Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thanh Hóa sẽ đi đầu cả nước đón khách nội địa trở lại?

Thứ Năm 07/10/2021 | 21:24 GMT+7

VHO- “Với việc kiểm soát khá tốt như hiện nay, hơn 20 ngày không phát hiện ca F0 trong cộng đồng, tại sao Thanh Hóa không đi đầu trong cả nước về việc đón khách nội địa trở lại?”, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy nêu ý kiến.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng Thanh Hóa cần quan tâm tới 6 nhóm giải pháp trong quá trình thực hiện mở lại hoạt động du lịch

Ngày 7.10, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giải pháp khôi phục du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới” dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh.

Dự Hội nghị có các Phó tổng cục trưởng: Phạm Văn Thủy, Hà Văn Siêu, lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chi hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và hàng không; lãnh đạo các Sở, ban, ngành địa phương, đại diện một số doanh nghiệp du lịch của tỉnh Thanh Hóa.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi cho biết: “Thanh Hóa đã qua hơn 20 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng và trở thành “vùng xanh” trên bản đồ phòng chống dịch Covid-19 của cả nước. Đây là điều kiện thuận lợi cho du lịch Thanh Hoá mở cửa, khôi phục sớm hoạt động trở lại, nhưng cũng đặt ra vấn đề bảo đảm du lịch an toàn trong bối cảnh hiện nay”.

Hưởng ứng Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 7.9 của Bộ VHTTDL về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, tỉnh Thanh Hóa xác định khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm “an toàn đến đâu mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn” và vừa làm vừa hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn.

Đại diện các doanh nghiệp lữ hành, du lịch cho biết sẵn sàng đưa khách tới Thanh Hóa 

Phát triển du lịch an toàn, linh hoạt "sống chung với Covid-19" và thích ứng với "trạng thái bình thường mới"; xây dựng, duy trì và liên kết các "điểm đến xanh" để thu hút khách du lịch. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, hiệu quả chiến lược phát triển du lịch: "5K + Vắc xin + Công nghệ + Truyền thông + Chất lượng sản phẩm". Huy động sự vào cuộc tích cực, chủ động từ nhà nước, doanh nghiệp, người dân theo nguyên tắc "Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro".

Hiện nay, Thanh Hóa đang thực hiện đón khách nội tỉnh từ 15.9 và xây dựng triển khai kịch bản phát triển du lịch của tỉnh theo lộ trình thí điểm đón khách tiếp đến là khách du lịch ngoại tỉnh đến từ các “vùng xanh” vào khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn và khu du lịch Pù Luôn trong tháng 10. Rà soát, chuẩn bị kỹ các điều kiện đón khách nội địa trong tháng 11 và triển khai đón khách quốc tế sau khi Tổng cục Du lịch thí điểm thành công ở một số tỉnh, thành.

Thanh Hóa đặt mục tiêu 3 tháng cuối năm 2021, phấn đấu đạt trên 700 nghìn lượt khách. Năm 2022, các chỉ tiêu du lịch đạt 70- 100% mục tiêu kế hoạch đề ra tại Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021- 2025, đón trên 7 triệu lượt khách.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở cửa đón khách, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo ngành Y tế ưu tiên tiêm vắc xin cho lao động trong ngành Du lịch và xây dựng Bộ tiêu chí an toàn Covid-19 đối với hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng sẽ xem xét miễn phí tham quan tới một số điểm tham quan trên địa bàn tỉnh và tiếp tục ưu tiên tiêm vắc xin cho lao động trong ngành Du lịch.

Thanh Hóa sẽ thí điểm đưa khách nội địa tới Pù Luông và FLC Sầm Sơn trong tháng 10

Những nhiệm vụ và giải pháp chính mà tỉnh đặt ra là công bố và triển khai áp dụng bộ tiêu chí an toàn trong hoạt động du lịch nhằm tạo "điểm du lịch xanh", "tuyến du lịch xanh" (điểm đến an toàn).

Thúc đẩy nhanh chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh; ứng dụng các phần mềm trong công tác phòng chống dịch Covid-19, trong công tác quản lý, bán hàng, quảng bá du lịch. Thiết kế và truyền thông bộ nhận diện thương hiệu du lịch Thanh Hoá; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh. Đổi mới, sáng tạo, thích ứng để triển khai phát triển nhiều sản phẩm mới, dịch vụ mới, đặc sắc, đa dạng, đáp ứng được xu hướng mới của thị trường; tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn nhằm đa dạng hóa sản phẩm, thu hút khách du lịch đến với Thanh Hóa.

Tổ chức công bố tuyến, điểm du lịch mới; tổ chức chiến dịch kích cầu với thông điệp “Du lịch Thanh Hoá an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.  Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho lao động ngành du lịch; sắp xếp, kiện toàn và cơ cấu lại bộ máy hoạt động nhằm đáp ứng tinh, gọn, hiệu quả. Đẩy mạnh hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý các điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và hậu kiểm trong các lĩnh vực: Lữ hành, lưu trú, vận chuyển, hướng dẫn du lịch.

Phát biểu định hướng tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: “Thanh Hóa cần quan tâm tới 6 nhóm giải pháp trong quá trình thực hiện mở lại hoạt động du lịch. Trong đó, cần đảm bảo các yếu tố về an toàn, mở đến đâu an toàn đến đó, đã an toàn rồi cần phải quản lý tốt. Cần có những bước đi vững chắc, từng bước mở lại theo lộ trình 3 giai đoạn: đón khách nội tỉnh, đón khách nội địa từ các địa phương khác và đón khách quốc tế”.

Bối cảnh nhu cầu thị trường đã thay đổi do ảnh hưởng của dịch bệnh, tỉnh cần tập trung nghiên cứu đổi mới sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu mới của du khách. Tổng cục trưởng gợi ý Thanh Hóa nên phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, thiên nhiên, nghỉ dưỡng biển, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn…, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và xu thế mới.

Thanh Hóa chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón khách

Tỉnh cũng cần quan tâm tới công tác đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch, có chính sách để tập hợp lại lực lượng sau thời gian bị phân tán do ảnh hưởng dịch bệnh.

Xây dựng những chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp du lịch tại địa phương để giúp họ vượt qua khó khăn, thu hút lao động quay trở lại. Đồng thời xem xét ban hành những chính sách hỗ trợ khác như giảm phí tham quan để thu hút khách du lịch.

Chú trọng đến công tác xúc tiến quảng bá, truyền thông trong bối cảnh hiện nay, giới thiệu các “vùng xanh”, “điểm đến xanh” an toàn của Thanh Hóa một cách rộng rãi, để du khách cảm thấy an tâm, thoải mái khi đến với Thanh Hóa. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong truyền thông, quảng bá trực tuyến trên các mạng xã hội.

“Việc mở lại hoạt động du lịch không thể không có sự liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp, địa phương với địa phương, giữa ngành với ngành… đặc biệt sẽ giúp hình thành các tour tuyến liên tỉnh, liên vùng, giúp du khách đi lại thuận lợi hơn khi có các quy định áp dụng đồng nhất”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Góp ý tại Hội nghị, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng việc Thanh Hóa tổ chức Hội nghị này và chủ trương sớm mở cửa đón khách là rất đúng trong thời điểm hiện nay. Ông Bình cũng đề nghị Thanh Hóa kết hợp với Nghệ An, Ninh Bình để liên kết đón khách. Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên sẵn sàng tổ chức các đoàn khách tổ chức đến Thanh Hóa.

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc lữ hành Hanoitourist cho biết: “Việc quan trọng là phải khơi thông luồng khách để kết nối du lịch liên tỉnh ở những điểm xanh trên toàn quốc. Việc phân định vùng an toàn cần  theo điểm xanh chứ không nên là tỉnh xanh như hiện nay. Đồng thời bắt buộc đã tham gia vào việc đón khách trở lại, tất cả đều phải đảm bảo an toàn. Chúng tôi sẵn sàng tổ chức các đoàn khách tới các điểm xanh, vùng xanh. Thanh Hóa đang là tỉnh xanh có nhiều lợi thế để mở cửa đón khách nội địa chứ không phải chỉ nội tỉnh. Đoàn khách nội địa đầu tiên của chúng tôi sẽ tới Hà Giang từ ngày 14-18.10 này”.

Thanh Hóa có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, nông nghiệp, cộng đồng...

Đại diện Vietravel, bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó tổng giám đốc cho rằng, muốn khởi động lại hoạt động du lịch phải thật an toàn, xác định sản phẩm rõ ràng, có thông điệp truyền thông cụ thể. Cần chú ý vào công tác truyền thông, quảng bá để người dân vượt qua rào cản sợ hãi Covid-19. Cả chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp đều phải tham gia vào quá trình này.

Các doanh nghiệp cũng rất quan tâm tới việc Thanh Hóa và các địa phương cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và việc mở cửa, các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc mở cửa, lộ trình thời gian mở cửa dành cho các đối tượng khách… Các doanh nghiệp đều cho biết sẵn sàng tham gia vào quá trình tái khởi động du lịch của tỉnh Thanh Hóa.

Phó tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cho rằng, với những điều kiện thuận lợi như hiện nay, Thanh Hóa nên nới lỏng các quy định, đi đầu cho việc mở cửa đón khách trở lại. Tất nhiên, phải đảm bảo các yếu tố an toàn, lường trước các tình huống, chuẩn bị năng lực chữa trị nếu xảy ra các ca lây nhiễm; giao ngành Y tế và CDC tỉnh kết nối với các địa phương tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho các đoàn khách.

THÚY HÀ, ảnh MINH KHÁNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top