Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ngẩng cao đầu và bước tiếp

Thứ Sáu 10/09/2021 | 09:59 GMT+7

VHO- Tại Vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam là đội có thứ hạng FIFA thấp nhất (xếp thứ 92) và cũng là đội có chiều cao trung bình thấp nhất.

 Thi đấu với “người khổng lồ” Australia, nhưng Văn Toàn và các đồng đội không hề e ngại Ảnh: TRẦN HUẤN

Thế nhưng dù bất lợi về trình độ, thể hình, thể lực thì đội bóng “tí hon” vẫn khiến cho các đối thủ “khổng lồ” phải ngưỡng mộ về tinh thần, ý chí thi đấu và khát vọng cống hiến.

Vũ khí tinh thần

Sau trận đấu nhọc nhằn mới giành thắng lợi tối thiểu 1-0 trước tuyển Việt Nam, HLV trưởng đội bóng xứ sở chuột túi - Graham Arnold phải thốt lên: “Lẽ ra chúng tôi đã có kết quả tốt hơn nhưng tuyển Việt Nam đã gây ra quá nhiều khó khăn cho tuyển Australia”. Trước đó, sau trận đấu gặp tuyển Việt Nam, HLV trưởng đội tuyển Saudi Arabia cũng đánh giá cao lối chơi và tính tổ chức của đội tuyển Việt Nam. HLV Herve Renard cho biết, ông thực sự ấn tượng với bàn thắng đẳng cấp của Quang Hải và thừa nhận đội chủ nhà đã không thể gỡ hòa trong hiệp 1 do cách phòng ngự quyết liệt của tuyển Việt Nam. Như thế đội tuyển Việt Nam đã nhận được sự tôn trọng, một là từ đối thủ hơn tới 57 bậc và hai là từ đội bóng Tây Á, cũng xếp trên Việt Nam tới 31 bậc trên bảng xếp hạng FIFA.

Tất nhiên không phải ngẫu nhiên mà các “chiến binh sao vàng” nhận được sự tôn trọng từ các đối thủ đẳng cấp. Lần đầu tiên đến với đấu trường lớn, được đối đầu với những đội bóng đẳng cấp hàng đầu châu lục, dù xuất phát điểm có thấp hơn nhưng các cầu thủ đã không cho thấy sự tự ti của một đội bóng chiếu dưới. Xem trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Australia, người hâm mộ phải nhiều lần xuýt xoa trong các pha tranh chấp khi Quang Hải, Văn Toàn có khi chỉ thấp tới… nách đối thủ nhưng vẫn thể hiện sự nhanh nhẹn và khôn khéo trong các pha phản công. Bất lợi về thể hình, thể lực đã khiến cho các cầu thủ Việt Nam phải vắt kiệt sức suốt cả 2 hiệp đấu. Những gương mặt hốc hác, những chiếc áo ướt đẫm mồ hôi đã cho thấy các cầu thủ phải nỗ lực như nào trong một trận đấu không cân sức và các cầu thủ Việt Nam phải sử dụng vũ khí tinh thần mới có thể vượt qua. Và dù phải thi đấu với “người khổng lồ” Australia nhưng Văn Toàn, Quang Hải và các đồng đội đã cho thấy sức mạnh của các “chàng tí hon” mang tên “chiến binh sao vàng”.

Ra biển lớn, đội tuyển Việt Nam đã được cọ xát với 2 trường phái bóng đá khác nhau để có thể học hỏi, trưởng thành hơn về nhiều mặt. Nếu như Saudi Arabia là đại diện cho lối đá kỹ thuật, tốc độ và chiến thuật hiện đại thì Australia lại tiêu biểu cho cách chơi trực diện, tận dụng tối đa ưu thế về thể hình, sức mạnh.

Khát vọng và cống hiến

Minh chứng cho sự tiến bộ của đội tuyển Việt Nam qua từng trận đấu, là ở trận đấu với Australia, tuyến giữa tuyển Việt Nam đã duy trì cự ly đội hình với hàng thủ rất tốt, khiến cho đối thủ chỉ có cơ hội dứt điểm trúng cầu môn 1 lần trong suốt 90 phút. Thật không may, đó lại chính là bàn thắng duy nhất. Trở lại trận đấu với Saudi Arabia, chúng ta đều thấy đội chủ nhà đã khai thác rất tốt sự bỡ ngỡ ban đầu, cự ly giữa các tuyến khá lớn của tuyển Việt Nam để tạo nên vô số cơ hội nguy hiểm. Điều đó đã được khắc phục ở trận sau khi tuyến giữa chơi uyển chuyển hơn, gắn kết chặt chẽ với hàng thủ để bịt các lỗ hổng, khiến đối thủ gặp nhiều khó khăn trước cầu môn của Đặng Văn Lâm. Chỉ trong 2 trận đấu, về mặt chiến thuật, các học trò của ông Park Hang-seo đã tiến được một bước dài.

Nếu nhìn vào khoảng thời gian ở hiệp 2 trong trận đấu với Australia, có thể thấy tinh thần và bản lĩnh của các cầu thủ Việt Nam đã có sự tiến bộ hơn so với hiệp 1. Hình ảnh Văn Toàn với vóc dáng nhỏ bé lăn xả vào tranh bóng với những hậu vệ Australia có chiều cao vượt trội mà không hề e ngại đã giúp cho các đồng đội vững tin hơn, đồng thời đối thủ cũng không dám dâng cao đội hình. Bản thân các cầu thủ cao to cũng có những điểm yếu, một trong số đó là khả năng xoay xở, sự khéo léo trong phạm vi hẹp và các cầu thủ Việt Nam đã biết tấn công vào điểm yếu đó để tạo thế trận cân bằng hơn trong hiệp 2.

Sau khi kết thúc trận đấu với Australia, ông Park ngay lập tức tiếp tục quan sát và tìm các nhân tố mới bổ sung sức mạnh từ đội tuyển U22. Công Phượng cũng đã được các cơ quan chức năng tạo điều kiện để có mặt tại Hà Nội, trui rèn cùng các đàn em U22. Đối thủ tiếp theo của chúng ta là Trung Quốc, cũng có những điểm mạnh như Saudi Arabia và Australia nhưng ở đẳng cấp thấp hơn. Vậy nên hai màn thử lửa vừa qua là bài kiểm tra rất tốt cho cuộc đấu với đối thủ mà ngay từ ban đầu các chuyên gia nhận định là chúng ta sẽ có cơ hội gây bất ngờ. Vấn đề nằm ở khả năng rút ra kinh nghiệm, thu lượm những bài học từ 2 trận đấu trên. Nếu biết đánh giá đúng thực lực, đề ra chiến thuật hợp lý để khai thác tối đa điểm mạnh của chúng ta cũng như hạn chế thế mạnh của đối thủ thì thầy trò ông Park hoàn toàn có thể giành được kết quả tốt.

Thêm một điều nữa, sức mạnh tinh thần đã giúp cho đội quân của ông Park làm nên nhiều chiến thắng. Và chính vũ khí đó đã phát huy sức mạnh để các chàng “tí hon” vượt qua những người khổng lồ trong 2 trận đấu vừa qua. Ông Park đã tiếp tục khơi dậy được khát khao cống hiến trong mỗi trái tim và ý chí của các cầu thủ, để từ đó làm nên hình ảnh một đội quân “chiến binh sao vàng” hiên ngang và quật cường trước các đối thủ lớn. Vì thế chúng ta hãy ngẩng cao đầu và bước tiếp trong cuộc phiêu lưu đầy kỳ thú tại đấu trường lớn này. 

THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top