Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nỗ lực giữ “vùng xanh” nơi vùng cao An Lão

Thứ Sáu 03/09/2021 | 15:22 GMT+7

VHO - An Lão là huyện miền núi của tỉnh Bình Định. Nơi có hơn 40% dân số là đồng bào DTTS sinh sống, chủ yếu là đồng bào các dân tộc H’rê, Bana… Mặc dù đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với tinh thần đoàn kết, người dân nơi đây quyết tâm, chung sức cùng với chính quyền giữ vững “vùng xanh”, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Đo thân nhiệt, kiểm soát người dân ra, vào chợ 

Đến nay, An Lão đang là huyện duy nhất trên địa bàn tỉnh Bình Định chưa có ca mắc Covid-19. Đây có thể coi là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với người dân nơi đây. Tuy nhiên, theo nhận định, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất cao, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Ông Phạm Văn Nam, Bí thư Huyện ủy An Lão cho biết: Để giữ vững “vùng xanh” trên bản đồ chống dịch của tỉnh, hiện nay, cả hệ thống chính trị đang nỗ lực ngày đêm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần quyết tâm cao nhất. Các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tăng cường chỉ đạo cán bộ, thanh niên tham gia hỗ trợ tại các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch. Đấy là cách để An Lão kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện tham gia giao thông, người dân qua lại tại các chốt, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển hàng hóa và người dân có hành trình đi qua địa bàn có dịch về địa phương.

Vừa nỗ lực giữ “vùng xanh”, huyện An Lão vừa tìm cách duy trì sản xuất trong điều kiện dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Những ngày qua, những người đang cách ly tại nhà cảm thấy ấm lòng, khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương với mô hình “5 giúp 1” (nghĩa là 5 gia đình giúp đỡ 1 gia đình). Ông N.V.T. ở thôn Vạn Khánh, xã An Hòa cho hay: Gia đình tôi có người thân đi từ vùng dịch về địa phương và đang thực hiện cách ly tại nhà để theo dõi sức khỏe. Do đó, mọi người chỉ ở trong nhà, không ra ngoài hay tiếp xúc với cộng đồng. Đang lúc lo lắng nhiều diện tích lúa và đậu phụng cần phải thu hoạch sớm, thì gia đình tôi được 5 gia đình trong thôn giúp thu hoạch nông sản và đóng bao vận chuyển đến tận nhà. “Chúng tôi rất cảm ơn chính quyền địa phương, các bạn thanh niên và những gia đình xung quanh đã phụ giúp thu hoạch nông sản. Nhờ vậy, gia đình không còn lo lắng, yên tâm cách ly”, ông T. chia sẻ.

Những gia đình có người cách ly tại nhà được hỗ trợ nhu yếu phẩm.

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đánh giá: Trong thời gian qua, huyện An Lão đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, An Lão là địa phương duy nhất của tỉnh chưa có ca mắc Covid-19. Tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện trong công tác phòng, chống dịch. Để tiếp tục giữ vững thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện An Lão cần tiếp tục phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tốt về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Long, căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn, huyện An Lão chủ động quyết định thực hiện các giải pháp bổ sung để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, phù hợp với phong tục tập quán của đồng bào DTTS. Không chỉ vậy, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức phong phú; đặc biệt phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng DTTS để tranh thủ sự ủng hộ, tham gia của toàn thể người dân vào công tác phòng, chống dịch tại địa bàn. Ngoài ra, An Lão phải tăng cường lực lượng, cơ sở vật chất cho các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch trên địa bàn để đảm bảo kiểm soát chặt, không bỏ sót, bỏ lọt người từ vùng dịch đến/về huyện mà không khai báo y tế, đặc biệt là từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

PHAN HIẾU

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top