm đắm trong những cung bậc cảm xúc bởi vẻ đẹp của các giai điệu và ca từ”.

Phần lớn các tác phẩm ngay khi sáng tác xong đã được giới thiệu và quảng bá phục vụ khán giả. 200 tác phẩm dự thi và 143 tác phẩm đã lọt vào chung kết xếp hạng đều mang thông điệp rõ nét về đề tài phòng, chống Covid-19; tập trung ngợi ca lực lượng tuyến đầu, xây dựng và khắc họa hình tượng những con người tiêu biểu, điển hình, những nhân tố tích cực, nổi trội, những tấm gương hy sinh, vượt khó, tạm chia tay người thân, gia đình dấn thân vào những điểm nóng nhất của đại dịch.

 MV “Bắc Ninh - Bắc Giang, niềm tin chiến thắng” đạt 2,2 triệu lượt người xem

Trách nhiệm và cả tấm lòng

Nhận giải A cho tác phẩm Chung tay đẩy lùi Covid, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam chia sẻ: “Vẫn biết Rối không mấy thuận với đề tài thời sự của cuộc thi nhưng chúng tôi rất mong có thể làm điều gì đó để chung tay vào công cuộc phòng, chống dịch của cả nước. Tự viết, tự dàn dựng và tự quay video; có buổi tập chúng tôi đã phải làm suốt từ 10h sáng đến 12h đêm để ra kịp tác phẩm. Cảm ơn Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã nhen lửa giúp cho giới nghệ sĩ có cơ hội sáng tạo và gửi gắm tình cảm của mình tới nhân dân, tới Tổ quốc”.

Tham gia viết lời cho hai tác phẩm của Sân khấu Sen Việt TP.HCM là Sữa mẹ tinh nguyên (giải A), Nước mắt và nụ cười (giải B), NSƯT Lê Chức cho biết: “Đã là nghệ sĩ thì không thể đứng ngoài thời cuộc, chúng tôi đón nhận những nỗi đau, mất mát của nhân dân để trả lại bằng những tác phẩm mang đậm giá trị nhân văn. Những tác phẩm trước khi đến với cuộc thi đã được giới thiệu, quảng bá, lan toả mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, được công chúng, khán giả hưởng ứng tích cực. Sức lan toả này đã thể hiện trách nhiệm công dân của người nghệ sĩ khi chung tay đồng hành cùng đất nước trong cuộc chiến cam go này”.

Cặp đôi tác giả Lê Thế Song và NSND Tự Long thời gian gần đây kết hợp khá ăn ý trong hàng loạt tác phẩm về đề tài phòng, chống dịch. MV Tình anh - Người chiến sĩ áo trắng do Lê Thế Song viết lời, NSND Lê Tự Long thể hiện bằng làn điệu Chèo đã được trao giải A của Cuộc thi và Giải khán giả bình chọn nhiều nhất. NSND Lê Tự Long chia sẻ: “Tôi đã hát hơn 15 bài do tác giả Lê Thế Song sáng tác về đề tài phòng, chống dịch suốt 2 năm qua, trong đó MV Bắc Ninh - Bắc Giang, niềm tin chiến thắng đã đạt tới hơn 2,2 triệu lượt người xem trên Fanpage cá nhân. Khi sáng tác và thể hiện, chúng tôi không hề nghĩ sẽ được trao giải mà chỉ mong muốn làm thật nhiều tác phẩm để cổ vũ, khích lệ, chia sẻ với lực lượng ở tuyến đầu, động viên người dân ở những điểm nóng của đại dịch. Xây dựng những tác phẩm nghệ thuật ở thời điểm giãn cách rất khó có thể đạt được yêu cầu về kỹ thuật thu âm, ghi hình, nhưng chúng tôi đã nỗ lực hết mình để khắc phục khó khăn, thiếu thốn. Xin hãy coi đây là những tác phẩm nghệ thuật mang tính thời sự khi mà nghệ sĩ chưa thể biểu diễn trực tiếp phục vụ khán giả”.

Trong số các giải thưởng, Ban Văn nghệ Đài TH Việt Nam đã trao giải Quay phim xuất sắc cho nhà quay phim Quốc Huy (Cà Mau), Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao giải Đạo diễn xuất sắc cho đạo diễn Nguyễn Quốc Tín (Cà Mau). Theo chia sẻ của BTC, dù ở vùng tâm dịch nhưng cả hai đã không nề hà giúp cho các nghệ sĩ xây dựng hàng chục tiết mục dự thi trong điều kiện phong tỏa, giãn cách. Đặc biệt, nhà quay phim Quốc Huy bị dị tật bẩm sinh từ nhỏ, phải chống nạng mới đi được, nhưng anh đã nỗ lực khắc phục khó khăn để theo học và tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Bên cạnh đó, cũng có nhiều cá nhân nghệ sĩ nhiệt tình tham gia với những tác phẩm chất lượng như tác giả Lê Thế Song, đạo diễn Hoàng Duẩn, soạn giả Trung Nguyên… Những gì họ làm là trách nhiệm và cả tấm lòng của giới văn nghệ sĩ, với mong mỏi được cống hiến cho cộng đồng thông qua một cuộc thi không chỉ đặc biệt ở chủ đề mà còn đặc biệt cả ở thời điểm khi cả nước đang cùng chung tay đẩy lùi “giặc Covid-19” ở những trận đánh cuối cùng. 

THÚY HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top