Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Có những tình nguyện viên làm “mẹ bỉm sữa” như thế

Thứ Sáu 10/09/2021 | 10:25 GMT+7

VHO-  “A... a... dậy rồi à… cục vàng của mẹ dậy rồi à… bây giờ đi bú sữa nha...”, đó là những lời cưng nựng được cất lên từ các “người mẹ” tình nguyện viên đang chăm sóc cho các bé sơ sinh là con của những sản phụ mắc Covid-19 tại Trung tâm H.O.P.E (Trường Mầm non Họa Mi 2, quận 5, TP.HCM).

Các tình nguyện viên chăm sóc cho bé

Trung tâm này vừa đi vào hoạt động hôm 25.8 dưới sự quản lý, hỗ trợ về chuyên môn của Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM).

Chỉ muốn góp phần công sức nhỏ bé

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TP.HCM đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và ở mức cao hơn, các sản phụ nhiễm Covid-19 buộc phải cách ly tập trung hoặc điều trị cho nên trẻ được sinh ra không có người thân chăm sóc ngày một tăng lên. Nhằm tiếp nhận, chăm sóc cho những trẻ có mẹ bị nhiễm Covid-19 trong giai đoạn chưa có gia đình đón về, trung tâm H.O.P.E đã ra đời. Theo TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, từ tháng 4.2021 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận gần 1.000 thai phụ, trong đó có khoảng 500 trẻ có mẹ nhiễm Covid-19 được sinh tại bệnh viện. May mắn là tỉ lệ trẻ nhiễm Covid-19 trong nhóm này rất thấp, chỉ dưới 1%. Nhưng hầu hết, gia đình của các em cũng đang phải cách ly, nên rất nhiều trẻ phải chờ gia đình.

 Những mẹ bỉm sữa luôn cố gắng để chăm sóc cho các bé

Không được gặp mẹ ruột ngay từ lúc chào đời, thế nhưng các em thật may mắn khi có được những “người mẹ” tuyệt vời luôn tận tình chăm sóc, đó là những tình nguyện viên. Họ xuất thân nhiều ngành nghề khác nhau từ giáo viên mầm non, tiếp viên hàng không, nhân viên văn phòng… có cả những người chỉ mới vừa tròn đôi mươi, còn ngồi trên giảng đường đại học, chưa có gia đình nhưng tất cả đều đến và ở đây cùng tình yêu thương vô bờ bến với các thiên thần nhỏ được sinh ra giữa tâm dịch Sài Gòn. “Nghe tin Bệnh viện Hùng Vương tuyển tình nguyện viên chăm sóc các trẻ em sơ sinh có mẹ bị nhiễm Covid-19, em chỉ muốn góp phần công sức nhỏ bé vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Phần vì rất yêu trẻ con nên em cảm thấy phù hợp công việc này”, đó là chia sẻ của cô sinh viên năm cuối Lê Ngọc Kim Tiền (Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia TP.HCM). Từ một cô gái 20 tuổi, thì nay Tiền đã trở thành một bà mẹ “bỉm sữa” chính hiệu khi vừa cho các bé ăn sữa, vừa chăm bé ngủ… Hay cô nàng tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Thu Hằng, 26 tuổi chưa làm mẹ, cũng chưa có kinh nghiệm chăm trẻ nhỏ, nên công việc bảo mẫu dường như không hề dễ.

“Ban đầu cũng hơi lo lắng về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nhưng khi mình nghĩ đến việc các bé mới sinh được người nhà chăm sóc, còn những bé ở đây thì không được như vậy, nên mình đã gạt đi những đắn đo và quyết định tham gia làm tình nguyện viên”, Hằng bày tỏ. Cô cho biết, lần đầu tiên nhìn các con còn quá nhỏ nên không dám bế dù đã được tập huấn, nhưng chỉ sau vài tiếng đồng hồ Hằng đã có thể thuần thục từ thay tã, cho bé uống sữa… thậm chí xử lý tình huống khi bé bị ọc sữa.

 Tình nguyện viên chăm sóc cho bé

“Tim mình như thắt lại”

Còn chị Nguyễn Thị Nghĩa, vốn là phụ tá nha khoa tại quận Tân Phú, cũng đã bước vào tâm dịch với tất cả tấm lòng của một người mẹ và đặc biệt hơn khi chị được chồng, được gia đình ủng hộ. Chị mong muốn giúp các bé vượt qua giai đoạn khó khăn khi không có cha mẹ, người thân bên cạnh. Chị xúc động cho biết: “Có người không qua khỏi để được nhìn mặt con, có những bé kém may mắn không có cơ hội được chào đời. Mình là phụ nữ, từng mang nặng đẻ đau nên thấu hiểu nỗi khổ và sự khó khăn ấy. Những gì mình đã trải qua khi sinh em bé 4 năm trước, trong giai đoạn bình yên thì chẳng thấm vào đâu so với nỗi đau, sự sợ hãi mà những người mẹ giờ đây phải gánh chịu. Cảnh những cháu bé chào đời trong bệnh viện điều trị Covid-19, những người mẹ rơi vào nguy kịch làm tim mình như thắt lại”.

Hiện trung tâm đang chăm sóc cho hơn 100 trẻ có mẹ nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 50 bé có đủ điều kiện xuất viện, nhưng chưa có người thân đến đón, thậm chí có trẻ gần đầy tháng nhưng vẫn chưa được về với vòng tay yêu thương của gia đình.

Bao khó khăn, bao vất vả và cả những giọt nước mắt vẫn luôn hiện hữu với các “mẹ bỉm sữa” tại trung tâm H.O.P.E, thế nhưng họ vẫn mạnh mẽ, vẫn cố gắng hết mình để chăm lo tốt nhất cho các thiên thần nhỏ. Với hy vọng, các con sẽ sớm được đoàn tụ với gia đình và dịch bệnh sẽ chóng qua đi để cuộc sống trở lại bình thường. Và tấm chân tình của những người trẻ, sự cống hiến thầm lặng của họ sẽ là những dấu ấn, là những kỷ niệm mà tất cả mọi người đều muốn tri ân. 

THẢO MY; ẢNH: VIỆT THANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top