Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kon Tum: Kiểm soát dịch bệnh, không để F0 trong cộng đồng

Thứ Tư 01/09/2021 | 11:05 GMT+7

VHO - Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở các tỉnh, thành phố trong cả nước với số ca mắc liên tục tăng. Tuy nhiên, tại tỉnh Kon Tum, hiện vẫn chưa ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Một trong những giải pháp hiệu quả mà địa phương vùng bắc Tây Nguyên đang triển khai thực hiện, đó là kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện tại các cửa ngõ ra vào tỉnh.

Hoạt động hiệu quả của các Chốt kiểm soát dịch Covid-19 

Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Kon Tum, tính đến sáng 31.8, toàn tỉnh ghi nhận 25 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó đã điều trị khỏi 11 trường hợp, 14 trường hợp đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Số 1 tỉnh Kon Tum. Đáng chú ý, đến nay tỉnh Kon Tum vẫn chưa ghi nhận các trường F0 nào trong cộng đồng. Hầu hết các ca mắc Covid-19 ghi nhận tại tỉnh đều được phát hiện ngay tại các Chốt kiểm soát dịch Covid-19 hoặc được phát hiện trong các khu cách ly tập trung, và được cách ly, điều trị kịp thời.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 Số 1 - Sao Mai (xã Hòa Bình, TP. Kon Tum) là 1 trong 6 Chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh Kon Tum. Mỗi ngày, tại Chốt có từ 145 - 150 người là nhân viên y tế, công an, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông… tham gia làm nhiệm vụ và được chia làm 3 ca trực 24/24 giờ. Chốt có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, xác định lịch trình hoạt động của tất cả người và phương tiện từ các tỉnh phía Nam vào địa bàn tỉnh, nhất là người về từ vùng có dịch; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid- 19; trên cơ sở đó, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum – ông Dương Văn Trang (giữa) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Chốt 2 – Đèo Lò Xo

Ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND TP. Kon Tum, Chốt trưởng Chốt 1 - Sao Mai cho biết: Hiện nay tất cả các tỉnh lân cận với Kon Tum hầu như đã có dịch Covid-19. Trước diễn biến phức tạp như thế thì Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covi-19 Thành phố đã triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp như: kiện toàn và nâng cao mức kiểm dịch hết sức chặt chẽ tại chốt kiểm dịch; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tham gia tại chốt; cũng như trang bị các phương tiện đầy đủ để thực hiện công tác phòng, chống dịch, phân luồng giao thông, phân loại đối tượng… Những người về từ các vùng có dịch phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế.

Cũng theo ông Mân, những trường hợp lái xe đường dài, các tài xế lái xe muốn đi qua địa bàn tỉnh Kon Tum vào chốt kiểm dịch Sao Mai thì bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SASR-CoV-2 còn thời hạn trong vòng 3 ngày, nếu chưa có thì phải thực hiện test nhanh và kinh phí này do lái xe tự chi trả. Nếu không thực hiện thì yêu cầu quay đầu phương tiện và yêu cầu ra khỏi địa bàn Kon Tum.

“Xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị lâu dài, hiện nay UBND Thành phố đã kiện toàn 710 tổ phòng, chống Covi-19 ở cộng đồng. Đồng thời, thành lập 6 chốt phòng, chống dịch Covid-19 phụ ở các xã Ia Chim, Hòa Bình, Đăk Rơ Wa và Đăk Blà. Tại các chốt này được trang bị đầy đủ người và phương tiện, cũng như trang thiết bị hiện đại để kịp thời kiểm soát, tránh việc người dân đến từ các cùng có dịch không đi bằng các phương tiện cơ giới mà băng rừng, đi bằng đường mòn, lối mở để vào địa bàn. Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng công an các xã, phường với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để rà soát tất cả đối tượng ở khu dân cư. Vấn đề liên thông phòng, chống dịch này hiện nay Thành phố đang thực hiện rất gắt gao. Ngoài ra, Thành phố cũng kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng khai báo gian dối, không trung thực làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19”, ông Mân nói.

Tài xế được test nhanh ngay tại các chốt phòng chống dịch

Tương tự, tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 Số 2 - Đèo Lò Xo thuộc địa phận xã Đăk Man, huyện Đăk Glei có nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện lưu thông từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung vào tỉnh. Mỗi ngày, Chốt có khoảng 18 cán bộ, nhân viên y tế, công an, thanh tra giao thông và Ban chỉ đạo huyện Đăk Glei thực hiện nhiệm vụ tại đây. Từ khi các tỉnh thành phía Nam áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ, lưu lượng phương tiện và người vào tỉnh giảm nhiều, hiện mỗi ngày có khoảng trên 400 lượt phương tiện và gần 700 lượt người qua chốt mỗi ngày.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 6 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 cấp tỉnh, tập trung tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh. Ngoài ra, tại các huyện, thành phố đã thành lập 31 tổ, chốt phòng, chống dịch Covid-19 và 2.848 Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng.

Ông Võ Văn Thanh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Kon Tum cho hay: Có thể thấy công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Kon Tum có sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Dưới sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hệ thống chính trị đã tham gia vào công tác phòng, chống dịch từ cấp tỉnh, huyện, thành phố đến cấp xã, phường. Trong đó, nâng cao vai trò của Tổ phòng chống dịch ở cộng đồng, thường xuyên nắm chắc địa bàn, kiểm soát đôi tượng và phát hiện ngay để kịp thời cách lý kịp thời.

“Các Chốt kiểm soát dịch Covid-19 hoạt động luôn luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ, không lơ là, chủ quan. Thực hiện các công việc chuyên môn đầy đủ từ kiểm soát người và phương tiện, tổ chức xét nghiệm các đối tượng từ ngoài tỉnh vào ngay tại Chốt, nhờ đó phát hiện kịp thời và ngăn chặn các ca F0, không để xâm nhập vào cộng đồng. Đó là yếu tố then chốt để giúp Kon Tum giữ sạch, không có ca F0 trong cộng đồng”, ông Thanh nhấn mạnh.

NGỌC HÒA

 

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top