Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khi có sức mạnh của cộng đồng, khó khăn nào cũng vượt qua

Thứ Hai 13/09/2021 | 10:53 GMT+7

VHO- Trong khi nhiều người được nghỉ lễ Quốc khánh thì những y bác sĩ lại xách ba lô lên và đi. Họ đi vào tâm dịch với tâm thế “chiến đấu” hết mình, tiếp sức cho đồng đội và mang chiến thắng trở về.

 Các y bác sĩ Bệnh viện E và Bệnh viện K lên đường vào Nam chống dịch dịp 2.9

Bệnh viện E vừa tổ chức xuất quân đợt 3 đoàn cán bộ, nhân viên y tế tiếp sức TP.HCM phòng chống dịch Covid-19. Trong đợt thứ 3 “Nam tiến” này, 50 cán bộ y tế tiếp tục chi viện cho Bệnh viện Ung bướu 2 trong công tác điều trị người bệnh nhiễm Covid-19, do ThS.BS Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn. “Chúng tôi luôn vững tin đi vào tâm dịch để chiến thắng trở về!”, ThS.BS Bùi Quang Huy, Phó trưởng khoa Nhi tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E khẳng định trước giờ lên đường. Các cán bộ y tế Bệnh viện đều xuất phát từ tinh thần xung phong tình nguyện. Khi Tổ quốc gọi, người dân cần thì các cán bộ y tế sẵn sàng vào tâm dịch, làm việc với tính kỷ luật cao, chuyên nghiệp và vững vàng trong chuyên môn nhằm cứu sống được nhiều bệnh nhân mắc Covid-19.

GS.TS Lê Ngọc Thành, nguyên Giám đốc Bệnh viện E, Hiệu trưởng trường Đại học Y dược - Đại học quốc gia Hà Nội chia sẻ, đây là lần thứ 3 ông chia tay các cán bộ y tế Bệnh viện E lên đường vào Nam nhận nhiệm vụ nhưng trong ông vẫn luôn vẹn nguyên cảm xúc… Với mỗi cán bộ y tế, với mỗi đoàn công tác, ông luôn động viên và dặn dò phải giữ vững tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ và hỗ trợ giữa các đồng nghiệp, hết lòng cứu chữa bệnh nhân… Không chỉ bệnh viện E mà Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K… cũng đã 3 - 4 lần tổ chức xuất quân đoàn công tác lên đường chi viện miền Nam chống dịch. Các y bác sĩ, nhân viên y tế đều là đội quân tinh nhuệ được cử đến vận hành và làm việc tại các Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 hoặc các bệnh viện có bệnh nhân nặng. Trong lần xuất quân thứ 4, là cán bộ nữ nhưng với tinh thần xung phong, điều dưỡng Trần Thị Minh Hoa, Khoa Ngoại gan - mật - tụy (Bệnh viện K) không hề lo lắng: “Đây là lần đầu tham gia chi viện cho công tác chống dịch tại địa phương khác, nhưng bản thân em luôn muốn cống hiến và đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để cùng các đồng nghiệp đón đợi chiến thắng chung. Em rất xúc động vì được các thầy trong Ban lãnh đạo bệnh viện động viên, căn dặn tỉ mỉ, lên đường trong tâm thế sẵn sàng. Chiến thắng mới trở về”.

BS nội trú Nguyễn Trường Giang, Khoa Ngoại gan - mật - tụy, Bệnh viện K - Trưởng đoàn công tác chia sẻ: “Đây là lần xuất quân đợt 4 tăng cường hỗ trợ y tế phía Nam, vì vậy chúng tôi có nhiều kinh nghiệm từ các anh chị em đồng nghiệp của tôi đã vào miền Nam chống dịch từ trước do đó mọi người đều sẵn sàng góp sức. Tinh thần các chiến sĩ lên đường rất tự tin, phấn khởi để chia sẻ khó khăn, quá tải của lực lượng tuyến đầu miền Nam. Tôi và cả đoàn quyết tâm sớm vượt qua và trở về”.

Số liệu của Bộ Y tế cho biết, đến nay đã có hơn 16.000 chuyên gia, y bác sĩ cùng hàng tấn trang thiết bị hiện đại, đồng bộ đã vào TP.HCM và các tỉnh phía Nam chống dịch Covid-19. Số ca mắc tăng cao, tỷ lệ thuận với số lượng y bác sĩ vào xung phong, tình nguyện chống dịch, tỷ lệ thuận với các Bệnh viện dã chiến và Trung tâm Hồi sức tích cực được thiết lập (11 trung tâm tại miền Nam, riêng TP.HCM có 6 trung tâm). Việc thực hiện các giải pháp có hiệu quả sẽ giúp giảm số ca tử vong trong thời gian tới đây.

Khi tình hình tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam còn “nóng” thì sẽ còn những cánh tay xung phong lên đường chống dịch của nhiều y, bác sỹ được giơ cao đầy quyết tâm, tiếp thêm niềm tin yêu của người dân đối với các y bác sĩ, các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Hẳn rất nhiều người vẫn nhớ câu “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai” trong bài “Một đời người một rừng cây” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Ý bài hát như muốn nhắn nhủ với lớp trẻ, ở nơi gian khổ sẽ giúp họ trưởng thành hơn và đã là thanh niên thì chung sức giúp đỡ nhau. Đây cũng là tâm sự của TS.BS Phan Thảo Nguyên, Phó Giám đốc Bệnh viện E ở tâm dịch Bệnh viện Ung bướu 2 TP.HCM. Khi lựa chọn Nam tiến theo tiếng gọi của thiêng liêng của Tổ quốc, của đồng bào với các cán bộ y tế đó không phải là việc gì lớn lao bởi đơn giản họ nghĩ rằng nếu “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ biết nhường phần ai”. Cũng bởi rất thích câu hát này nên anh tin rằng trong cuộc chiến với đại dịch, khi có sức mạnh của cộng đồng, không khó khăn nào là không thể vượt qua. 

 Đây là lần xuất quân đợt 4 tăng cường hỗ trợ y tế phía Nam, vì vậy chúng tôi có nhiều kinh nghiệm từ các anh chị em đồng nghiệp của tôi đã vào miền Nam chống dịch từ trước do đó mọi người đều sẵn sàng góp sức. Tinh thần các chiến sĩ lên đường rất tự tin, phấn khởi để chia sẻ khó khăn, quá tải của lực lượng tuyến đầu miền Nam. Tôi và cả đoàn quyết tâm sớm vượt qua và trở về.

(BS NGUYỄN TRƯỜNG GIANG, Khoa Ngoại gan mật tụy, Bệnh viện K - Trưởng đoàn công tác)

 QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top