Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực an ninh mạng: Có thể lên đến 100 triệu đồng

Thứ Tư 29/09/2021 | 10:13 GMT+7

VHO- Luật An ninh mạng ra đời, đánh dấu một bước tiến mới trong việc bảo vệ, quản lý không gian mạng, đấu tranh xử lý các vi phạm an ninh mạng. Tuy nhiên, gần đây một số đối tượng lợi dụng không gian mạng để có những hành vi trục lợi bất chính.

 Ảnh minh họa

 Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng mà Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân khi được ban hành sẽ là một trong những chế tài phục vụ cho hoạt động quản lý Nhà nước nói chung và Luật An ninh mạng nói riêng.

Nhiều chiêu trò trục lợi

Bộ TT&TT đã cấp giấy phép cho 455 mạng xã hội trong nước, trong đó nhiều mạng xã hội còn hạn chế trong công tác quản lý, bảo mật, kiểm soát thông tin tạo kẽ hở cho người sử dụng đăng tải thông tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó cũng còn hơn 200 trang thông tin điện tử không phép, đăng ký ẩn danh, có máy chủ đặt ở nước ngoài, mạo danh các cơ quan, tổ chức trong nước đăng tải những thông tin sai lệch, bình luận tiêu cực về các vấn đề chính trị xã hội trong nước. Không chỉ các hội nhóm trên mạng xã hội có các thành viên lớn, trên các nền tảng facebook, youtube cũng diễn ra thường xuyên các hoạt động phát tán tin xấu, độc, vi phạm pháp luật.

Theo Bộ Công an, mạng xã hội là nơi thường xuyên diễn ra tình trạng đăng tải thông tin xấu, độc, sai sự thật. Chỉ tính trong thời điểm dịch Covid-19, có hàng trăm tin đồn sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận đã bị công an xử lý. Theo đại diện của Phòng Cảnh sát đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an thành phố Hà Nội, tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng dưới nhiều hình thức khác nhau diễn ra vô cùng phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi mới, xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Trong thời gian qua, có hai hình thức tội phạm sử dụng không gian mạng lôi kéo được nhiều người dân tham gia là việc tình trạng tổ chức các sàn thương mại điện tử cũng như tổ chức đánh bạc, cá độ trên mạng.

Tình trạng sàn thương mại điện tử có dấu hiệu vi phạm pháp luật về buôn lậu, trốn thuế, lừa đảo trong hoạt động mua bán, giao nhận hàng hóa đã gây nhiều bức xúc dư luận xã hội. Bên cạnh đó, các hoạt động kinh doanh đa cấp qua mạng cũng có sự thay đổi phương thức hoạt động như các mặt hàng tiền ảo, dược phẩm, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc được rao bán tràn lan trên mạng và đăng tuyển cộng tác viên để chiếm đoạt tiền. Tình trạng đánh bạc qua mạng chủ yếu do hàng chục nhà cái ở nước ngoài móc nối với các đại lý trong nước, xây dựng các đường dây, thiết lập hàng nghìn trang web, tên miền, số tiền đánh bạc hằng ngày ước tính lên tới hàng triệu USD. Trong khi đó dịch vụ trò chơi trực tuyến ở Việt Nam phát triển mạnh, gia tăng nhiều trò chơi trực tuyến mô phỏng cờ bạc và có những vụ án bị lực lượng công an bóc gỡ với số tiền phạm pháp lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng.

Sẽ có chế tài xử lý

Tình trạng vi phạm an ninh mạng ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc nhưng vẫn còn những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật về an ninh mạng. Trước tình hình đó, Bộ Công an đã ban hành Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Theo đó, dự thảo Nghị định gồm 4 Chương, 51 Điều, quy định về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản và xử phạt hành với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng. Dự thảo nêu rõ việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng có thời hiệu 1 năm. Tùy theo mức độ vi phạm mà người bị phạt có thể nhận hình thức xử phạt là cảnh cáo hoặc phạt tiền. Bên cạnh đó, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà tổ chức, cá nhân vi phạm có thể nhận thêm một hoặc nhiều hình thức bổ sung như tước quyền sử dụng, giấy phép, chứng chỉ hành nghề; tịch thu tang vật, phương tiện, tài liệu vi phạm hành chính; cấm hành nghề hoặc làm các công việc liên quan đến hành vi vi phạm trong lĩnh vực an ninh mạng.

Đặc biệt dự thảo cũng nêu rõ một số hành vi vi phạm bị phạt tiền với số tiền từ 40-60 triệu đồng với các hành vi làm ra, phát tán thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác; phát tán các thông tin phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng… Phạt tiền từ 60-80 triệu đồng với các hành vi sử dụng không gian mạng cổ súy, kích động hoạt động khủng bố hoặc đe dọa khủng bố; chia sẻ, bình luận cổ xúy cho các thông tin tuyên truyền của các tổ chức, cá nhân khủng bố trên không gian mạng. Với các hành vi lợi dụng không gian mạng ủng hộ, tài trợ, kêu gọi tài trợ cho các tổ chức, cá nhân khủng bố; cản trở, chậm chễ trong việc thực hiện các biện pháp theo yêu cầu của các lực lượng chức năng trong phòng, chống khủng bố mạng sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng.

Việc ban hành Nghị định xử phạt hành chính các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an ninh mạng, sẽ là một trong những chế tài phục vụ cho hoạt động quản lý Nhà nước nói chung và Luật An ninh mạng nói riêng. 

 THANH BẢO

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top