Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chuyện ở trong khu​​​​​​​ cách ly “đặc biệt”

Thứ Hai 30/08/2021 | 10:08 GMT+7

VHO- Sau khi được ổn định nơi ăn, chốn ở, có lẽ đối với mỗi công dân đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại ký túc xá Trường Cao đẳng Luật miền Trung đều hạnh phúc khi được trở về với quê và nhận được sự hỗ trợ kinh phí trong suốt thời gian cách ly.

 Thăm khám cho các công dân “đặc biệt” ở khu cách ly

Hai chuyến bay chở gần 400 công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về Quảng Bình đã được đưa về cách ly tập trung tại ký túc xá trường Cao đẳng Luật miền Trung. Đến nay, việc đảm bảo sức khỏe cũng như mọi điều kiện sinh hoạt cho các bà bầu và trẻ nhỏ được thực hiện chu đáo. Ở khu cách ly này có 372 công dân trong đó 318 phụ nữ mang thai, 36 trẻ em dưới 6 tháng tuổi và 18 trẻ em 2-3 tuổi.

Chuyến bay đặc biệt chở bà bầu và trẻ nhỏ

Trong căn phòng sạch sẽ ở khu cách ly tại ký túc xá, bà bầu Trần Thị Nhung (32 tuổi), trông khỏe mạnh, vui vẻ hơn khi được về quê dưỡng thai giữa mùa dịch. Chị Nhung kể, hai vợ chồng đều là người ở huyện Lệ Thủy, gần 5 năm nay hai người sinh sống và làm việc tại Dĩ An (Bình Dương). Khi tình hình dịch Covid-19 tại nơi cư trú diễn biến phức tạp, cuộc sống của anh chị bị ảnh hưởng nên rất khó khăn, thiếu thốn trong khi đó chị đang mang thai tuần thứ 20. Vì dịch nên việc đi lại bị hạn chế không thể thường xuyên đi khám thai hay nhận tư vấn của bác sĩ. Trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp ấy, điều cả hai vợ chồng chị mong muốn là sớm được về quê để dưỡng thai và sinh con. Tuy nhiên việc đưa vợ đang mang thai ở vùng có dịch về quê rất khó khăn bởi đường sá xa xôi. Vậy nên, chị Nhung cùng chồng đành phải bám trụ lại Bình Dương.

Và rồi vợ chồng chị Nhung vui mừng khi nhận được thông tin tỉnh Quảng Bình tổ chức đón phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê tránh dịch bằng máy bay. Chị nhanh chóng tìm hiểu để đăng ký, chuẩn bị các thủ tục theo quy định để trở về quê. Nơi góc giường, chị Nhung cho biết “tình hình dịch bệnh Covid-19 đã khiến cuộc sống của người công nhân khó khăn trăm bề, trong suy nghĩ của em là muốn về quê, nương náu người thân chứ ở nơi đất khách vất vả muôn phần. Vợ chồng tôi rất vui khi được về quê dưỡng thai trên chuyến bay do tỉnh đưa đón”.

Cũng như chị Nhung là người Quảng Bình xa quê gặp hoàn cảnh khó khăn, chị Trương Thị Lan (27 tuổi) trú ở thị xã Ba Đồn sinh sống và làm việc tại TP Thủ Đức (TP.HCM) cùng đứa con 2 tháng tuổi về quê trên chuyến bay nghĩa tình. Chị Lan kể, chồng không về cùng nên việc di chuyển có nhiều bất tiện. Nhưng với sự giúp đỡ của mọi người, hai mẹ con chị đã về quê an toàn. Trên chuyến bay về quê, chị cảm thấy mọi người ai cũng gặp khó, ai cũng mang trong lòng sự lo lắng nhưng luôn luôn hỗ trợ cho nhau. Cách ly tập trung tại ký túc xá trường Cao đẳng Luật miền Trung, chị Nhung, chị Lan cùng nhiều sản phụ, bà mẹ nuôi con nhỏ đã nhận được sự quan tâm, chu đáo của cán bộ tại đây. Những bữa cơm đầy đủ dưỡng chất được đưa tận tay các chị, các mẹ. Những lời hỏi han, quan tâm xem bà bầu ốm nghén có kiêng gì, mẹ nuôi con nhỏ có cần thêm bỉm, thêm sữa... Những sự quan tâm ấy tạo cảm giác gần gũi, an toàn để các chị, các mẹ an tâm cách ly.

 Những bà bầu cách ly y tế trong những căn phòng sạch sẽ, thoáng mát

Lo toan từng bữa ăn, giấc ngủ

Chị Lan chia sẻ ở đây cán bộ rất quan tâm, chăm sóc chúng tôi như là người nhà vậy. Họ luôn hỏi han xem chúng tôi có cần gì, thiếu gì để bổ sung. Điều kiện sinh hoạt có khi lại tốt hơn ở nhà. Trong khi đó, chị Trần Thị Thiết, quê ở xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy bày tỏ: “Cách ly ở đây tôi thấy rất đảm bảo, ăn uống được lo chu đáo, đảm bảo dinh dưỡng. Cảm ơn những con người chăm sóc, lo lắng cho chúng tôi”.

Bữa ăn trong ngày của các công dân tại khu cách ly tập trung được chuẩn bị khá chu đáo, từ khâu chuẩn bị lương thực thực phẩm, chế biến thức ăn đến phân chia khẩu phần. Trong ngày, các cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các tình nguyện viên như đoàn thanh niên, hội phụ nữ đảm nhận 3 bữa ăn cho gần 400 công dân. Với số lượng công dân khá đông, nên việc phục vụ đủ các suất ăn cũng như bảo đảm chất dinh dưỡng và hợp vệ sinh cho mỗi khẩu phần ăn luôn được các lực lượng ở khu cách ly quan tâm. Đại úy Hoàng Thị Hương, Quản lý bếp ăn, khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Luật miền Trung cho biết: “Các bữa ăn cho các công dân ở đây rất đặc biệt, vì bà mẹ mang thai cần chất dinh dưỡng đầy đủ, còn trẻ em thì cháo phải xay và đủ chất. Ngoài chế độ ăn uống, bộ phận hậu cần còn phải nắm bắt tinh thần, tư tưởng của những người được cách ly”.

Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Luật miền Trung được phân làm 2 khu vực chức năng, trong đó vùng “xanh” thuộc khu vực hậu cần bếp ăn và khu trung chuyển hàng tiếp tế từ bên ngoài; khu vực “đỏ” là khu vực cách ly bởi đây là khu vực được xác định nguy cơ lây nhiễm cao. Chính vì vậy, để vừa bảo đảm an toàn trong công tác phòng dịch, vừa bảo đảm công tác phục vụ công dân trong thời gian cách ly, trong khu vực này được bố trí thường xuyên 22 cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ 24/24h và được phân thành 4 bộ phận, gồm: Lực lượng quân y, y tế chăm sóc sức khỏe cho các công dân; bộ phận tiếp tế thực phẩm; bộ phận vệ sinh môi trường và bộ phận bảo vệ vòng ngoài. Các lực lượng phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm đảm bảo an toàn cũng như giám sát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch tại khu cách ly.

Thượng tá Ngô Mậu Quý, Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cho biết: “Chúng tôi đã xác định phải làm tốt các công tác chuẩn bị, từ khâu tiếp đón đến việc ăn nghỉ của bà con. Đảm bảo từ 400-500 suất ăn trong đó xây dựng thực đơn cho bà bầu, trẻ em đồng thời lực lượng tiếp tế sẵn sàng đưa cơm đến tận nơi cho bà con”. 

 PHẠM PHÚ - TÂN BÌNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top