Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trận Việt Nam - Trung Quốc vòng loại thứ ba World Cup 2022: Khẳng định sự tiến bộ?

Thứ Tư 06/10/2021 | 10:17 GMT+7

VHO- Vào lúc 0h (giờ Việt Nam) ngày 8.10 tại UAE, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào thi đấu lượt trận thứ ba bảng B Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á gặp tuyển Trung Quốc.

Tiến Linh (áo trắng) cùng các đồng đội sẽ hướng đến một kết quả khả quan trước tuyển Trung Quốc Ảnh: VFF

Tuyển Trung Quốc đã có những chiến thắng áp đảo tuyển Việt Nam trong quá khứ nhưng ở thời điểm hiện tại, “Những ngôi sao vàng” đã tiến bộ rất nhiều và trận đấu trên Sharjah tới đây sẽ là cơ hội để thầy trò HLV Park Hang-seo khẳng định sự tiến bộ đó.

Sẵn sàng giành… điểm số lịch sử

Do đặt chân đến UAE từ khá sớm nên tuyển Việt Nam có thời gian để nghỉ ngơi hồi phục thể trạng, đồng thời có những buổi tập để chuẩn bị cho trận đấu với tuyển Trung Quốc. Sự thay đổi về không gian và môi trường cũng giúp cho tâm lý các cầu thủ trở nên hứng khởi hơn sau chuỗi ngày dài tập luyện khép kín tại Hà Nội. Dù chênh lệch múi giờ (3 tiếng), cũng như điều kiện thời tiết nóng và ẩm hơn so với ở Việt Nam, nhưng điều này không phải là trở ngại đối với đội, bởi các cầu thủ đã có dịp làm quen với sự khác biệt này khi từng tập huấn, thi đấu tại Dubai ở vòng loại thứ hai hồi tháng 6 vừa qua. Đó là một thuận lợi của các chàng trai áo đỏ trong chiến dịch này.

Nhưng cái khó của tuyển Việt Nam tại UAE những ngày qua là không tìm được “quân xanh” để cọ xát. Do đó mà Ban huấn luyện đã chia đôi 2 đội hình để tổ chức thi đấu đối kháng. Việc sắp xếp các vị trí ở các tuyến của 2 đội hình cũng được HLV Park Hang-seo tính toán kỹ lưỡng nhằm có sự đánh giá rõ hơn về khả năng thích ứng của từng cầu thủ đối với đấu pháp đề ra, từ đó có thể lựa chọn ra đội hình tối ưu nhất. Xuyên suốt trận, HLV Park Hang-seo liên tục chỉ đạo các học trò ở cả 2 đội hình về cách thức di chuyển và phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau khi chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự và ngược lại. Hậu vệ Vũ Văn Thanh tin tưởng vào kế hoạch mà Ban huấn luyện đang xây dựng: “Về chiến thuật thì Ban huấn luyện đã chuyển tải đến các cầu thủ và rèn giũa tại các buổi tập. Các cầu thủ đã sẵn sàng, bây giờ chỉ còn đợi ra sân thi đấu. Toàn đội sẽ cố gắng hết sức để có được kết quả tốt”. Cũng giống như Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy tự tin trước trận: “Chúng tôi đã được HLV trưởng phân tích về đối thủ Trung Quốc. Họ là đội bóng mạnh, nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm và nỗ lực để giành chiến thắng về cho tuyển Việt Nam”.

Có nhiều lý do để người hâm mộ chờ đợi cuộc đối đầu trên sân Sharjah. Cả tuyển Việt Nam và Trung Quốc đều thất bại ở 2 lượt trận đầu và hiện đang xếp cuối bảng B, chính vì thế trận đấu này là cơ hội để hai đội có được những điểm số đầu tiên. Với tuyển Việt Nam, nếu thắng hoặc hoà tuyển Trung Quốc, “Những ngôi sao vàng” sẽ có được điểm số lịch sử tại vòng loại thứ ba World Cup.

Tiếng nói của hiện tại

Bóng đá Trung Quốc vốn đi trước Việt Nam. Đội tuyển Trung Quốc là “người quen” của sân chơi vòng loại thứ ba World Cup và họ cũng từng dự World Cup 2002. Thế nhưng trong những năm gần đây, bóng đá Trung Quốc có dấu hiệu chững lại, thậm chí nếu không nói là tụt lùi. Tuyển Trung Quốc không còn được xếp vào hàng ngũ các “ông lớn” châu Á, họ nhiều lần thất bại ở vòng loại World Cup và không thể tiến xa tại Asian Cup. Ngược lại, bóng đá Việt Nam đã cho thấy sự phát triển trong những năm gần đây khi liên tục đạt được những thành tích ấn tượng tại sân chơi khu vực và châu lục, trong đó có việc lần đầu tiên tham dự vòng loại cuối cùng World Cup. Đội tuyển Việt Nam từng thua trong cả 6 lần gặp tuyển Trung Quốc trước đây nhưng đó đều là những trận đấu diễn ra đã khá lâu (trận thua gần nhất của tuyển Việt Nam trước Trung Quốc vào tháng 6. 2012).

Quá khứ là của tuyển Trung Quốc, nhưng chắc chắn các học trò của HLV Park Hang-seo sẽ quyết tâm chứng minh hiện tại mới là thuộc về tuyển Việt Nam trong cuộc đối đầu tới đây. Mọi thứ đã khác rất nhiều vào lúc này và người hâm mộ bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ đến những kết quả tích cực hơn. Cách đây 2 năm, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc 2-0 ngay trên sân khách ở trận đấu giao hữu cấp độ U22. Khi đó, HLV Park Hang-seo dẫn dắt U22 Việt Nam, cầu thủ ghi cả hai bàn là tiền đạo Tiến Linh, hai người này sẽ là những nhân tố quan trọng của tuyển Việt Nam trong trận đấu tới.

Sau hai thất bại trước Australia và Nhật Bản, tuyển Trung Quốc đang đứng trước sức ép lớn buộc phải thắng tuyển Việt Nam. Thậm chí HLV Li Tie cũng đứng trước nguy cơ bị mất việc rất cao nếu không giúp tuyển Trung Quốc thắng được tuyển Việt Nam. Đương nhiên, tuyển Trung Quốc vẫn chưa từ bỏ tham vọng giành vé đến World Cup tại Qatar vào năm sau, nên họ sẽ làm đủ mọi cách để đánh bại tuyển Việt Nam. Ở chiều ngược lại, tham vọng của tuyển Việt Nam là không lớn như đối thủ, thầy trò HLV Park Hang-seo vốn xác định sân chơi này là cơ hội để cọ xát, học hỏi nên trước mỗi trận đấu họ đều ra sân với tâm lý thoải mải. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam sẽ không hề từ bỏ mục tiêu của mình, đó là đánh bại tuyển Trung Quốc, giành được điểm số lịch sử và khẳng định sự tiến bộ. 

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top