Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ làm tình nguyện mùa dịch: Thay vì "soi mói" hãy ủng hộ để lan tỏa yêu thương

Thứ Năm 02/09/2021 | 10:17 GMT+7

VHO- Hơn hai tháng dịch bệnh bùng phát trở lại, nghệ sĩ là một trong những lực lượng có nhiều đóng góp quan trọng hỗ trợ y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, giúp đỡ bà con thành phố. Thế nhưng khi chia sẻ hình ảnh công việc thiện nguyện, nhiều nghệ sĩ lại bị tố: “làm màu”, “khoe khoang”, “lừa gạt”... Tuy nhiên, những ý kiến trái chiều đó như "muối bỏ biển" so với tác động mạnh mẽ, tích cực mà các nghệ sĩ mang lại từ các hoạt động thiện nguyện trong mùa dịch này.

Cặp vợ chồng nghệ sĩ Việt Hương - Hoài Phương luôn tích cực trong việc giúp đỡ người dân khó khăn trước dịch bệnh Covid-19


Rộ lên làn sóng chỉ trích
Cách đây không lâu, nhiều nghệ sĩ Việt đã gặp phải không ít ùm xùm xoay quanh câu chuyện làm từ thiện, dẫn đến hình ảnh nghệ sĩ bị ảnh hưởng nặng nề. Có lẽ vì thế, mà ngày một nhiều khán giả dần khắt khe hơn với chuyện làm từ thiện của nghệ sĩ. Tuy nhiên, ở thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh như hiện nay, việc khắt khe này dường như đã đi quá giới hạn.
Từ đầu đợt giãn cách đến nay, cặp vợ chồng nghệ sĩ Việt Hương - Hoài Phương luôn tích cực trong việc giúp đỡ người dân khó khăn, bằng việc tặng nhu yếu phẩm, đồ thiết yếu cho bệnh viện dã chiến, khu cách ly, phong tỏa. Vợ chồng cô còn tặng xe cứu thương trị giá 2,5 tỉ đồng cho ông Đoàn Ngọc Hải để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Mới đây nhất, cô đã góp 390 triệu đồng tặng xe chở linh cữu bệnh nhân Covid-19 cho nhóm “Chuyến xe 0 đồng mai táng từ thiện” tại TP.HCM. Thế nhưng, trên mạng xã hội, lẫn trong những lời khích lệ từ cộng đồng, có khá nhiều bình luận trái chiều gây tổn thương, thậm chí có người còn cho rằng cô đang “làm từ thiện để trục lợi”. Trước phản ứng trái chiều này, Việt Hương chọn cách xóa những chỉ trích đó để tập trung cho công việc giúp đỡ mọi người. Nữ nghệ sĩ khẳng định không để bản thân xuống tinh thần. Thay vào đó, cô cố gắng giữ sự lạc quan để tiếp tục hành trình ý nghĩa này. “Họ cần tôi vài ký gạo, vài chai nước mắm thì sao lại chửi tôi. Tôi chưa xin tiền của ai mà. Buồn thì có buồn nhưng chửi tôi thì tôi vẫn làm", Việt Hương bộc bạch.
Từng gặp 7749 lùm xùm sau vụ từ thiện bão lũ nhưng trong mùa dịch này, Thủy Tiên và Công Vinh vẫn sẵn sàng ủng hộ hàng chục tấn nhu yếu phẩm, rau củ, gạo và tự tay phân chia để gửi đến người dân. Nhưng rồi, vợ chồng cô cũng không tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Có người đòi công khai minh bạch số tiền, người chỉ cách làm không đúng, người lại bảo chiêu trò đánh bóng tên tuổi… hàng loạt chỉ trích được các “anh hùng bàn phím” đưa ra. Như những lần khác, Thủy Tiên gửi lời nhắn nhủ, đây là thời điểm mọi người cần đồng lòng và lan tỏa những điều tốt đẹp cùng nhau, thay vì nói lời không hay.
Hay khi nghệ sĩ Kim Tử Long quay clip đi từ thiện, phát cơm thì nhiều người lại nói rằng đánh bóng tên tuổi, khoe khoang, xạo,... thậm chí là dùng nhiều từ ngữ thiếu văn hóa, tục tĩu để chỉ trích. Nam nghệ sĩ cho biết việc anh quay clip làm từ thiện đăng lên không phải với mục đích khoe khoang mà muốn lan tỏa lòng yêu thương, từ đó sẽ có nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các gia đình khá giả cùng chung tay hỗ trợ bà con khó khăn. Đồng thời, Kim Tử Long cũng bộc bạch: ”Tôi muốn từ việc mình làm thì sẽ có nhiều nhà hảo tâm cùng làm với tôi. Họ sẽ tự làm ở nhà và giúp đỡ những nơi bị cách ly, chứ tôi không kêu gọi mọi người chuyển khoản cho mình. Nhiều bạn dùng từ không được văn hóa, thậm chí là tục tĩu khiến tôi buồn lắm. Nhưng tôi nghĩ mình đã làm chuyện tốt thì không có ngại gì ai cả”.
Như muối bỏ biển
Thậm chí, việc các nghệ sĩ hát tại khu cách ly, bệnh viện dã chiến cũng bị “lên án”. Tiết mục Ngày mai đầy vui vẻ, lạc quan của ca sĩ Tóc Tiên tại bệnh viện đã được rất nhiều bệnh nhân, y bác sĩ đón nhận. Cùng với đó, Tóc Tiên đã quyết định bán loạt túi hiệu của mình để mua máy thở oxy ủng hộ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, hành động đẹp này của Tóc Tiên được nhiều người tán dương vì nó giúp một phần giảm bớt gánh nặng cho bệnh viện trong tình hình các ca nhiễm mới tiếp tục tăng. Thế nhưng trên trang YouTube, lẫn giữa các lời khen vẫn có các bình luận như “tào lao” hay “khùng” khi nhảy múa sôi động tại bệnh viện dã chiến, hay hành động bán túi của cô được cho là “làm màu”. Hay khi nhà sản xuất K-ICM đăng clip anh chơi đàn bài Về quê tại bệnh viện dã chiến, có những bình luận chất vấn kiểu: “Người ta bệnh mệt mỏi muốn yên tĩnh mà?”, “Thấy làm ồn thì đúng hơn”... Và hàng loạt livestream, video của các nghệ sĩ khác cũng có những lời bình luận khiếm nhã. Tuy nhiên, các chương trình ca nhạc tại khu cách ly đã và đang được rất nhiều bệnh nhân hưởng ứng, qua đó khích lệ tinh thần của họ khi xem nghệ sĩ đàn hát và thực tế các buổi diễn đều diễn ra từ sớm để không ảnh hưởng đến giờ nghỉ của bệnh nhân.

Các nghệ sĩ trẻ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tham gia đội hình tình nguyện viên do Thành đoàn TP.HCM phát động


Góp sức cũng là một hành động thiết thực trong những ngày thành phố “bị ốm”, đó là lý do mà đội ngũ văn nghệ sĩ TP.HCM và những bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã tích cực tham gia đội hình tình nguyện viên do Thành đoàn TP.HCM phát động. Đến nay, đội hình có khoảng 120 thành viên tham gia do MC Quỳnh Hoa, Phó Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM phụ trách chính. Suốt từ khi dịch bùng phát đến nay, gần 120 thành viên trong đội hình tình nguyện đã luân phiên tham gia thực hiện các nhiệm vụ  như: hỗ trợ điều phối lấy mẫu xét nghiệm diện rộng; hỗ trợ công tác tiêm ngừa vắcxin phòng Covid-19; dọn dẹp ký túc xá làm khu cách ly; giao thức ăn cho các khu cách ly và phong tỏa; vận chuyển hàng hóa, quà tặng đến các điểm chống dịch và khu cách ly; đi siêu thị giúp người dân… Đúng là hình ảnh nghệ sĩ trong mắt công chúng đang ít nhiều bị ảnh hưởng vì những lùm xùm trong quá khứ, thế nhưng có lẽ nhờ vậy hoạt động thiện nguyện bây giờ không rầm rộ như trước, mà trở nên gần gũi, thực chất hơn.
Làn sóng chỉ trích nghệ sĩ làm từ thiện mùa dịch vẫn còn đó. Tưởng rằng vì thế mà giới nghệ sĩ sẽ e ngại hơn khi tham gia các hoạt động cộng đồng. Thế nhưng, khi đất nước cần, khi người dân gặp khó khăn, họ vẫn gạt qua tất cả để bước vào tâm dịch với “trái tim nồng ấm”. Thực tế có “làm màu” hay không thì chỉ người trong cuộc mới hiểu. Nhưng rõ ràng, trước tình hình dịch bệnh nguy hiểm như hiện nay, muốn “làm màu” cũng chẳng hề dễ dàng chút nào.


HỒNG HẠNH

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top