Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cần thêm "sân chơi mới" cho nhà làm phim trẻ

Thứ Tư 06/10/2021 | 10:29 GMT+7

VHO- Với đặc trưng của nghề là “học đi đôi với hành”, những bạn trẻ theo đuổi đam mê điện ảnh luôn khao khát có cơ hội để biến ý tưởng thành hiện thực. Việc tạo ra những “sân chơi” cho các nhà làm phim trẻ cũng chính là bước quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực điện ảnh chất lượng cao và bắt kịp với tốc độ tăng trưởng của ngành.

 Các nhà làm phim trẻ luôn nỗ lực và có gắng hết mình với Nghệ thuật thứ 7

 Nuôi dưỡng tài năng trẻ

Làm phim ngắn và tham dự các LHP quốc tế là cách để tên tuổi các nhà làm phim trẻ được biết đến, đồng thời để họ hiểu hơn về cách thức vận hành của ngành Nghệ thuật thứ 7 và mở ra những cơ hội cho những tác phẩm tiếp của mình. Tuy nhiên, do số lượng, độ uy tín cũng như tiêu chuẩn của các LHP phần lớn được định hình bởi thị trường phương Tây, nên phim ngắn Việt Nam khá khó khăn trong việc tiếp cận các cơ hội vươn mình ra thế giới.

Bên cạnh đó, đại dịch cũng buộc chúng ta phải nhìn nhận lại cách làm phim truyền thống để có thể thích ứng với những thay đổi trong tương lai. Do đó, vừa qua, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (Hội Điện ảnh Việt Nam) đã tiến hành tuyển sinh khóa học về sản xuất phim phi lợi nhuận On the reel film Lab. Để tham gia khóa học, các nhà làm phim trẻ đã nộp đề xuất về dự án phim truyện, phim tài liệu hoặc hybrid (lai giữa hai thể loại) trên cương vị cá nhân hoặc theo nhóm. Mỗi dự án được chọn sẽ có tối đa hai thành viên của nhóm tham gia khoá học. Ngoài những kiến thức chuyên môn, các dự án trong khoá học cũng sẽ có cơ hội nhận được: Hai giải thưởng tiền mặt trị giá 1.000 USD mỗi giải; hai gói thiết bị quay và ánh sáng từ nhà tài trợ HKFilm; một gói hậu kỳ âm thanh từ nhà tài trợ Wallsound.

Sau hơn 1 tháng khởi động, On the reel film Lab đã thu hút gần 100 dự án từ các nhà làm phim trẻ; 6 dự án xuất sắc và phù hợp nhất đã được lựa chọn để tham gia khóa học là: Một giá đồng (phim tài liệu, đạo diễn Hải Nhất); Dư vị (phim truyện, sản xuất, biên kịch Nguyễn Thị Xuân Trang); Memory Replica (hybrid, sản xuất, đạo diễn, biên kịch Đặng Thảo Nguyên); Nấm mồ lý tưởng (phim truyện, đạo diễn, sản xuất, biên kịch Nguyễn Lê Hoàng Phúc); Một lần dang dở (phim truyện, đạo diễn, biên kịch Nguyễn Trung Nghĩa); Mother’s father’s gentlement (phim truyện, đạo diễn, biên kịch Nguyễn Duy Anh).

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp và ảnh hưởng mạnh mẽ đến tình hình chung của xã hội, nhưng có thể thấy niềm đam mê với điện ảnh của các nhà làm phim trẻ là chưa bao giờ dừng lại. Bằng chứng là Dự án phim ngắn CJ 2021 đã thu hút rất nhiều nhà làm phim tài năng gửi hồ sơ dự thi. Điểm nổi bật của các dự án năm nay là đề tài truyền cảm hứng từ những câu chuyện về đời thực của chính các đạo diễn, về tình cảm gia đình, những lát cắt về số phận con người. Các đề tài gai góc như biển đảo hay câu chuyện về các nạn nhân của vấn nạn xâm hại tình dục cũng được đề cập với góc nhìn mang đậm tính nhân văn được thể hiện qua ngôn ngữ điện ảnh.

Chất lượng của thí sinh và các ý tưởng dự án gửi về đều rất đáng ngạc nhiên, cùng với đó là sự tham gia của nhiều đạo diễn nữ. Hội đồng Thẩm định kỳ vọng 5 dự án được triển khai năm nay sẽ có cơ hội tiến xa tại những LHP hàng đầu, đó là Cá mặt trăng (Trần Thị Hà Trang); Hương kỳ trong trăng (Lê Can Trường); Người mẹ nuốt chửng (Đào Thu Uyên); Những con voi bên vệ đường (Đàm Quang Trung); Điềm báo (Hồ Thanh Thảo). Tùy vào sự phù hợp của các tác phẩm này, đơn vị tổ chức sẽ hỗ trợ kinh phí đăng ký tham dự các LHP quốc tế như: Cannes (Pháp), Berlin (Đức), Venice (Ý), Busan (Hàn Quốc), Locarno (Thụy Sỹ)… Ngoài hỗ trợ về kinh phí làm phim và sự tư vấn từ các nhà chuyên môn, 5 phim ngắn sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải và trình chiếu tại CGV Art House, dự kiến diễn ra vào tháng 1.2022.

Cần nhiều “bà đỡ” mát tay

Sự hỗ trợ về tài chính ở bước khởi đầu, cùng với sự hỗ trợ về chuyên môn từ những nhà làm phim có kinh nghiệm là điều kiện cần để có thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ ở nước ta. Hiện nay, Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh Việt Nam, sân chơi “Gặp gỡ mùa thu”, Dự án phim ngắn CJ… ngày càng được các bạn trẻ tìm đến. Đặc biệt, điện ảnh Việt Nam liên tiếp nhận tin vui khi không ít tác phẩm của các nhà làm phim trẻ đã giành được những giải thưởng quốc tế tại: LHP quốc tế Cannes 2019 (Pháp); LHP quốc tế Berlin 2019 (Đức); LHP quốc tế Venice 2020 (Italia); LHP Sea Shorts 2021 - LHP ngắn Đông Nam Á… trong đó, nhiều dự án đã được các nhà đầu tư, quỹ hỗ trợ quan tâm.

Vừa qua, BTC của Thị trường Dự án châu Á lần thứ 24 đã chọn 2 dự án phim truyện Việt Nam giới thiệu đến các nhà đầu tư, sản xuất, quỹ hỗ trợ trong khuôn khổ LHP Quốc tế Busan. Memento Mori - Nước là tác phẩm phim truyện dài thứ hai thuộc bộ ba phim (trilogy) Memento Mori the Movie do Marcus Mạnh Cường Vũ viết kịch bản và đạo diễn, lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật trong cuốn sách Điểm đến của cuộc đời (tác giả Đặng Hoàng Giang). Menmeto Mori: Nước kể câu chuyện về Hà, người mẹ trẻ đồng hành cùng cậu con trai tên Nam mang bệnh ung thư xương. Trong nỗi đau cùng cực là những khoảnh khắc của hạnh phúc, biến cố xảy đến đồng thời cũng mở ra cho Hà những cánh cửa của tình người, sự cảm thông, chia sẻ và giác ngộ. Dự án thứ 2 là của nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Phan Linh Đan mang tên If Wood Could Cry, It Would Cry Blood. Đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan là gương mặt từng tham dự LHP Busan năm 2019. Khi đó, cô đóng vai trò đạo diễn hình ảnh cho phim Bí mật của gió (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình). Năm nay, Linh Đan trở lại Busan với vai trò đạo diễn phim điện ảnh.

Có thể thấy, điện ảnh Việt đang có một thế hệ các đạo diễn trẻ tài năng, nhiệt huyết, có những hướng tiếp cận mới mẻ, sáng tạo, tiệm cận với tư duy điện ảnh của thế giới. Và để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ định vị điện ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới, thì việc mở ra nhiều “sân chơi” hơn, cùng sự hỗ trợ, kết nối của các quỹ điện ảnh - “bà đỡ” cho những nhà làm phim trẻ, những dự án độc lập là điều thật sự cần thiết.

 HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top