Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hòa nhạc trực tuyến: Không còn là giải pháp tình thế

Thứ Tư 21/07/2021 | 10:36 GMT+7

VHO- Thời gian gầy đây, trong bối cảnh dịch Covid-19 tràn lan trên toàn cầu, các buổi hòa nhạc trực tuyến đã thường xuyên được tổ chức để đáp ứng đời sống tinh thần của khán giả. Hiệu quả kết nối mạnh mẽ giữa nghệ sĩ với công chúng, giữa nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế mà hình thức này mang lại đã chứng tỏ đây không chỉ là giải pháp tình thế mà sẽ là xu hướng của âm nhạc tương lai.

 Không chỉ dừng lại ở ý nghĩa phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả, nhiều buổi diễn còn vận động được số tiền lớn cho các hoạt động cộng đồng Ảnh: ITN

 Hơn một năm con người chống chọi với Covid-19 cũng là thời gian các chương trình biểu diễn âm nhạc trực tuyến phủ sóng khắp mọi nơi, gồm cả miễn phí và thu phí. Ngành giải trí Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Bữa tiệc âm nhạc phong phú

Cuối tháng 6 vừa qua, chương trình Chia sẻ để gần nhau hơn do Ban Thanh thiếu niên Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã mang đến ấn tượng cho công chúng về một chương trình hòa nhạc được thực hiện theo phương thức trực tuyến quốc tế. Trong lúc chiến dịch tiêm vắcxin quy mô lớn đang diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, chương trình trực tiếp trên VTV với sự tham gia của nhạc trưởng Lê Phi Phi (từ Bắc Macedonia), nhạc trưởng Trần Vương Thạch và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh và những ca sĩ nổi tiếng như: Tạ Minh Tâm, Tùng Dương, Phạm Thu Hà, Thu Minh (từ Singapore), nhóm Oplus… Chương trình gồm nhiều đầu cầu khác, tại nhiều địa điểm trên thế giới như Sydney, Melbourne (Australia), New York (Mỹ), London (Anh), Tokyo (Nhật Bản)… giới thiệu đến công chúng các vị khách mời cùng những câu chuyện cảm động xoay quanh công cuộc phòng, chống đại dịch trên toàn thế giới.

Nhiều ca khúc, bản nhạc bất hủ đã được các nghệ sĩ chuyển tải đến cho người xem, làm nên một bữa tiệc âm nhạc phong phú, đặc sắc. Khán giả cảm thấy thú vị khi được thưởng thức những bản nhạc do nhạc trưởng Lê Phi Phi chỉ đạo từ xa, dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) thể hiện. Đêm nhạc thực sự cho thấy sự kết nối không biên giới nhờ ứng dụng công nghệ. Chia sẻ để gần nhau hơn được tổ chức nhằm kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ Quỹ Vắcxin phòng, chống Covid-19. Theo nhạc trưởng Lê Phi Phi, âm nhạc có khả năng nâng đỡ tinh thần con người phi biên giới, phi giới hạn, có thể chạm tới bất cứ ai… Chính vì vậy, khi kết hợp hình thức nghệ thuật này với thông điệp kêu gọi mọi người ủng hộ Quỹ Vắcxin, chương trình đã đạt được hiệu quả to lớn, khiến người xem xúc động. Chương trình đã thu hút được hơn 10 triệu lượt xem trực tiếp và hơn 160.000 lượt truy cập website. Đồng thời, có rất nhiều cá nhân, tổ chức quốc tế, công ty, tập đoàn trong và ngoài nước kết nối với buổi hòa nhạc để đăng ký ủng hộ quỹ.

Tương tự, nhiều buổi hòa nhạc khác cũng đã được trình diễn trên nền tảng số. Từng tổ chức không ít chương trình hòa nhạc trực tuyến trước đó, ngày 5.7, Viện Goethe Hà Nội tiếp tục giới thiệu hòa nhạc điện tử Việt - Đức của nghệ sĩ Nhung Nguyễn (Hà Nội) và Cedrik Fermont (Berlin) trên trang Facebook của Viện. Mang chủ đề Nghe những gì còn lại... và hơn thế nữa, hòa nhạc điện tử lần này đánh dấu nỗ lực chung giữa hai nghệ sĩ nhằm khám phá khả năng hợp tác qua không gian ảo, sự đa dạng của không gian âm thanh và trải nghiệm của con người trên khắp thế giới. Chương trình là sự kiện thuộc RECONNECT - dự án giúp hiện thực hóa các cơ hội gặp gỡ xuyên quốc gia bằng hình thức cộng tác trực tuyến.

Nắm bắt xu hướng để phát triển

Thay đổi để thích nghi với bối cảnh dịch bệnh, hòa nhạc trực tuyến trở thành một phương thức hiệu quả để nghệ sĩ có thể tiếp cận, phục vụ công chúng trong những ngày cách ly xã hội. Quy mô của những buổi hòa nhạc trực tuyến được điều chỉnh linh hoạt, từ những buổi biểu diễn ngắn tại nhà với một nghệ sĩ đến những chương trình có sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ. Không chỉ dừng lại ở ý nghĩa phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả, nhiều buổi diễn còn vận động được số tiền lớn để quyên góp cho các hoạt động cộng đồng. Có thể thấy, với những buổi hòa nhạc quy mô lớn như vậy, hình thức này tỏ ra đặc biệt hiệu quả, giúp nghệ sĩ góp phần thực hiện trách nhiệm xã hội. Nhờ biểu diễn trực tuyến, các chương trình nghệ thuật có thể kết nối các nghệ sĩ ở cách xa nhau về địa lý. Đây là giải pháp để tạo ra những chương trình có tính quốc tế hay quy mô lớn, có màu sắc đa dạng. Theo đánh giá của Viện Goethe, việc tiếp tục các hoạt động âm nhạc như thế này trong điều kiện dịch bệnh góp phần vun đắp các mối quan hệ với những người bạn quốc tế qua mạng trực tuyến, phát triển các hình thức hợp tác mới.

Các nhà sản xuất, nghệ sĩ Việt Nam đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ, bắt nhịp xu hướng, linh hoạt trong việc tạo ra những chương trình quy mô, đảm bảo về chất lượng. Với những nỗ lực của các nghệ sĩ chơi live, đầu tư về kỹ thuật chất lượng tốt, mang đến cảm xúc chân thật không khác gì so với xem trực tiếp, các buổi hòa nhạc online đang chứng tỏ tiềm năng của chúng. Nhiều người trong nghề cho rằng, đây có thể trở thành xu hướng của âm nhạc đại chúng trong tương lai.

Tuy nhiên, để có thể nắm bắt tốt xu hướng này, tạo nên sự phát triển mạnh mẽ cho âm nhạc trong nước, các nhà sản xuất, nghệ sĩ Việt Nam cần có sự nghiên cứu, chuẩn bị, tận dụng tối đa lợi thế của công nghệ để mang những tác phẩm chất lượng cao đến công chúng, tiến tới thực hiện nhiều chương trình quy mô lớn bằng hình thức online. 

 MAI AN

 (Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top