Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Từng bước “mở cửa” hoạt động sản xuất, kinh doanh du lịch ở “vùng xanh”

Thứ Sáu 17/09/2021 | 10:24 GMT+7

VHO- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa (Ban Chỉ đạo tỉnh) vừa có văn bản hướng dẫn “Thực hiện tạm thời về biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa”.

 

Dịch vụ du lịch ở vùng xanh được phép hoạt động khi đảm bảo các quy định phòng, chống dịch

 Theo đó, một số hoạt động dịch vụ, du lịch, kinh doanh buôn bán hàng thiết yếu của người dân ở “vùng xanh” được hoạt động trở lại.

Ban Chỉ đạo đồng ý cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch được phép hoạt động khi có trụ sở đặt tại các thôn, tổ “vùng xanh” hoặc có trụ sở trên địa bàn “vùng vàng”, “vùng cam”, “vùng đỏ” nhưng ở vị trí biệt lập, cách xa khu dân cư; có kết quả mức độ nguy cơ lây nhiễm được đánh giá dưới 50% theo Quyết định số 2194 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Trước khi hoạt động, các cơ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch phải thông báo cho Sở Y tế để giám sát, kiểm tra. Trong quá trình hoạt động phải thực hiện theo 1 trong 3 mô hình: “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”, “2 tại chỗ, 1 vùng xanh” (người lao động cư trú tại “vùng xanh” đến doanh nghiệp để sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ, sau đó về nghỉ ngơi tại “vùng xanh”).

Bên cạnh đó, các cơ sở được sử dụng người lao động cư trú tại “vùng xanh” và “vùng vàng” phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc chứng minh đã được tiêm mũi 2 vắc xin phòng ngừa Covid-19 sau 14 ngày hoặc người đã điều trị khỏi bệnh Covid-19. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch không được sử dụng người lao động cư trú trong vùng đỏ, vùng cam; trường hợp khác phải báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét, quyết định. Tất cả người lao động phải ký giấy cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với người sử dụng lao động (theo mẫu quy định); có xác nhận của thôn, tổ dân phố về việc cư trú tại “vùng xanh” và “vùng vàng”. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những người lao động vi phạm cam kết đã ký.

Ban Chỉ đạo tỉnh cũng yêu cầu, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh tạm thời chưa sử dụng mới lao động ngoài tỉnh; chỉ tiếp tục sử dụng lao động ngoài tỉnh đang làm việc tại các cơ sở. Trường hợp người lao động là các chuyên gia ngoài tỉnh, các cơ sở phải đề xuất, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Trong giai đoạn hiện nay, người lao động trong các cơ sở không đi ra ngoài tỉnh, ngoài huyện (trừ những trường hợp đặc biệt). Khi về phải thực hiện khai báo y tế, nếu đi về từ vùng dịch thì thực hiện cách ly và xét nghiệm theo quy định, chi phí cách ly và xét nghiệm do người lao động chi trả). Đồng thời, Ban chỉ đạo tỉnh khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch tổ chức xe đưa đón người lao động; thống nhất với UBND cấp huyện nơi người lao động cư trú về điểm tập kết đón, trả người lao động. Trên một phương tiện đưa đón chỉ có người lao động của một đơn vị. Đơn vị lập danh sách người lao động, bố trí cố định nhóm người lao động đi và về cùng xe; đo thân nhiệt khi lên xe, đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Riêng các cơ sở du lịch được hoạt động trở lại sau khi đăng ký và được sự đồng ý của UBND tỉnh, đồng thời bảo đảm các điều kiện về phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Ban Chỉ đạo tỉnh. Cơ sở dịch vụ du lịch chỉ được tiếp nhận, phục vụ khách đã được tiêm mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 sau 14 ngày hoặc người đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 và có giấy chứng nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Trao đổi với Văn Hóa, ông Võ Quang Hoàng, Chủ tịch Hội Khách sạn tỉnh Khánh Hòa, cho biết trong thời gian dài hoạt động du lịch nói chung và kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn Khánh Hòa nói riêng gặp rất nhiều khó khăn vì dịch Covid-19. Đến nay, phần lớn các khách sạn chỉ hoạt động trong việc bảo dưỡng, dọn vệ sinh đảm bảo phòng chống dịch, việc đón khách hầu như không có, ngoại trừ một số khách sạn phục vụ đón người về cách ly. Với việc cho phép dịch vụ du lịch hoạt động trở lại trong “vùng xanh”, nhưng phải đảm bảo nhiều điều kiện chặt chẽ phòng dịch là một tín hiệu đáng mừng và là cơ sở để du lịch hoạt động trở lại.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện nay đã có hơn 18.000 lao động trong ngành Du lịch được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Trước mắt, ngành Du lịch đề xuất sẽ tập trung cho đón khách du lịch nội tỉnh với chương trình “Người Khánh Hòa du lịch Khánh Hòa”, tiếp đó là du lịch nội địa từ các vùng không có dịch đến Khánh Hòa. Đồng thời, tỉnh chuẩn bị các bước để triển khai đón du khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin”. 

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top