Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Công dân từ miền Nam ra Bắc: Đến Hà Nội là đường về nhà không còn xa...

Thứ Năm 07/10/2021 | 21:31 GMT+7

VHO- Trong những ngày qua, Hà Nội đã triển khai lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm soát y tế và giám sát, dẫn hàng chục đoàn người đi xe máy từ các tỉnh miền Nam để về các tỉnh phía Bắc (mỗi đoàn khoảng 250 người) qua địa phận TP. Các đoàn được khai báo y tế, ăn, nghỉ ngơi và đảm bảo an toàn để tiếp tục chặng đường về quê.

Chỉ trong 3 ngày từ 5 – 7.10, Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng phối hợp với các đơn vị quân đội, MTTQ, đoàn thanh niên, chính quyền địa phương, y tế… tổ chức kiểm soát y tế, giám sát và dẫn hơn 25 đoàn đi xe máy (mỗi đoàn khoảng 200 – 250 người) đi xe mô tô từ nhiều tỉnh, thành (miền Nam) để về các tỉnh phía Bắc qua địa phận thành phố Hà Nội.

Lực lượng công an đón và dẫn hơn 25 đoàn từ các tỉnh miền Nam qua địa phận Hà Nội

Riêng chiều và tối 6.10, hơn 2.000 người đã về đến địa phận Hà Nội chở theo nhiều vật dụng sinh hoạt được bố trí tạm nghỉ tại chốt kiểm soát số 1 Pháp Vân – Cầu Giẽ. Tại đây, người dân được lấy mẫu xét nghiệm, phát nước, lương thực, bữa ăn đã được các tình nguyện viên chuẩn bị từ trước. Trong đoàn có một số người bị thương, người già, trẻ em đều được chăm sóc y tế đầy đủ.

Người dân được hướng dẫn khai báo y tế trước khi vào TP

Chị Hoàng Thị Mai (huyện Bảo Lâm, Cao Bằng) chia sẻ, về đến Hà Nội là đã về gần nhà hơn, cảm thấy yên tâm. Trên đường đi, nhiều lúc bị lạc đường nên phải cố đi, không có gì ăn, chỉ ngủ lại bên đường. Được các cô chú tiếp sức thì xúc động lắm. Còn anh Hoàng Minh Hiếu (huyện Võ Nhai, Thái Nguyên) cho hay, biết là đi đường từ miền Nam ra Bắc là rất vất vả nhưng không có cách nào khác, vì không có phương tiện giao thông công cộng. Trong khi di chuyển, nhiều lúc mệt, đau người, đau tay nhưng đi theo đoàn nên anh không dừng lại nghỉ được. Về đến Hà Nội anh và các anh chị em trong đoàn rất vui vì được tiếp nước, được ăn uống nên thấy khỏe lên rất nhiều.

Niềm vui của bà con khi được đón tiếp nồng hậu

Để đảm bảo công tác an toàn phòng dịch, Hà Nội đã bố trí lực lượng y tế luô sẵn sàng túc trực để thực hiện khai báo y tế, hướng dẫn quét mã QR, lấy mẫu xét nghiệm… Bác sĩ Nguyễn Ngọc Luân, Trưởng Khoa An toàn thực phẩm, Trung tâm y tế Phúc Yên (huyện Phúc Thọ) được giao nhiệm vụ xét nghiệm tại chốt thông tin Khi có đoàn đến, nhân viên y tế phải nhanh chóng tiến hành khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, nếu có mẫu nghi ngờ phải lập tức chuyển mẫu đi làm xét nghiệm PCR, tổ chức di chuyển người bệnh nghi ngờ đến cơ sở y tế… Ngoài ra, đối với lực lượng tại chốt phải thực hiện xét nghiệm 2 ngày/lần vì nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Những xe bị hỏng được vận chuyển lên xe tải 

Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn cho đoàn công dân từ miền Nam qua địa phận Hà Nội, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường, đội phó Đội Cảnh sát đường bộ số 8, phòng CSGT công an TP Hà Nội cho biết, lúc nào chốt trạm cũng đảm bảo 100 chiến sĩ trực 24/24 để sẵn sàng tiếp đón bà con. Chúng tôi tiếp nhận thông tin từ tỉnh bạn về thành đoàn như bà con là lao động tự do, người dân tộc thiểu số, có người không biết chữ, có con nhỏ, hoặc người lớn tuổi, có người bị tai nạn, thực phẩm thuốc bị thiếu thốn... để phối hợp với các ngành chức năng chuẩn bị các phương án đầy đủ cho nhân dân. “Bà con được bố trí ăn nghỉ, tiếp tế, nước uống… Nếu có xe hỏng được chuyển lên xe chuyên dụng, xe tải, còn người, người già, trẻ em, người mệt được đưa lên xe bus, có xe CSGT dẫn đường và khóa đuôi để hỗ trợ đoàn. Mỗi kíp dẫn đoàn có 10 đồng chí và phân luồng đường từ điểm đầu đến điểm cuối để đảm bảo an toàn; chủ động liên lạc với tỉnh bạn để có kế hoạch đón tiếp”, Thiếu tá Cường nói.

Vượt vài nghìn km từ Nam ra Bắc bà con đã gặp nhiều vất vả như mưa gió, lạc đường, dịch bệnh nhưng chắc chắn sẽ rất ấm lòng bởi nghĩa đồng bào mà chính quyền và nhân dân các địa phương gửi gắm. Về đến Hà Nội là sắp về tới quê, đường về nhà không còn xa khi nhận được tình cảm của chính quyền và người dân Thủ đô đã tiếp sức cho họ ở những chặng đường

cuối cùng.

Trước đó, hàng nghìn túi nước, lương thực được các tình nguyện viên chuẩn bị sẵn sàng

Đoàn Thanh niên huyện Phúc Thọ hỗ trợ công tác tiếp đón

Ngoài xe tải còn có 2 xe bus để chở người già, trẻ em, người ốm, mệt từ điểm đầu tới điểm cuối của Hà Nội

Q.HOA - Ảnh: T.NGUYÊN

 

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top