Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Ngược dòng thời gian cùng game show Việt

Thứ Sáu 24/09/2021 | 10:01 GMT+7

VHO- Trong thời điểm “muôn hình vạn trạng” game show, chương trình truyền hình thực tế từ ca nhạc, hẹn hò, tấu hài, ẩm thực… nở rộ thì lại có những “dấu lặng” đi ngược xu hướng ấy. Với nội dung khơi dòng hoài niệm, chạm vào cảm xúc và trái tim khán giả, mang đậm tính nhân văn, khơi dậy truyền thống văn hóa, con người, dân tộc… các nhà sản xuất đã mang đến cho người xem những món ăn tinh thần mới mẻ đầy hấp dẫn.

  NSND Bạch Tuyết biểu diễn trong chương trình “Dấu ấn huyền thoại”

Biến ký ức thành điểm tựa

Trước đó, những “hồn xưa dấu cũ” như Quán thanh xuân, Ký ức vui vẻ, Mãi mãi thanh xuân... đã trở thành điểm hẹn gặp gỡ của những người đã cùng trải qua một thời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết với “máu và hoa”, thì giờ đây, khán giả tiếp tục được chiêu đãi nhiều hơn những “bữa tiệc thịnh soạn” với nhiều format khác nhau.

Cứ 20h35 phút tối thứ 4 hằng tuần, trên HTV7 sẽ diễn ra cuộc gặp của những gương mặt nghệ sĩ gạo cội ở nhiều lĩnh vực như cải lương, đờn ca tài tử, nhạc cụ dân tộc… qua chương trình Dấu ấn huyền thoại. Khách mời là những cái tên có bề dày hoạt động nghệ thuật, đã tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng khán thính giả nhiều thế hệ. Đặc biệt, có người đã “ở ẩn” nhiều năm giờ đây cũng tái xuất. “Fan” hâm mộ ca sĩ - nhạc sĩ Nhất Sinh được sống lại cảm xúc xưa khi thưởng thức những ca khúc từng vang lên khắp các ngõ phố như Chim sáo ngày xưa, Tơ hồng, Hát về cây lúa hôm nay… Những người mê Đình Văn sẽ được nghe Thành phố của tôi, Thành phố mười mùa hoa, Những bông hoa trên tuyến lửa… Còn giới mộ điệu cải lương lại đắm chìm trong Đời cô Lựu Diễn kịch một mình của NSND Bạch Tuyết. Bên cạnh đó, phần trò chuyện cùng khách mời cũng sẽ giúp khán giả hiểu thêm về những loại hình nghệ thuật mà người nghệ sĩ đã gắn bó suốt ngần ấy thời gian. Tất cả đã tạo thành “bữa tiệc” hoài niệm đầy giá trị dành cho những khán giả yêu âm nhạc thế hệ trước.

Còn nhắc đến những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng tới thế hệ 7X, 8X và thậm chí là 9X, khán giả không thể bỏ lỡ Ngày xưa chill phết do Ban Thanh thiếu niên, Đài THVN sản xuất. Thông qua cuộc trò chuyện trực tuyến với các khách mời, chương trình sẽ mang đến cho khán giả giây phút giải trí thú vị, đặc biệt giúp mọi người gắn kết và lạc quan hơn trong bối cảnh diễn biến đầy phức tạp của dịch bệnh. Các nghệ sĩ đã chia sẻ những kỷ niệm về khoảng thời gian đỉnh cao của sự nghiệp, gợi lại một thời ký ức trong lòng khán giả. Cụ thể, mỗi khách mời sẽ cùng MC của chương trình trải qua 10 câu hỏi, chia thành các “gói cảm xúc” gồm “Vui ngố”, “Chill” và “Sâu sắc”. Đến nay, đã có 13 số lên sóng với sự xuất hiện của Đan Trường, Phương Thanh, Lệ Quyên, Quang Vinh…

Ở trong số đầu tiên, khán giả được gặp gỡ nghệ sĩ Ưng Hoàng Phúc. Anh được biết đến là một trong những giọng ca thành công của làng nhạc Việt với hàng loạt hit “đình đám” như Thà rằng như thế, Mỗi người một nơi, Anh chỉ biết câm nín nghe tiếng em khóc… Bên cạnh đó, Ưng Hoàng Phúc còn bật mí về ký ức thời trẻ hay kỷ niệm khó quên về những lần đi diễn tỉnh cùng những tình huống dở khóc dở cười như bị người hâm mộ giật bung cả cúc áo…

Vừa học, vừa chơi

Trước xu hướng hội nhập như hiện nay, việc giữ gìn vẻ đẹp, sự phong phú, tinh tế và giá trị của tiếng Việt ngày càng gặp nhiều thách thức. Chính vì thế, Ban sản xuất các chương trình giải trí VTV3 đã lên ý tưởng và xây dựng một chương trình hoàn toàn mới, mang tên Vua tiếng Việt. Mỗi tập sẽ có 4 người chơi tham gia, không giới hạn độ tuổi, không phân biệt ngành nghề, địa vị xã hội, quốc tịch. Đầu tiên, người chơi lần lượt trải qua thử thách phản xạ trong khoảng 90 giây với các câu hỏi sắp xếp chữ cái thành từ, điền vào chỗ trống các câu ca dao, tục ngữ; viết đúng chính tả các từ khó; nhận dạng động từ, danh từ, tính từ. Sau mỗi vòng, người có số điểm thấp nhất sẽ phải ra về để những người có số điểm cao hơn bước vào vòng 2 Giải nghĩa, vòng 3 Xâu chuỗi và vòng 4 Soán ngôi. 45 phút của chương trình Vua tiếng Việt sẽ giúp khán giảkhám phásựphong phú, giàu có và thâm thúy của tiếng Việt. Với một format giàu tính nhân văn và ý nghĩa, chương trình đã thu hút NSƯT Xuân Bắc đồng hành trong vai trò là người dẫn dắt chương trình.

Ở tập đầu tiên lên sóng, với sự tham gia của những gương mặt trẻ nổi bật như Khánh Vy - “vua ngoại ngữ”, Thư Hiền - “vua cà khịa” của bản tin Chuyển động 24h, Trịnh Trung Kiên - vua chất chơi của giới nhạc underground và một Dũng hớn - vua làm thơ “trúc trắc trục trặc”, chương trình đã thu hút được sự quan tâm của khán giả và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Vượt qua những đối thủ dáng gờm, ở phần thi quyết định, Thư Hiền đã ngẫu hứng xuất khẩu thành thơ trong 30 giây với từ khóa tử tế: “Tử tế phải sống có nhân/Như cây có cội như thân có đầu/Dẫu rằng mình vẫn âu sầu/Nhưng đời vẫn phải bắt đầu yêu thương”. Nhờ những vần thơ “bá đạo” này, Phạm Thư Hiền lên ngôi Vua tiếng Việt và giành giải thưởng 30 triệu đồng.

Có thể nói, giữa lúc game show giải trí đang trong tình trạng “vàng thau lẫn lộn” thì những chương trình tìm về ký ức như một làn gió mát lành mang tới cho khán giả những xúc cảm tích cực, đầy tính nhân văn thay vì sử dụng chiêu trò nhàm chán, thậm chí là lố lăng, đi ngược thuần phong mỹ tục… Các phiên bản thuần Việt có sự đầu tư nghiêm túc đã tạo được nét riêng hấp dẫn và đặc biệt thu hút được sự quan tâm của nhiều thế hệ khán giả trong thời điểm nhiều tỉnh, thành trên cả nước phải giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. 

THẢO MY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top