Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trao Giải thưởng cho các tác phẩm nghệ thuật về phòng, chống COVID-19

Thứ Bảy 09/10/2021 | 19:03 GMT+7

VHO-Ngày 9.10, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề "Phòng, chống dịch bệnh COVID-19" cho các tác phẩm đạt giải . Với hơn 200 tác phẩm dự thi và 143 tác phẩm lọt vào chung kết xếp hạng, Giải thưởng các tác phẩm về đề tài phòng chống Covid-19 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức đã trở thành một “mùa bội thu”.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi và NSND Quốc Trượng, thành viên Hội đồng giám khảo trao giải A cho các nghệ sĩ có tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi


Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi cho biết Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề "Phòng, chống dịch bệnh COVID-19" được tổ chức nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp của các tổ chức, cá nhân trên cả nước trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19. Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Ban tổ chức chỉ trao giải cho các tác phẩm đoạt giải hiện đang ở khu vực Hà Nội. 

Với hơn 200 tác phẩm dự thi và 143 tác phẩm lọt vào chung kết xếp hạng, với phong phú các loại hình nghệ thuật như Tuồng, Chèo, Cải lương, Kịch nói, Bài chòi, Quan họ, Ví giặm,…Giải thưởng các tác phẩm về đề tài phòng chống Covid19 do Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam tổ chức đã  trở thành một “mùa vàng bội thu”. Đa số các tác phẩm đều có sự đầu tư về chuyên môn như nội dung, dàn dựng, diễn xuất của các nghệ sĩ. Các nội dung đều bám vào quy chế của cuộc thi: Ca ngợi tinh thần Việt Nam, ca ngợi công lao của các y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, phán ánh mọi mặt đời sống xã hội khi giãn cách hoặc cách ly, cũng như tuyên truyền về các cách phòng chống dịch Covid. Ngoài ra, nhiều tác phẩm còn đề cập đến các vấn đề như giáo dục, sự hi sinh của những người lính tuyến đầu, niềm tin vào Đảng, vào sự lãnh đạo của Chính phủ trong cuộc chiến chống Covid 19.

 

Trao Giải A cho các nghệ sĩ có tác phẩm xuất sắc tại Cuộc thi

 

Trao giải cho các nghệ sĩ có tác phẩm Giải B

Giải thưởng được phát động trong toàn thể hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng như những nghệ sĩ tự do, vì thế, chỉ trong vòng 2 tháng, hơn 200 tác phẩm đã được gửi về thể hiện sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị nghệ thuật cũng như các nghệ sĩ. Những đơn vị nghệ thuật tiêu biểu trong việc gửi nhiều tác phẩm, hoặc có những sự đầu tư, dàn dựng công phu các tác phẩm của mình có thể kể đến như Đoàn cải lương Hương Tràm, Đoàn nghệ thuật cải lương Long An, Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát múa rối Thăng Long, Đoàn kịch nói Hải Phòng, Sân khấu Lệ Ngọc, Nhà hát chèo Ninh Bình, Nhà hát chèo Hải Dương, chi hội sân khấu Đà Nẵng,… Bên cạnh đó, nhiều cá nhân cũng nhiệt tình tham gia với nhiều tác phẩm chất lượng như soạn giả Lê Thế Song, Đạo diễn Quốc Tín (Đoàn cải lương Hương Tràm), Đạo diễn Hoàng Duẩn, soạn giả Trung Nguyên… 

Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong các tác phẩm dự thi rất phong phú, từ những nghệ sỹ nổi tiếng như NSND Thanh Tuấn, NSND Hồng Lựu,, NSND Tự Long… đến các NSƯT như Hồ Ngọc Trinh, Hoa Phượng, Mỹ Hạnh, Hoàng Tùng, Mỹ Hằng, Lộc Huyền, Trọng Bình, Thanh Hằng… đến các tài năng trẻ như Quốc Phòng, Giải 3 Chuông vàng vọng cổ Thanh Nhường, tài năng trẻ Thu Mỹ, tài năng trẻ Lê Tuấn, Hằng Ny, Hùng Vương, Lê Thanh Phong,… Chính sự đa dạng và phong phú này đã góp phần làm nên một Giải thưởng chất lượng cao và phản ánh được sự nhiệt tình, đam mê cũng như trách nhiệm của các nghệ sĩ sân khấu đối với việc phòng chống đại dịch Covid 19.

 

Toàn cảnh lễ trao giải 

Tác phẩm Cuộc chiến Covid của Sân khấu Lệ Ngọc được trao giải A của cuộc thi là một vở kịch dài

 

Thể loại tham gia Giải thưởng cũng rất đa dạng, từ những vở kịch dài như Người trong mắt bão (Đoàn kịch Hải Phòng), Cuộc chiến Covid (Sân khấu Lệ Ngọc), các tiểu phẩm kịch ngắn, các hoạt cảnh chèo, cải lương đến các bài hát chèo, cải lương, dân ca Nam Bộ, Quan họ Bắc Ninh, Ví giặm, Bài chòi,… cho thấy sự phong phú  trong sáng tạo nghệ thuật của các đơn vị cũng như các nghệ sĩ. Có những bài hát khiến người nghe xúc động nghẹn ngào như Mẹ ơi đừng khóc vì conSao mẹ chưa vềTiếng kèn saxophone ở bệnh viện dã chiến (cải lương),… cũng có những tác phẩm dí dỏm, hài hước như Sông Hàn tiễn cô nàng về xứ (Bài Chòi), Lớp học đặc biệt mùa Covid (Rối), Sống ảo (tiểu phẩm), Hoãn đám cưới anh sui ơi (tiểu phẩm hài),… Chính những điều này đã góp phần mang lại nhiều sắc thái cảm xúc cho người xem.

Sau khi chấm giải, BTC đã chọn và trao 38 giải A, 24 giải B cho các tác phẩm, và 2 giải cá nhân xuất sắc gồm: Đạo diễn xuất sắc: Quốc Tín; Quay phim xuất sắc: Công Phạm (Quốc Huy). Ngoài ra BTC còn trao giải Tác phẩm được yêu thích nhất (với tổng số lượt share, like, bình luận nhiều nhất) cho 2 tác phẩm Lớp học đặc biệt mùa Covid của Nhà hát múa rối Thăng Long và Tình anh Người Chiến sĩ áo trắng (TG: Lê Thế Song, biểu diễn NSND Tự Long) . 

 

Trao giải Tác phẩm được yêu thích nhất tại Cuộc thi

Chủ tịch Hội đồng giám khảo Cuộc thi phòng chống Covid-19 năm 2021, NSND Giang Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đánh giá cao sự tham gia hưởng ứng của đông đảo hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng như các tác giả tự do. Các đơn vị nghệ thuật sân khấu và các nghệ sĩ trên cả nước đã mang đến một cuộc thi hết sức sôi nổi, hào hứng với nhiều loại hình nghệ thuật . 143 tác phẩm dự thi đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên hiệu ứng trong công tác tổ chức, công bố, quảng bá, giới thiệu trên các trang mạng xã hội, được công chúng, khán giả hưởng ứng tích cực, sức lan tỏa mạnh mẽ đó thể hiện tinh thần, trách nhiệm của nghệ sỹ, của đời sống sân khấu Việt Nam, chung tay góp phần đồng hành cùng đất nước trong "cuộc chiến” phòng chống đại dịch Covid-19.

Có thể nói, lần đầu tiên được tổ chức trong vỏn vẹn chỉ có 2 tháng nhưng Giải thưởng các tác phẩm nghệ thuật về phòng chống Covid của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Đây là tiền đề cho các Giải thưởng tiếp theo ở các lĩnh vực khác nhau mà Hội  sẽ tiếp tục tổ chức trong thời gian tới.

HIỀN LƯƠNG, Ảnh : BÁ LỤC

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top