Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Câu chuyện xúc động vể một cuộc đời được làm lại

Thứ Năm 30/09/2021 | 22:12 GMT+7

VHO - Từ một thanh niên trí thức của dân tộc Ba na, chỉ vì nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, Zan-na dần trở thành một trùm Fulro khét tiếng chuyên chống đối chính quyền và sống lang bạt nơi thâm sơn, cùng cốc. Nhưng rồi, nhờ sự cảm hóa, giác ngộ của các cơ quan đoàn thể, Zan-na đã trở về, đã bước qua được mặc cảm tội lỗi của quá khứ để yên tâm gắn bó với buôn làng, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện và có những đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Sai lầm ở ngã rẽ đầu tiên

Theo tiếng Ba na, Zan-na có nghĩa là điều tốt, điều lành. Cậu bé được chào đời trong một gia đình người Ba na có uy tín và giàu có của vùng đất Măng Yang. Với mong muốn đứa con trai duy nhất  ớn lên sẽ làm được những điều lớn lao, phi thường để gia đình và buôn làng có thể tự hào, nên cậu bé đã mang một cái tên đẹp đẽ: Zan-na.

Nhưng buồn thay, khi bắt đầu lớn lên, trong khi những cậu bé Tây Nguyên cùng trang lứa khác theo bộ đội vào rừng làm cách mạng, hoặc vót chông tre, tẩm tên độc bảo vệ buôn làng thoát khỏi những trận càn đẫm máu của địch trong những năm tháng chiến tranh, thì Zan-na, lại chọn lựa đi ngược đường.

Vốn thông minh và hiểu biết, nên sau khi gia nhập nguỵ quân, nguỵ quyền, Zan-na được chọn cho đi học tại trường thiếu sinh quân để tạo hạt nhân cốt cán cho ngụy quân, ngụy quyền trên đất Gia Lai - Kon Tum. Tại ngôi trường này, Zan-na đã được huấn luyện các kỹ năng để có thể trở thành một chiến binh thiện chiến, đồng thời được đào tạo ngoại ngữ, tâm lý chiến và chuẩn bị được tung trở lại bản địa.

Giữa lúc ấy, những đoàn quân giải phóng được sự che chở, đùm bọc của đồng bào các dân tộc trên cao nguyên hùng vĩ đã từ các cánh rừng, các căn cứ tràn về giải phóng Tây Nguyên và miền Nam Việt Nam. Trong khi cả dân tộc hân hoan chào đón hòa bình, thống nhất, cùng nhau hàn gắn những vết thương sau chiến tranh thì Zan-na cùng nhiều người khác đã bị một số tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài lợi dụng để “chuyển lửa về quê nhà”. Hơn thế nữa, một số người dân Ba na hiền lành, chất phác của miền đất bazan cũng bị Zan-na lôi kéo, xúi bẩy đi vào con đường xấu, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Ngưi đàn ông chăm ch nương ry này đã có thời sống chui lủi trong rừng vì những lý tưởng viễn vông

Những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, lực lượng Fulro vùng Chư Sê, Măng Yang, Đắc Đoa lúc đó còn tồn tại bốn nhóm là nhóm Bộ Tổng tham mưu, nhóm Quân khu 2, nhóm tỉnh Kon Tum, nhóm tỉnh Pleiku hoạt động lén lút tại các khu vực hẻo lánh, giáp biên. Là người có uy tín với bà con dân tộc, có khả năng tổ chức, tuyên truyền, lôi kéo người khác, nên chỉ sau mười năm chui lủi trong rừng, Zan-na được thăng chức Tham mưu trưởng của Fulro Quân khu 2.

Từ đó, những cánh rừng hoang vu đã trở thành đại bản doanh của ngài “tham mưu trưởng” Zan-na. Có lẽ, trong ký ức của người đàn ông này, những tháng ngày mang trên mình cái chức vị “hữu danh vô thực” ấy chỉ là những cuộc truy bức bà con tiếp tế lương thực, ép thanh niên vào rừng theo Fulro, những lần tập kích chống phá cách mạng hay những cuộc trốn chạy sự truy quét của lực lượng vũ trang nhân dân. Cùng với đồng đảng của mình, suốt 18 năm, ông ta tự biến mình trở thành đứa con bị ruồng bỏ của buôn làng Tây Nguyên.

Cũng thời gian này, lực lượng Fulro Campuchia ra đầu hàng Untact, những nhóm Fulro tại Việt Nam bị cắt đứt liên lạc nên dần quy nộp súng ống, ra hàng chính quyền cách mạng. Biết không thể “nhờ cậy” gì các thế lực chống đối bên ngoài, năm 1992, cuộc đời Zan-na rẽ sang một bước ngoặt mới khi ông ta quyết định trở về với nhân dân. Vượt qua những mặc cảm, những hố sâu ngăn cách để xác lập lại chỗ đứng đích thực của mình trong lòng đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, Zan-na trở thành tuyên truyền viên tích cực, kêu gọi những tàn quân Fulro đang lẩn trốn, đói khát và bệnh tật trong những cánh rừng sâu trở về với nhân dân, với chính quyền cách mạng.

Những người từng sống cùng Zan-na tại xã Hà Bầu hẳn sẽ không bao giờ ngờ được rằng, sẽ có lúc con người mà họ từng tin yêu, từng tha thứ lại có ngày bội tín với nhân dân và chính quyền để đi theo kẻ xấu một lần nữa. Đó là lúc cái “thây ma” Fulro những tưởng đã chết rữa từ lâu bỗng trỗi dậy tiếp tục ám ảnh vùng đất Tây Nguyên dưới cái tên “Nhà nước Đề Ga”. Đây thực chất là một tổ chức phản động của nhóm người lưu vong với mưu đồ ly khai khu vực Tây Nguyên thành một quốc gia riêng rẽ, độc lập. Tổ chức này được thành lập ở nước ngoài và do Ksor Kơk cầm đầu. Chúng đã tiến hành nhiều âm mưu điên cuồng, thâm độc, sử dụng những phần tử xấu lôi kéo đồng bào người Thượng trong nước tiến hành biểu tình, bạo loạn, khuấy động cuộc sống yên lành của vùng đất Tây Nguyên.

Trên cương vị là “Đặc phái viên Trung ương Fulro tại Việt Nam”, Zan-na đã bí mật câu móc với tổ chức “Người Thượng lưu vong”, lợi dụng vấn đề dân tộc xúi giục bà con biểu tình, gây bạo loạn đòi thành lập cái gọi là “Nhà nước Đề Ga”. Theo lời Zan-na cùng đồng bọn, đã có một số bà con bỏ lại buôn làng, nương rẫy để tham gia biểu tình rồi trốn sang Campuchia chỉ với niềm tin mông muội vào lời hứa đầy ảo tưởng của Ksor Kớk là “sẽ đón bà con ra nước ngoài để cùng được hưởng cuộc sống an nhàn”. Đó là vào khoảng những năm đầu của thế kỷ 21.

Sự trở về của đứa con lầm lạc

Với vai trò cầm đầu, tích cực chỉ đạo hoạt động của các nhóm chống phá chính quyền nhân dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đồng thời trực tiếp tuyên truyền, lôi kéo người khác tham gia tổ chức và gây rối, Zan-na đã phải trả giá cho những hành vi sai trái của mình bằng bản án 12 năm tù.

Những tháng ngày sống trong vòng lao lý, ngoài người vợ lam lũ mỗi năm theo tàu hỏa ra thăm chồng một lần, tịnh không thấy một đồng đảng, bạn hữu nào của Zan-na vào thăm hay gửi quà tiếp tế, khiến Zan-na càng ân hận vì những hành vi mình đã gây ra cho gia đình, cho buôn làng.

Tháng 3.2012, Zan-na được ra tù. Lúc này ông đã ngoài 50 tuổi, cái tuổi không phải để bắt đầu cuộc đời mới nhưng cũng chưa muộn để chuộc lỗi với quê hương và đền đáp những ân tình. Biết rằng phía trước sẽ còn nhiều mặc cảm, nhưng vẫn tin rằng tình người Tây Nguyên sẽ xoá nhoà tất cả, một lần nữa giang tay ôm lấy đứa con lầm lạc của buôn làng.

Ngoài việc làm kinh tế, ông Zan-na còn tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền cho bà con tránh xa cái xấu

Trở về quê hương, Zan-na xắn tay cải tạo lại mảnh vườn, khoanh vùng chăn nuôi. Được chính quyền bảo lãnh với ngân hàng, Zan-na tiếp tục vay vốn ưu đãi của Nhà nước rồi xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tiến hành đào ao thả cá và trồng các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu… Năm nối tiếp năm, rẫy cà phê nhà Zan-na cho quả chín, ao cá cũng cho thu hoạch lứa này sang lứa khác.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, Zan-na còn tham gia vào rất nhiều công việc đoàn thể của địa phương, như tuyên truyền đường lối của Đảng và Nhà nước cho đồng bào, đặc biệt là đối với những đối tượng từng một thời lầm lỡ như ông, giúp họ quay về nẻo thiện. Zan-na đã lấy bản thân mình, lấy câu chuyện của mình như một lời cảnh báo cho những ai còn ảo tưởng về những cái được gọi là “Nhà nước tự trị” hay những thứ tà đạo được bọn xấu lập ra để dụ dỗ dân làng. Ông khuyên bà con “đừng nghe những điều họ nói. Những lời nói đó chỉ làm cho mọi người đi vào con đường hại nước, hại dân, hại mình và tù tội thôi”

Đã có biết bao “đứa con lầm lỗi” như Zan-na được trở về trong sự cảm thông, đón nhận của buôn làng. Họ như cái cây đã bị nhổ, tưởng sẽ chết vì khô héo và lìa xa đất mẹ giờ được ươm trồng lại và vươn lên xanh tốt. Trải qua bao sóng gió,  Zan-na và những người từng một thời u mê, lầm lạc như ông sẽ hiểu hơn về sự gắn bó keo sơn giữa các dân tộc anh em, hiểu hơn về tư tưởng đại đoàn kết dân tộc mà Đảng, Nhà nước luôn hướng đến. Với Zan-na, lần trở về cuối cùng đã mở ra những trang tươi sáng trong cuộc đời ông.

Nghĩa Nhân

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top