Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc: Kết nối xanh Du lịch Việt Nam

Thứ Tư 29/09/2021 | 10:54 GMT+7

VHO- “Với chủ đề Kết nối xanh du lịch Việt Nam, Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc có định hướng căn bản là ngành Du lịch phục hồi và phát triển trong trạng thái sống chung với Covid-19”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh như vậy tại Lễ phát động trực tuyến Chương trình tổ chức ngày 28.9.

 Các tour du lịch bằng xe tự lái kết nối điểm đến xanh phù hợp trong tình hình hiện nay Ảnh: TUẤN NAM

 Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo 11 Sở quản lý du lịch, 22 Hiệp hội Du lịch địa phương cho thấy sự quan tâm của các địa phương trong việc khôi phục thị trường nội địa giai đoạn khó khăn hiện nay.

Còn hơn là một cuộc khủng hoảng

Ông Vũ Thế Bình cho rằng, gần 2 năm qua, những gì diễn ra đã khẳng định, đây không chỉ là một sự cố, một cuộc khủng hoảng, không đơn thuần là giảm giá hay kích cầu như những lần trước sẽ có thể khôi phục hoạt động du lịch.

Gần 2 năm qua, Du lịch Việt Nam đã tồn tại một cách vô cùng gian khổ, thiệt hại nặng nề. Rất nhiều chương trình kích cầu đã được tổ chức mỗi khi dịch được kiểm soát, nhưng Covid-19 thực sự đã làm cho cả thế giới phải thay đổi. Trong du lịch, không phải là tìm hiểu thị trường, xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá, phục vụ khách là xong. Không phải là khuyến khích khách mua bảo hiểm hay sử dụng các dịch vụ an toàn. Lúc này, an toàn đã trở thành một yếu tố cấu thành không thể thiếu trong sản phẩm du lịch, là điều kiện bắt buộc trong các chương trình du lịch. Không có cái gì không liên quan đến an toàn. Sự an toàn của khách không phải chỉ kết thúc tour là xong, mà có khi phải hết 14 ngày sau tour mới có thể yên tâm.

Theo ông Bình, với Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc lần này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các thành viên của mình đã triển khai chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ VHTTDL để thực hiện mục tiêu kép và đáp ứng nhu cầu khôi phục lại du lịch Việt Nam. Trước tiên là khôi phục du lịch nội địa, trên cơ sở phù hợp một cách linh hoạt, thích ứng với tình hình mới, hiệu quả với diễn biến thực tế của dịch bệnh, từng bước chuyển du lịch theo khái niệm mới “du lịch an toàn”, tiến tới khôi phục du lịch trong bối cảnh sống chung với Covid-19.

Chương trình sẽ áp dụng các nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của Chính phủ, các địa phương. Trong đó, các điểm đến, doanh nghiệp du lịch, khách du lịch, đơn vị cung ứng dịch vụ tại điểm đến phải tuân thủ nghiêm hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời tổ chức các hoạt động du lịch với bộ tiêu chí an toàn, thích ứng với diễn biến tình hình thực tế phòng, chống dịch. Mọi hoạt động đều phải chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo các tiêu chí an toàn, kết nối khách du lịch đi từ vùng xanh với các điểm du lịch xanh trên cơ sở xác định vùng xanh của cơ quan quản lý y tế, cơ quan quản lý có thẩm quyền ở địa phương.

Sẵn sàng kết nối các điểm đến xanh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy đánh giá cao việc Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động Chương trình này và cho rằng rất đúng thời điểm, rất có ý nghĩa để khởi động lại hoạt động du lịch sau một thời gian dài tê liệt.

Nhiều ý kiến cho rằng chính sách hỗ trợ tốt nhất đối với doanh nghiệp du lịch là được hoạt động trở lại, đặc biệt trong bối cảnh sức chống chịu của doanh nghiệp đang dần cạn kiệt. Yêu cầu đặt ra là bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng, chống dịch và hoạt động du lịch, lữ hành.

Giải pháp phục hồi du lịch nội địa và quốc tế đều đã được Bộ VHTTDL đề ra trong Kế hoạch 3228/KH-BVHTTDL với phương châm “Khởi động lại hoạt động du lịch- chìa khóa giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn”. Theo đó, ngành sẽ triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch với thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, đồng thời thực hiện thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang). Trên cơ sở đó chuẩn bị từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước, bao gồm Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)...

Ông Thủy cho biết, Tổng cục Du lịch đã xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ nhằm tái khởi động ngành Du lịch, với các hoạt động quan trọng như tập trung xây dựng chính sách xúc tiến, quảng bá, kích cầu phục hồi du lịch theo kịch bản 2 giai đoạn là giai đoạn giãn cách xã hội và khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Triển khai kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc với thời gian thực hiện dự kiến bắt đầu từ tháng đầu 11.2021 và được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn khoảng 3 tháng. Tổ chức làm việc với các địa phương, đặc biệt là các địa bàn du lịch trọng điểm, sử dụng sức mạnh tổng hợp của toàn ngành để tìm ra giải pháp chung phục hồi du lịch, đặc biệt tìm ra và định hướng sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với mỗi địa bàn trọng điểm. Chuẩn bị nguồn nhân lực, đảm bảo an toàn để sẵn sàng đón khách. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số du lịch, đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh các hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch thông qua các trang mạng xã hội. Tối ưu hóa quảng cáo đối với các thị trường truyền thống để chuẩn bị cho việc mở cửa đón khách quốc tế.

Ông Lê Minh Tân, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, địa phương sẵn sàng tham gia Chương trình và cũng bắt đầu triển khai các sản phẩm du lịch xanh. Tuy nhiên, các địa phương mong muốn có các tiêu chí an toàn, thống nhất trên toàn quốc để thực hiện và kết nối hiệu quả. Bà Vương Hải Yến, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa thì cho biết việc khôi phục thị trường du lịch nội địa lần này như một liều thuốc để doanh nghiệp hồi sinh. Thanh Hóa cũng đang hoàn thiện Bộ tiêu chí an toàn và sẽ công bố vào ngày 7.10 để mở cửa đón khách trở lại.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết: “Hiện nay đã có sẵn nguồn khách có thể khởi hành ngay đầu tháng 10 này. Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại việc kết nối các điểm đến xanh vì quy định phòng dịch mỗi địa phương khác nhau. Đã có điểm đến xanh, dịch vụ xanh, khách du lịch xanh, chỉ còn chờ con đường xanh nữa thôi. Ngoài việc áp dụng các tiêu chí an toàn, chúng tôi còn hướng đến “du lịch không chạm”, “đi không dừng” để đảm bảo kết nối điểm đến xanh hiệu quả nhất. 

 THÚY HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top