Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phấn đấu 100 DN du lịch cam kết giảm rác thải

Thứ Sáu 01/10/2021 | 11:24 GMT+7

VHO- Ngày 30.9 đã diễn ra Lễ ký kết và công bố “Khung Kế hoạch doanh nghiệp giảm rác thải hướng tới Hội An - Điểm đến Xanh giai đoạn 2021- 2023” giữa UBND TP Hội An và Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam.

 Nhân viên ngành du lịch tham gia dọn vệ sinh bãi biển

Sự kiện đánh dấu sự cam kết giữa chính quyền TP Hội An và khối doanh nghiệp du lịch cùng chung tay hành động giảm thiểu rác thải, xây dựng thương hiệu Hội An - Điểm đến Xanh. Chương trình nằm trong khuôn khổ “Chương trình đối tác chiến lược IUCN Việt Nam - PRO Việt Nam” của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp đại phương - LSPP” của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub). Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, tháng 11.2019, UBND TP Hội An và Hiệp hội Du lịch đã xây dựng và triển khai Khung kế hoạch “Doanh nghiệp giảm rác thải hướng tới Hội An - Điểm đến Xanh giai đoạn 2021-2023” (từ đây gọi tắt Khung kế hoạch) nhằm khuyến khích sự tham gia sâu rộng hơn của cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

“Khung kế hoạch được ký kết, công bố là nỗ lực sáng kiến của TP Hội An trong việc phân loại rác tại nguồn; xử lý rác dễ phân huỷ theo cách thân thiện với môi trường; Giảm thiểu việc sử dụng và tăng tỷ lệ tái chế đối với rác nhựa, cùng với sự hỗ trợ tài chính, kỹ thuật của các tổ chức quốc tế”, ông Thanh cho biết. Với sự hỗ trợ, đồng hành của IUCN và GreenHub, Khung kế hoạch khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đẩy mạnh các thực hành giảm rác thải, ứng dụng kinh tế tuần hoàn và phục hồi sau Covid-19. Từ đó, phát triển hình ảnh doanh nghiệp kinh doanh du lịch bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng thương hiệu TP Hội An - Điểm đến Xanh.

Khung hành động doanh nghiệp để đạt mục tiêu giảm thiểu rác thải gồm “8T”: Tổ chức thực hiện; Từ chối sản phẩm nhựa dùng một lần; Tiết giảm sản phẩm khó tự xử lý; Tái sử dụng, làm đầy, sản phẩm có bao bì có thể sử dụng lại; Thay thế, sản phẩm và vật liệu có thể thay thế; Phân loại để tái chế, khuyến khích tái chế, xử lý tại nguồn; Truyền thông; Tạo sản phẩm. Ba mục tiêu Khung kế hoạch đặt ra, gồm: Doanh nghiệp cam kết tiên phong hành động trong giảm thiểu rác thải nhựa nói riêng và rác thải nói chung. Theo đó, đặt ra lộ trình năm 2021 - 2022 có 36 doanh nghiệp tham gia cam kết giảm rác thải; năm 2022 - 2023 có 100 doanh nghiệp tham gia cam kết…

Ngay sau lễ ký kết đã diễn ra buổi tọa đàm doanh nghiệp về kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu rác thải nhựa hướng tới Hội An điểm đến xanh và phục hồi sau Covid-19. Tại tọa đàm, các bên đã có những trao đổi cởi mở, thẳng thắn, chia sẻ các kinh nghiệm ứng dụng tuần hoàn rác, giảm thiểu rác thải nhựa; Các hướng phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững với môi trường. Trong đó đặc biệt là những trao đổi về nội dung: Thị trường du lịch và dự báo nhu cầu về du lịch xanh và thân thiện với môi trường của giai đoạn hậu Covid-19.

Ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam cũng giới thiệu về các chính sách hỗ trợ ngành du lịch phục hồi sau Covid 19 và hướng đến phát triển du lịch xanh của chính quyền, ngành du lịch Quảng Nam. Bên cạnh việc triển khai những giải pháp hỗ trợ, nỗ lực để vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch phát triển du lịch xanh Quảng Nam đến năm 2025 để chính quyền, doanh nghiệp ngành du lịch, cộng đồng cùng nhìn lại, định hướng, tìm ra những hướng đi thích hợp hơn để đón đầu, chờ ngày thị trường du lịch phục hồi. 

Ra mắt MV cộng đồng “Việt Nam hướng về Chiến dịch Trái đất”

Bộ TN&MT vừa ra mắt MV cộng đồng “Việt Nam hướng về Chiến dịch Trái đất”. Ca khúc này được Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác, nhằm hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Liên Hợp Quốc phát động. Sản phẩm âm nhạc trên có sự góp giọng của các khách mời, nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng như: Ca sĩ Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Trọng Hiếu, Trung Quân Idol, Suni Hạ Linh, Hoa hậu H’hen Niê, Phương Khánh, MC Khánh Vy, Phương Thảo… và một số khách mời đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

MV cộng đồng “Việt Nam hướng về Chiến dịch Trái đất” ra mắt trên các nền tảng trực tuyến như Youtube, Facebook, Yeah1 Music... Đến sáng 30.9, MV này đã nhận được sự hưởng ứng của các nghệ sĩ và rất nhiều bình luận tích cực của cộng đồng với hơn 30.000 lượt xem, hàng nghìn lượt thích, like trên các nền tảng. Sản phẩm âm nhạc này còn nhận được sự hưởng ứng tham gia, đồng hành tích cực của Đại sứ Chiến dịch Nói không với Ống hút nhựa Á hậu Phương Nga, Nhãn hàng Nestlé MILO, các tổ chức quốc tế với những đóng góp nhất định và triển khai những hoạt động thiết thực hưởng ứng Phong trào Chống rác thải nhựa.

Đại diện Bộ TN&MT cho biết, thế giới đang đứng trước nguy cơ và phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về thiên tai, bão lũ, dịch bệnh ngày một tăng. Đặc biệt, làn sóng dịch Covid-19 kéo dài suốt hơn 2 năm qua là minh chứng cho việc “Mẹ Thiên nhiên” đang gửi gắm một lời cảnh báo dành cho con người. Thực tế cũng cho thấy sự sống đang gặp nguy, cần lắm những hành động nhỏ, những lối sống xanh cùng chung tay, bao bọc và bảo vệ nguồn sống của muôn loài. Đây cũng chính là thông điệp ý nghĩa mà Bộ TN&MT muốn truyền tải đến người dân về vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động bảo vệ môi trường thông qua MV ca nhạc cộng đồng “Việt Nam hướng về Chiến dịch Trái đất...

T.SƯƠNG

KHÁNH CHI

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top