Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Mối nguy từ bán hàng ăn online “chui”

Thứ Hai 06/09/2021 | 09:33 GMT+7

VHO-  Trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, những quy định phòng, chống dịch được các cơ quan chức năng của Hà Nội đưa ra, trong đó cấm các nhà hàng, quán ăn bán hay các cá nhân bán hàng ăn mang về.

 Người dân vẫn có thể mua được nhiều mặt hàng được bán tràn lan trên mạng dù giãn cách xã hội

Tuy nhiên, nhiều người vẫn “lách” các quy định, khiến nguy cơ lây nhiễm vẫn hiện hữu trong cộng đồng.

H lu khôn lường

Từ khi Hà Nội giãn cách xã hội, các hàng quán đều đóng cửa, chỉ những mặt hàng thiết yếu và các cửa hàng thiết yếu được hoạt động. Theo Sở Công thương Hà Nội, khi TP Hà Nội phân vùng để phòng, chống dịch, việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa cho Phân vùng 1 sẽ được thực hiện bằng ô tô. Còn đối với người giao hàng công nghệ, sau khi rà soát, sẽ được hoạt động trong Phân vùng 1 để phục vụ nhu cầu vận chuyển, cung ứng hàng hóa cho người dân. Các hệ thống phân phối bán lẻ bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trong thời gian giãn cách phòng, chống dịch Covid-19.

Để bảo đảm lưu thông hàng hóa, tính đến ngày 31.8, thành phố Hà Nội có 51.111 xe ô tô được cấp luồng xanh quốc gia; 26.133 xe máy được cấp mã QR của Sở GTVT. Bên cạnh đó, mỗi quận, huyện, thị xã huy động trung bình 5 xe tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa. Sở GTVT cũng huy động 528 xe tải của các doanh nghiệp tham gia cung ứng, vận chuyển hàng hóa. Trong đó, có 450 xe phục vụ ở nội thành và 78 xe chạy liên vùng. Ngoài ra, có 50 xe buýt sẵn sàng để phục vụ bán hàng cho người dân trên địa bàn khi cần thiết. Cùng với đó, tại Phân vùng 1 có 78 siêu thị, 149 chợ, 5.095 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu; 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu có hình thức bán hàng trực tuyến, 927 địa điểm sẵn sàng trưng dụng làm kho, điểm bán hàng lưu động ngay khi cần thiết. Các hệ thống này bảo đảm cung ứng hàng hóa cho khoảng 3,78 triệu dân.

Mặc dù nguồn hàng cung ứng đến người dân trên địa bàn đầy đủ tại các chợ, siêu thị, cửa hàng thế nhưng một bộ phận người dân Hà Nội vẫn tìm mua thực phẩm ở những người bán hàng online. Chính vì thế, những trang quảng cáo, những cá nhân bán hàng ăn online tràn ngập mạng xã hội. Từ những thực phẩm tươi sống, đến những món đặc sản, chỉ cần có nhu cầu là có đủ hết. Liên hệ với một người bán chả cá lăng, có địa chỉ ở đường Láng, người này cho biết một set 2-3 người ăn có giá 299.000 đồng, đặt hàng sau 1 giờ là có. Người này cũng cho biết giao hàng quanh Hà Nội thông qua các shipper đã được tiêm phòng và cấp giấy phép hoạt động. Trong khi đó, một người bán hoa quả có địa chỉ tại Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm) thì cho biết, chỉ nhận giao hàng tại quận Cầu Giấy, còn bên ngoài thì không được.

Và hậu quả khôn lường là ngày 3.9, TP Hà Nội có một ca Covid-19 trong cộng đồng là N.T.T.M, sinh năm 1990, ở quận Tây Hồ, làm nghề bán bún ốc online. Ngay sau khi ca bệnh này được phát hiện, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các cửa hàng ăn, uống và bán tại chỗ, bán mang về đều bị dừng hoạt động, vì vậy, đây là hành vi trái quy định. Nếu để lây lan dịch bệnh cho nhiều người khác, quận sẽ yêu cầu công an điều tra làm rõ chứ không đơn thuần chỉ xử phạt hành chính.

Mt ngày hàng chc ln giao, nhn hàng

Trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, những cá nhân, cửa hàng bán hàng ăn mang về mọc lên nhan nhản. Không chỉ có hàng ăn, những mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm, giày dép… cũng được rao bán công khai và cũng giao hàng qua shipper của các ứng dụng, các đơn vị được phép hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội. Chính vì thế, tại các chốt “vùng xanh”, lúc nào cũng có mặt các shipper để giao nhận hàng. Một người trực chốt “vùng xanh” tại Đại Kim (Hoàng Mai) cho biết, từ sáng đến chiều tối lúc nào cũng có shipper đến giao nhận hàng. Có những người bên trong, một ngày ra hàng chục lần để giao nhận hàng, tiếp xúc với hàng chục shipper. Những người trực chốt “vùng xanh” cũng chỉ nhắc nhở, chứ cũng không có cách nào xử lý và cũng không thể cấm họ giao nhận hàng được.

Ngày 4.9, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản hỏa tốc về việc hoạt động vận chuyển, giao nhận, hàng hóa, bưu phẩm, bưu chính bằng xe môtô, xe hai bánh. Theo đó, UBND TP thống nhất đề xuất của Sở GTVT về thời gian được phép hoạt động vận chuyển giao nhận, hàng hóa, bưu phẩm, bưu chính bằng xe mô tô, xe hai bánh từ 9h đến 20h hằng ngày để tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong lĩnh vực vận tải trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TP. UBND thành phố giao các Sở Công thương, TT&TT, NN&PTNT yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chịu trách nhiệm đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch đối với nhân viên giao hàng khi tham gia hoạt động vận chuyển, giao nhận hàng hóa, bưu phẩm, bưu chính có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực theo quy định của Bộ Y tế.

Theo ghi nhận của Văn Hóa, tình trạng shipper không mặc đồng phục, tụ tập giao hàng vẫn diễn ra tại một số chốt kiểm soát. Đồng thời, nhiều loại hàng hóa không thiết yếu vẫn được các shipper này nhận từ các cá nhân và giao cho khách hàng tại nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội. Đây là những “lỗ hổng” cần được các cơ quan chức năng xử lý triệt để, bởi với việc tiếp xúc nhiều người, cả người bán và người mua sẽ là nguy cơ cao cho việc lây nhiễm dịch bệnh. Trường hợp ở An Dương bán bún ốc online bị nhiễm bệnh là một điển hình, không biết một ngày tiếp xúc với bao nhiêu shipper và những shipper này lại tiếp xúc với biết bao nhiêu người nữa.

Thời gian vừa qua, những ca lây nhiễm cộng đồng ở Hà Nội vẫn xuất hiện, nguy cơ dịch bệnh vẫn hiện hữu. Ý thức kém của một số ít người, kể cả người bán hàng, người mua hàng và cả những người vận chuyển hàng có thể làm cho những nỗ lực chống dịch của các cơ quan chức năng cũng như đông đảo người dân Thủ đô đổ xuống sông xuống biển. 

Q.XƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top