Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Rao bán bằng lái xe trên mạng: 100% là giả

Thứ Hai 20/09/2021 | 09:01 GMT+7

VHO- Thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook những trang giới thiệu, mời chào làm bằng ô tô, xe máy lại ngập tràn. Theo quảng cáo chỉ cần bỏ ra hơn 1 triệu đồng cho xe máy và từ 4 - 5 triệu đồng cho ô tô là có thể cầm trên tay một “giấy phép lái xe kiểu mới” có cả mã QR.

 Những quảng cáo bán bằng lái xe xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội

 Một số trang quảng cáo có nội dung na ná nhau “Do dịch bệnh nên hỗ trợ có giấy phép lái xe mà vẫn ở nhà, không cần thi, không cần có mặt…”. Những giấy phép lái xe này được quảng cáo là có hồ sơ gốc, có mã QR theo Thông tư 38, nhận bằng, kiểm tra mới nhận tiền. “Phôi thật, tem thật, bao lưu thông, đảm bảo thông tin được lưu tại cơ quan chức năng”…, những thông tin như thế thu hút không ít người quan tâm.

Có thể vượt qua các khâu kiểm soát?

Dù liên tục bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, nhưng các đường dây làm giả bằng lái xe vẫn ngang nhiên hoạt động. Đặc biệt trên mạng xã hội, các đối tượng lập nhiều trang cá nhân, fanpage để ẩn danh rồi đăng tải bài viết, hình ảnh nhằm lôi kéo, chiêu dụ khách hàng. Để tạo “uy tín, những trang này được lập ra để quảng cáo là những trung tâm đào tạo lái xe có tên tuổi như của Trung tâm đào tạo lái xe của trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, Trung tâm đào tạo lái xe Việt Thanh, Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe VOV… Tuy nhiên, các “trung tâm” này không có địa chỉ liên lạc, không có số điện thoại, email. Tất cả thông tin đó đều “bí ẩn”, khi liên lạc với “trung tâm” thì chỉ có phản hồi là “inbox” hoặc “đã nhắn tin riêng”.

Trong vai một người có nhu cầu làm bằng lái xe, phóng viên đã thử kết nối với một trang có tên “Trung tâm Thăng Long” trên Facebook, “trung tâm” này cho biết, bằng B2 có giá 4 triệu đồng bao gồm cả hồ sơ gốc, giảm giá mùa dịch còn 2,5 triệu đồng, miễn phí ship. Khoảng 4 - 10 ngày là có bằng, bằng có phôi gốc và hồ sơ gốc của Sở GTVT. Có người thi hộ, người có nhu cầu chỉ cung cấp ảnh chứng minh thư hoặc căn cước công dân hai mặt, ảnh 3x4, không có ảnh 3x4 thì chụp ảnh chân dung bằng điện thoại, số điện thoại và địa chỉ nhận hàng… Không chỉ “trung tâm” này, nhiều “trung tâm” khác khi được hỏi đều khẳng định bằng lái xe có thể vượt qua các khâu kiểm soát, đảm bảo lưu thông thoải mái trên đường.

Đã có nhiều cảnh báo

Một giáo viên dạy lái xe lâu năm cho biết, những loại bằng đó là giả 100%, giờ quản lý trên hệ thống, đi thi trực tiếp mới có hình ảnh để lưu, trong xe học viên sát hạch có gắn camera, biên bản kết quả thi có in hình học viên khi lái… Không chỉ vậy, khi thi lý thuyết cũng có camera để theo dõi, việc làm giả hồ sơ gốc cũng như “đổi” người thi hộ là rất dễ phát hiện. Cùng với đó, những chiếc bằng giả nếu chỉ nhìn qua bằng mắt thường rất khó thể để phân biệt với bằng thật. Kiểm tra mã QR vẫn hiện lên thông tin của đối tượng được cấp, tuy nhiên lực lượng công an vẫn có nhiều biện pháp để phát hiện ra đó là bằng giả bởi số giấy phép lái xe trên bằng giả là 12 số, còn số hiện lên trên mã QR là 13 số. Nếu không để ý kỹ mà chỉ tập trung nhìn họ tên và ngày sinh thì sẽ không nhận ra sự khác biệt này. Chính vì việc mã QR vẫn hiện lên thông tin của đối tượng trong bằng lái, nên khi mua bán bằng lái xe giả, người mua chỉ “kiểm tra” như quảng cáo của các “trung tâm” và tin đó là bằng thật 100%.

Sau khi bị lừa bởi mua bằng giả, nhiều người cũng đã cảnh báo, lên tiếng về tình trạng này trên mạng xã hội. Theo đó, những thông tin về một hội nhóm bán bằng lái xe giả trên mạng với những “quảng cáo” rầm trời như không cần học, không cần thi mà vẫn có bằng là lừa đảo. Những “trung tâm” này khi nhận được tiền là cắt liên lạc. Có những người cho biết khi nhận hàng, thấy đó là bằng giả từ chối nhận hàng thì bị đe dọa sẽ quấy rối điện thoại và bán thông tin cá nhân như số điện thoại, số chứng minh thư, căn cước công dân cho đối tượng vay nặng lãi để gây sức ép.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng làm giấy phép lái xe giả vẫn đang diễn ra ngang nhiên thời gian gần đây. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Công an và công an các địa phương để kiểm soát, ngăn chặn. Các đối tượng, tổ chức làm bằng giả có thể tự tạo mã QR thông qua các ứng dụng và phần mềm mở trên internet, trong đó chứa đầy đủ các thông tin của người đứng tên trên bằng lái xe giả. Tuy nhiên, những thông tin trên không thể liên kết, truy cứu nhanh với cơ sở dữ liệu của Tổng cục Đường bộ. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác khi mua những loại bằng này, bởi tiền mất, mà mức phạt cho hành vi sử dụng bằng giả là rất cao. Chưa kể những người không học, không thi mà vẫn có bằng là một mối nguy cho nhiều người tham gia giao thông trên đường. Do đó, các cơ quan chức năng cần tập trung, mạnh tay dẹp bỏ những “trung tâm” như trên, đồng thời ngăn chặn, xử lý những đối tượng mua bán bằng lái xe giả. 

Q.XƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top