Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Điều chỉnh đề án tuyển sinh, tổ chức thi năng khiếu trực tuyến

Thứ Sáu 03/09/2021 | 10:26 GMT+7

VHO- Để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng và diễn biến phức tạp, các cơ sở đào tạo năng khiếu ở TP.HCM như ĐH Mỹ thuật, ĐH Sân khấu - Điện ảnh, Nhạc viện TP… đã ra thông báo sẽ tổ chức thi tuyển trực tuyến vào tháng 9 này.

 Thí sinh dự thi năng khiếu theo hình thức trực tuyến vào Trường ĐH TDTT TP.HCM

Mua bản quyền phần mềm để bảo mật thông tin

Từ hôm nay 3.9, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM sẽ tiến hành sơ tuyển ngành Diễn viên Kịch, Điện ảnh - Truyền hình; vòng chung tuyển sẽ diễn ra từ 15.9 và dự kiến kéo dài đến 21.9, với tất cả các ngành Đạo diễn Sân khấu, Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình, Quay phim và Diễn viên Kịch, Điện ảnh - Truyền hình. Ở vòng chung tuyển, thí sinh sẽ thi 2 môn thi là Phân tích tác phẩm nghệ thuật và năng khiếu. Trao đổi với Văn hóa, PGS.TS Đinh Quang Trung, Quyền Hiệu trưởng nhà trường cho biết, “Đây là năm đầu tiên nhà trường tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, thí sinh sẽ thi trên phần mềm Zoom được trường mua bản quyền, nhằm đảm bảo vấn đề bảo mật thông tin và an toàn cao nhất cho kỳ thi”.

Tương tự, Nhạc viện TP.HCM cũng tổ chức thi năng khiếu từ 15.9. Năm nay, Nhạc viện tuyển 100 chỉ tiêu hệ ĐH 4 năm cho 7 ngành học: Âm nhạc học, Sáng tác âm nhạc, Chỉ huy âm nhạc, Thanh nhạc, Piano, Biểu diễn nhạc cụ phương tây và Biểu diễn nhạc cụ truyền thống. Ở năng khiếu chuyên môn, tùy đặc thù từng ngành sẽ có các nội dung thi như viết tiểu luận, viết bài sáng tác, chỉ huy, hát hoặc diễn tấu…

Trước đó, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM cũng đã ra thông báo điều chỉnh Đề án tuyển sinh trình độ ĐH chính quy năm 2021. Theo đó, nhà trường chính thức thi tuyển theo hình thức trực tuyến, sử dụng phần mềm Google Meet, thời gian thi từ ngày 27-29.9. Danh sách thí sinh dự thi theo nhóm sẽ được công bố từ ngày 16-20.9 trên website của trường. Được biết, thí sinh phải dự thi 2 môn năng khiếu với thời lượng 180 phút. Đề thi sẽ được hội đồng tuyển sinh gửi trong phòng thi Google Meet. Năm nay, trường tuyển 209 chỉ tiêu. Đối với hệ đào tạo 5 năm có các ngành Hội họa, Đồ họa tạo hình, Điêu khắc; các ngành còn lại thời gian đào tạo là 4 năm.

Cũng trong đầu tháng 8 vừa qua, Trường ĐH Thể dục thể thao (TDTT) TP.HCM đã tổ chức thi các môn năng khiếu theo hình thức trực tuyến để đảm bảo an toàn phòng dịch. Hiện nhà trường cũng đã thông báo tuyển sinh bổ sung đợt 1, dự kiến tổ chức thi vào ngày 10-11.9 và cũng theo hình thức trực tuyến. Năm nay, Trường ĐH TDTT TP.HCM tuyển 500 chỉ tiêu cho 4 ngành là Giáo dục thể chất (59 chỉ tiêu), Huấn luyện thể thao (321 chỉ tiêu), Y sinh học TDTT (40 chỉ tiêu) và Quản lý TDTT (80 chỉ tiêu). Nhà trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT năm 2021 và thi tuyển môn năng khiếu cho tất cả các ngành đào tạo; xét tuyển dựa vào kết quả học bạ THPT năm lớp 11 hoặc lớp 12 và kết hợp thi tuyển môn năng khiếu. Được biết, điểm sàn xét tuyển (tính theo thang điểm 30) đối với hai ngành Giáo dục thể chất và Huấn luyện thể thao là 18,5 điểm; hai ngành còn lại là 16 điểm.

Trường ĐH Văn hóa TP.HCM cũng đã hoàn thành kỳ thi năng khiếu theo hình thức trực tuyến đối với chuyên ngành Tổ chức, dàn dựng chương trình văn hóa nghệ thuật thuộc ngành Quản lý văn hóa và công bố kết quả thi năng khiếu đến thí sinh. Năm nay, điểm sàn xét tuyển vào trường dao động từ 15-18 điểm (các chuyên ngành Du lịch có mức điểm sàn cao nhất).

Sẽ nhiều khó khăn hơn thi truyền thống

Theo chia sẻ từ các trường, so với hình thức thi trực tiếp truyền thống, thi online dù đã được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo tính công bằng, nghiêm túc, nhưng cũng sẽ không tránh khỏi những hạn chế, khó đạt được hiệu quả như mong muốn. Trao đổi với Văn Hóa, PGS.TS Đặng Hà Việt, Hiệu trưởng Trường ĐH TDTT TP.HCM cho biết, trong kỳ thi vừa qua, có 464 thí sinh tham gia dự thi (trong tổng số 559 thí sinh đăng ký). “Việc tuyển sinh online đối với môn thực hành không thể đạt hiệu quả toàn diện như mong muốn. Tuy nhiên, nhà trường còn tổ chức hậu kiểm, lúc đó sẽ có kiểm tra năng khiếu nhằm lựa chọn một cách cụ thể hơn trong việc chọn thí sinh vào học môn chuyên sâu, còn các em không có năng khiếu nổi bật, nhưng có đam mê thể thao thì có thể học ngành Quản lý TDTT...”.

Quyền Giám đốc Nhạc viện TP.HCM Hoàng Ngọc Long cũng chia sẻ, thi tuyển theo hình thức online chắc chắn sẽ có nhiều rào cản so với thi trực tiếp. “Hạn chế lớn nhất là đường truyền. Bởi muốn thẩm định được âm thanh thì đường truyền phải thật “khỏe” để những phần như hát cao độ của thí sinh sẽ được kiểm tra chuẩn xác hơn. Tuy nhiên hiện tại chúng ta không thể đòi hỏi được như mong muốn, nhưng hy vọng, với kinh nghiệm của các thầy cô lâu năm trong nghề, khi nghe thí sinh cất giọng thì cũng sẽ nắm được năng khiếu của các em, dù không được 9-10 phần như cách thi trước đây thì cũng sẽ được 7-8 phần”, ông Long tin tưởng.

Hiệu trưởng trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh cho biết thêm, khi thi online các em sẽ không được tiếp xúc với thầy cô và thí sinh khác để giao lưu, trao đổi trực tiếp vì mỗi em ở một nơi. Bên cạnh đó, bản thân thí sinh khi đứng trên sân khấu thật và đối diện với thầy cô thì tâm lý, cảm xúc cũng sẽ thăng hoa hơn, nhập vai hơn khi diễn xuất… “Khi thí sinh thi trực tiếp, có những biểu cảm của các em giám khảo xem sẽ nắm được sâu sát hơn, nhưng nay thì chỉ ở mức tương đối. Thi trực tuyến tất nhiên sẽ có phần hạn chế, nhưng là lựa chọn tốt nhất trong giai đoạn khó khăn này”, ông Trung nói. Đại diện trường cũng cho hay, ở vòng chung tuyển, các bộ phận phụ trách kỹ thuật sẽ có mặt ở trường để xử lý các vấn đề liên quan đến yếu tố vận hành công nghệ thông tin, nhằm đảm bảo đường truyền được xuyên suốt. Công tác tổ chức cũng sẽ được nhà trường đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 theo quy định của ngành Y tế. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top