Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến chống Covid-19

Thứ Tư 01/09/2021 | 09:02 GMT+7

VHO-  Thời gian qua hiệu quả của công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội có một phần đóng góp không nhỏ của những phát thanh viên đài truyền thanh cơ sở.

 

 Phát thanh viên Dương Thị Thanh Tâm, Trưởng phòng truyền thanh cơ sở phường Xuân Đỉnh

Họ chính là những chiến sĩ thầm lặng trên mặt trận thông tin ít khi được nhắc tới..

Nơi “trái tim” của cánh sóng

Đều đặn vào những khung giờ cố định trong ngày, gần 30 cụm loa truyền thanh trên địa bàn phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm lại bền bỉ lan tỏa thông tin đến từng ngõ phố. Hai năm gắn bó với nhiệm vụ đặc biệt ấy, phát thanh viên Dương Thị Thanh Tâm, Phó Bí thư Đoàn phụ trách Văn hóa thông tin - công tác tuyên truyền phường Xuân Đỉnh tâm sự: “Hiện nay người dân có thể tiếp cận với thông tin từ các kênh tivi, báo đài, Internet. Do đó, đã có những thời điểm không ít người hoài nghi về tác dụng của chiếc loa phường. Thế nhưng trong đại dịch Covid-19, những thông tin gần gũi, cụ thể nhất với 1 khu phố như gia đình nào có người nhiễm bệnh, căn nhà nào cần kiểm tra, cá nhân nào cần cách ly... thì chỉ có hệ thống loa phường cung cấp cụ thể, đây là tính địa phương mạnh mẽ của loa phường mà các hệ thống khác khó có thể thể thay ngay lập tức được”.

Giới thiệu về nơi làm việc của mình, chị Tâm yêu thương gọi căn phòng nhỏ, với những thiết bị hiệu chỉnh âm thanh được xếp gọn gàng, ngăn nắp là “trái tim” của cánh sóng. Nhớ lại quãng thời gian đầu tiên làm quen với những trang thiết bị “nhiều nút bấm” này, chị Tâm kể: “Việc làm chủ thiết bị là điều không quá khó! Thế nhưng hiệu chỉnh ra sao để thanh âm của loa hài hòa, dễ nghe, vừa đạt được hiệu quả tuyên truyền mà lại không gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, đòi hỏi mỗi phát thanh viên phải tích lũy thật nhanh, cũng như học hỏi thật nhiều kinh nghiệm”. Và dù ai giận, ai thương thì loa phường vẫn là một phần ký ức đẹp đẽ, thân thuộc trong tâm khảm của không ít người dân Hà Nội... Xuất phát từ suy nghĩ đó, ngoài việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách mới, Phòng truyền thanh cơ sở phường Xuân Đỉnh còn chủ động đề xuất, xây dựng hàng chục tin, bài có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu về những câu chuyện ý nghĩa trong đời sống cư dân, những tấm gương người tốt, việc tốt trên địa bàn phường. Từ đó, tạo lên “bản sắc” riêng cho kênh tin tức đã có tuổi đời hơn nửa thế kỷ.

Nói về những kỷ niệm gắn bó với những chiếc loa phường chị Tâm cười: “Trong số hơn 30.000 người dân sinh sống trên địa bàn, có lẽ ông xã mình là thính giả đặc biệt nhất! Những ngày đầu mình nhận nhiệm vụ, anh không chỉ góp ý về nội dung các bản tin, mà còn dành thời gian lắng nghe vợ đọc thử trước giờ lên sóng. Hai năm kiêm nhiệm công tác mới, anh luôn ủng hộ vợ trong công việc. Trong cuộc chiến chống Covid-19 anh cũng tham gia lực lượng phòng, chống dịch tại cơ quan. Nhiều lần mọi người thường động viên rằng hai vợ chồng ở hai đầu mặt trận…”.

Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành

Không chỉ phụ trách công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của phường Đức Thắng quận Bắc Từ Liêm, những ngày qua phát thanh viên Trần Thị Mến vẫn liên tục di chuyển giữa phòng thu với các điểm chốt phòng. Trong vai trò Phó Bí thư Đoàn thanh niên, chị đã cùng các Đoàn viên phường Đức Thắng tham gia phân loại nhu yếu phẩm, thực hiện các suất ăn nghĩa tình, kịp thời nắm bắt những gia đình, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ: “Nhờ tham gia công tác Đoàn nên mình có cơ hội hiểu rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Sau hai năm nhận nhiệm vụ tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, bản thân mình luôn cố gắng xây dựng những bản tin ngắn gọn, súc tích, bám sát với thực tế để thông tin tới người dân”. Ở thời điểm hiện tại, ngoài công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phường Đức Thắng còn tập trung xây dựng trang thông tin điện tử riêng của phường. Thông qua Cổng thông tin điện tử này người dân có thể tự truy cập để nắm bắt được tình hình và công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, trong thời gian giãn cách xã hội, 10 cụm loa được lắp đặt trên 8 tổ dân phố đang là phương tiện gần gũi và hữu hiệu trong việc truyền đạt thông tin chính xác nhất, kịp thời nhất đến người dân. Qua đó, tạo sự ủng hộ của toàn xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, ngăn chặn dịch ở Thủ đô. Chị Mến chia sẻ: “Mình thường xuyên nhận được những cuộc gọi từ các bác cựu chiến binh, có lúc lại là các cô trong Hội phụ nữ góp ý về chương trình phát thanh của phường như chương trình nào hay, mục nào cần thông tin nhiều hơn nữa để người dân kịp thời nắm bắt... Những chiếc loa phường ở Hà Nội tưởng như đã kết thúc sứ mệnh trong thời đại 4.0, nay lại phát huy tác dụng tích cực trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch và được nhiều tầng lớp nhân dân đón nhận. Rất nhiều mục hay bản tin ngắn đều do người dân trên địa bàn phường góp ý xây dựng để mình thực hiện”. Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, thành phố hiện có 579 Đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn, cung cấp thông tin thiết yếu đến nhân dân. Loa truyền thanh cấp xã, phường được bố trí đến các khu dân cư, thôn xóm cũng được xem là kênh chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền tại các địa phương. Và để tiếng loa truyền thanh cơ sở phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19 có một phần đóng góp không nhỏ của những phát thanh viên cơ sở cấp xã, phường. 

 VŨ MỪNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top